Malaysia vừa trả tự do cho Đoàn Thị Hương

Thứ Sáu, 03/05/2019 07:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Sáng nay 3-5, CNN đưa tin công dân Việt Nam – Đoàn Thị Hương vừa được trả tự do khỏi nhà tù ở Malaysia, kết thúc hơn 2 năm bị giam giữ và tham dự các phiên toà điều tra cáo buộc cô có liên quan đến cái chết của người đàn ông được cho là Kim Jong Nam – anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên – Kim Jong Un.

Luật sư của Hương xác nhận với CNN cô vừa được thả. Chỉ vài giờ nữa Hương sẽ đáp chuyến bay về Việt Nam.

Hương và công dân người Indonesia - Siti Aisyah cùng 4 người đàn ông Triều Tiên bị cáo buộc lên kế hoạch tiếp cận người được cho là Kim Jong Nam để bôi chất độc thần kinh VX lên mặt ông khi người này đến sân bay quốc tế ở ngoại ô Kuala Lumpur hồi tháng 2-2017 để bay về Macau.

Sau khi bị bôi chất độc, nạn nhân đã tử vong vài phút sau đó. Các luật sư của Hương và Siti Aisyah nhiều lần cáo buộc những người đàn ông Triều Tiên là chủ mưu. Họ lừa hai nghi phạm nữ rằng việc tiếp cận, bôi chất lỏng lên mặt ông này chỉ là một phần trong chương trình truyền hình thực tế. Cả hai cô khi thực hiện hành vi đều không biết đó là chất độc chết người. 

Chính quyền Triều Tiên sau đó đã bác bỏ cáo buộc họ đứng sau vụ việc dù Mỹ, Hàn Quốc và Malaysia tin rằng Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm vụ việc.

Ông Kim Jong Nam sống lưu vong ở Macau, thỉnh thoảng hay phát biểu quan điểm chỉ trích chế độ ở Bình Nhưỡng.

Đoàn Thị Hương trong một lần đến toà tham dự phiên xử - Ảnh: AP

Lập luận rằng Hương và Siti Aisyah chỉ là “vật tế thần” khi 4 người đàn ông Triều Tiên được cho là chủ mưu đều đã xuất cảnh khỏi Malaysia của các luật sư, hai nghi phạm nữ sau đó bị kết án với mức án và khung hình phạt nhẹ hơn.

Trước đó Aisyah đã được thả vào tháng 3, một động thái gây bất ngờ. Chính quyền tổng thống Indonesia - Joko Widodo sau đó xác nhận bằng những nỗ lực ngoại giao, vận động hành lang phía sau đã khiến Aisyah được thả.

Các nhà phân tích cho rằng ông Widodo có thể đã chính trị hoá vụ này, dùng đó làm “chiến công” lấy lòng cử tri trong thời điểm trước cuộc tổng tuyển cử.

Không ai bị kết tội giết người đàn ông được cho là Kim Jong Nam. Bốn nghi phạm Triều Tiên đã thoát khỏi Malaysia từ trước - Ảnh: Getty

Sau khi Aisyah được thả, nhiều tiếng nói phản đối từ phía luật sư và dư luận quốc tế rằng nếu tiếp tục kết án Hương tội giết người với khung hình phạt tử hình là không công bằng vì cả 2 nghi phạm nữ đều bị kết án chung 1 vụ, 1 tội danh.

Hương sau đó đã chấp nhận nhận tội với tội danh nhẹ hơn: “Cố ý gây thương tích bằng vũ khí nguy hiểm”. Cô bị toà tuyên 3 năm 4 tháng tù vào đầu tháng 4 và được phóng thích sau khi đã tính thời gian ngồi tù chờ xét xử 2 năm qua vào bản án và thái độ “thành khẩn hợp tác” nên được giảm án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang