Tàu vũ trụ Luna-25 của Nga va chạm với bề mặt của Mặt trăng

Chủ Nhật, 20/08/2023 17:50  | Anh Duy

|

(CAO) Sứ mệnh hạ cánh trên mặt trăng đầu tiên của Nga trong nhiều thập kỷ qua đã kết thúc thất bại sau khi tàu vũ trụ Luna-25 va chạm với bề mặt của Mặt trăng.

Vụ việc xảy ra sau khi liên lạc với tàu vũ trụ bị gián đoạn. Đây là một đòn giáng mạnh vào tham vọng không gian của Nga.

Cơ quan vũ trụ của Nga, Roscosmos, cho biết họ đã mất liên lạc với Luna-25 vào ngày 19-8 vào khoảng 2h57 chiều theo giờ Moscow.

“Các biện pháp được thực hiện vào ngày 19 và 20 tháng 8 để tìm kiếm thiết bị và liên lạc với nó đã không mang lại bất kỳ kết quả nào” – cơ quan vũ trụ này cho biết.

Theo tính toán sơ bộ, Luna-25 “chuyển sang quỹ đạo ngoài thiết kế” trước khi va chạm.

Cơ quan này cho biết thêm, một ủy ban đã được thành lập đặc biệt sẽ điều tra nguyên nhân khiến Luna-25 bị mất liên lạc.

Tàu vũ trụ Luna-25 của Nga

Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi tàu vũ trụ báo cáo về "tình huống khẩn cấp" khi nó đang cố gắng đi vào quỹ đạo Mặt trăng trước khi hạ cánh, theo Roscosmos.

“Trong quá trình vận hành, một tình huống khẩn cấp đã xảy ra trên trạm tự động, không cho phép thực hiện thao tác với các thông số đã chỉ định” - Roscosmos thông tin trong một bài đăng trên Telegram hôm 19-8.

Tàu vũ trụ này được coi là sứ mệnh hạ cánh trên mặt trăng đầu tiên của Nga sau 47 năm. Tàu đổ bộ mặt trăng cuối cùng, Luna 24, hạ cánh trên bề mặt Mặt trăng vào ngày 18 tháng 8 năm 1976.

Tàu vũ trụ Luna-25 được phóng từ Sân bay vũ trụ Vostochny ở tỉnh Amur của Nga vào ngày 10-8, đưa phương tiện vào một chuyến đi nhanh chóng tới mặt trăng.

Quỹ đạo của Luna 25 cho phép nó vượt qua tàu đổ bộ mặt trăng Chandrayaan-3 của Ấn Độ, được phóng vào giữa tháng 7, trên đường tới bề mặt mặt trăng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang