Trước khi CEO Thompson bị sát hại, đã có những cuộc biểu tình phản đối các công ty bảo hiểm bị cáo buộc từ chối yêu cầu bồi thường chi phí y tế của bệnh nhân, phơi bày cơn thịnh nộ âm ỉ của khách hàng đối với một ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ đô la này.
BBC đưa tin vào một ngày nóng nực vào tháng 7 vừa qua, hơn 100 người đã tụ tập bên ngoài trụ sở chính của UnitedHealthcare tại bang Minnesota để phản đối các chính sách của công ty bảo hiểm và việc từ chối yêu cầu bồi thường của bệnh nhân.
Họ phản đối chính sách "ủy quyền trước" cho phép các công ty xem xét các phương pháp điều trị được đề xuất trước khi đồng ý thanh toán. 11 người đã bị bắt vì chặn đường trong cuộc biểu tình.
Hồ sơ cảnh sát cho thấy họ đến từ khắp cả nước, bao gồm các bang Maine, New York, Texas và Tây Virginia để tham gia cuộc biểu tình do Viện Hành động của nhân dân tổ chức.
Unai Montes-Irueste, giám đốc chiến lược truyền thông của nhóm vận động có trụ sở tại Chicago cho biết những người biểu tình đã có kinh nghiệm cá nhân với các khiếu nại bị từ chối và các vấn đề khác với hệ thống chăm sóc sức khỏe.
"Họ bị từ chối chăm sóc, sau đó họ phải trải qua một quá trình kháng cáo vô cùng khó khăn để giành chiến thắng" - ông nói với BBC.
Sự tức giận tiềm ẩn mà nhiều người Mỹ cảm thấy đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe - với một mạng lưới chằn chịt các nhà cung cấp dịch vụ, các công ty vì lợi nhuận và phi lợi nhuận, các công ty bảo hiểm khổng lồ và các chương trình của chính phủ đã bùng phát sau vụ sát hại CEO Thompson ở thành phố New York vào ngày 4/12.
Thompson là giám đốc điều hành của UnitedHealthcare, đơn vị bảo hiểm của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe UnitedHealth Group. Công ty này là công ty bảo hiểm lớn nhất tại Hoa Kỳ.
Người dân ở Mỹ phản đối các công ty bảo hiểm từ chối chi trả hoá đơn y tế - Ảnh: Getty
Cảnh sát vẫn đang truy tìm nghi phạm, người có động cơ không rõ, nhưng các nhà chức trách đã tiết lộ những thông điệp được viết trên vỏ đạn được tìm thấy tại hiện trường.
Các từ "từ chối", "bảo vệ" và "làm chứng" đã được phát hiện trên vỏ đạn, mà các nhà điều tra tin rằng có thể ám chỉ đến các chiến thuật mà những người chỉ trích cho rằng các công ty bảo hiểm hay sử dụng để tránh thanh toán và tăng lợi nhuận.
Khi xem qua lịch sử LinkedIn của Thompson, nhiều người đã tức giận về những khiếu nại bị từ chối.
Một người phụ nữ đã trả lời bài đăng mà giám đốc điều hành đã đăng tải, khoe khoang về công việc của công ty ông trong việc làm cho thuốc trở nên hợp túi tiền hơn.
"Tôi bị ung thư phổi di căn giai đoạn 4" - bà viết. "Chúng tôi vừa rời khỏi UnitedHealthcare vì tất cả các đơn thuốc của tôi đều bị từ chối. Mỗi tháng lại có một lý do khác nhau cho việc từ chối thanh toán này".
Vợ của Thompson nói với đài truyền hình NBC rằng ông đã nhận được những tin nhắn đe dọa trước đây.
"Đã có một số lời đe dọa" - Paulette Thompson nói. "Về cơ bản, tôi không biết, thiếu bảo hiểm y tế? Tôi không biết chi tiết. Tôi chỉ biết rằng anh ấy nói rằng có một số người đã đe dọa anh ấy".
Một chuyên gia an ninh cho biết sự thất vọng về chi phí cao trong nhiều ngành công nghiệp chắc chắn sẽ dẫn đến các mối đe dọa đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.
Philip Klein - người điều hành Klein Investigations có trụ sở tại Texas, nơi là công ty bảo vệ Thompson khi ông có bài phát biểu vào đầu những năm 2000, cho biết ông rất ngạc nhiên khi giám đốc điều hành không có lực lượng an ninh tháp tùng trong chuyến đi đến thành phố New York.
"Hiện tại, có rất nhiều sự tức giận ở Hoa Kỳ. Các công ty cần phải thức tỉnh và nhận ra rằng các giám đốc điều hành của họ có thể bị truy đuổi ở bất cứ đâu" - ông Klein cho biết.
Các công ty hàng đầu của Hoa Kỳ thường chi hàng triệu đô la lo cho an ninh cá nhân cho các giám đốc điều hành cấp cao.
Brian Thompson được nhớ đến như một "người cha tận tụy" và "người bạn tốt của nhiều người". Sau vụ nổ súng, một số chính trị gia và quan chức trong ngành đã bày tỏ họ bị sốc và bày tỏ sự cảm thông.
Nhưng trên mạng, nhiều người, bao gồm cả khách hàng của UnitedHealthcare và người dùng các dịch vụ bảo hiểm khác, đã phản ứng khác nhau. Những phản ứng đó bao gồm từ những câu nói đùa chua cay cho đến bình luận về số lượng yêu cầu bồi thường bảo hiểm bị UnitedHealthcare và các công ty khác từ chối. Ở mức cực đoan, những người chỉ trích ngành này đã nói thẳng rằng họ không thương hại Thompson. Một số thậm chí còn ăn mừng cái chết của ông.
Các bài đăng nhấn mạnh sự thất vọng sâu sắc mà nhiều người Mỹ cảm thấy đối với các công ty bảo hiểm y tế và hệ thống nói chung.
"Hệ thống này vô cùng phức tạp" - Sara Collins, một học giả cao cấp tại The Commonwealth Fund, một tổ chức nghiên cứu chăm sóc sức khỏe cho biết.
Làn sóng phản đối các công ty bảo hiểm đang dâng cao
"Chỉ riêng việc điều hướng và hiểu cách bạn được bảo hiểm cũng có thể là thách thức đối với mọi người. Và mọi thứ có vẻ ổn cho đến khi bạn bị ốm và cần đến gói bảo hiểm của mình" – bà cho biết.
Nghiên cứu gần đây của Commonwealth Fund phát hiện ra rằng 45% người lớn tuổi trong độ tuổi lao động được bảo hiểm đã bị tính phí cho một thứ mà họ nghĩ rằng đáng lẽ phải được miễn phí hoặc được bảo hiểm chi trả. Và 17% số người được hỏi cho biết công ty bảo hiểm của họ đã từ chối chi trả cho dịch vụ chăm sóc được bác sĩ của họ khuyến nghị.
Hệ thống y tế Hoa Kỳ không chỉ phức tạp mà còn tốn kém và chi phí lớn thường có thể trực tiếp đổ lên đầu mỗi cá nhân.
Bà Collins cho biết giá cả được thương lượng giữa các nhà cung cấp và công ty bảo hiểm, nghĩa là những gì tính cho bệnh nhân hoặc công ty bảo hiểm thường không giống với chi phí thực tế khi cung cấp dịch vụ y tế.
"Chúng tôi thấy tỷ lệ người dân nói rằng chi phí chăm sóc sức khỏe của họ không đủ khả năng chi trả cao, trên tất cả các loại bảo hiểm, ngay cả Medicaid và Medicare (do chính phủ tài trợ)" - bà cho biết.
"Mọi người tích lũy nợ y tế vì họ không thể thanh toán hóa đơn. Đây là điều đặc biệt ở Hoa Kỳ. Chúng ta thực sự đang gặp phải cuộc khủng hoảng nợ y tế" - vị chuyên gia này cảnh báo.
Một cuộc khảo sát của các nhà nghiên cứu tại quỹ chính sách y tế KFF cho thấy khoảng hai phần ba người Mỹ cho biết các công ty bảo hiểm "đáng bị đổ lỗi nhiều" cho chi phí chăm sóc sức khỏe cao. Hầu hết người lớn được bảo hiểm, 81%, vẫn đánh giá bảo hiểm y tế của họ là "xuất sắc" hoặc "tốt".
Chân dung nghi phạm sát hại CEO công ty bảo hiểm - Ảnh: BBC
Christine Eibner, một nhà kinh tế cấp cao tại tổ chức tư vấn phi lợi nhuận RAND Corporation, cho biết trong những năm gần đây, các công ty bảo hiểm ngày càng từ chối bảo hiểm điều trị và sử dụng các điều khoản ủy quyền trước để từ chối bảo hiểm. Bà cho biết phí bảo hiểm là khoảng 25.000 đô la cho mỗi gia đình. "Ngoài ra, mọi người phải đối mặt với chi phí tự trả, có thể dễ dàng lên tới hàng nghìn đô la" – bà cho biết.
UnitedHealthcare và các nhà cung cấp bảo hiểm khác đã phải đối mặt với các vụ kiện tụng, điều tra của giới truyền thông và các cuộc điều tra của chính phủ về hoạt động của họ.
Năm ngoái, UnitedHealthcare đã giải quyết một vụ kiện do một sinh viên đại học mắc bệnh mãn tính đệ đơn. Câu chuyện của anh đã được trang tin tức ProPublica đưa tin, trang này cho biết anh đã phải gánh chịu 800.000 đô la tiền hóa đơn y tế khi đơn thuốc do bác sĩ kê đơn của anh bị từ chối.
(CAO) Hôm 6/12, cảnh sát thành phố New York (Mỹ) đã công bố hai bức ảnh của một cá nhân không đeo mặt nạ bị truy nã để thẩm vấn về vụ giết một giám đốc điều hành (CEO) công ty bảo hiểm gây chấn động dư luận Mỹ.