Thủ đô Ấn Độ phải đóng cửa trường học vì ô nhiễm không khí

Thứ Bảy, 04/11/2023 15:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Chính quyền ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã đóng cửa tất cả các trường tiểu học trong hai ngày do mức độ ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng.

Chất lượng không khí trong thành phố lần đầu tiên giảm xuống mức nghiêm trọng trong mùa này, vào ngày 3-11. Các nhà khoa học cho biết nó sẽ còn xấu đi hơn nữa trong hai tuần tới.

Bộ trưởng môi trường Delhi đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để xem xét tình hình. Thủ đô nước này là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Không khí ở Delhi đặc biệt độc hại vào mùa đông do nhiều yếu tố, bao gồm việc nông dân đốt rơm rạ, tốc độ gió thấp và việc đốt pháo trong các lễ hội.

Các nghiên cứu của Ủy ban kiểm soát ô nhiễm Delhi cho thấy, ô nhiễm không khí của thành phố lên đến đỉnh điểm từ ngày 1 đến ngày 15-11 khi số vụ đốt rạ ở các bang lân cận là Punjab và Haryana gia tăng.

Vào tối 3-11, nồng độ PM2.5 – bụi mịn có thể làm tắc nghẽn phổi và gây ra nhiều bệnh tật - đã vượt quá giới hạn an toàn 60 microgam/mét khối từ bảy đến tám lần ở một số khu vực trong thành phố và vùng ngoại ô, theo dữ liệu của chính phủ.

Thủ hiến Delhi - Arvind Kejriwal đã sớm thông báo rằng tất cả các trường tiểu học công lập và tư thục trong thành phố sẽ vẫn đóng cửa vào ngày 3 và 4-11.

Người dân đi trong bầu không khí ô nhiễm của thủ đô New Delhi - Ấn Độ - Ảnh: Getty

Không khí ô nhiễm gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho người dân Delhi hàng năm.

Là một phần trong giai đoạn thứ ba của kế hoạch hành động ứng phó theo cấp độ nhằm chống lại tác động của tình trạng ô nhiễm gia tăng, một ban kiểm soát ô nhiễm trung ương đã ra lệnh cấm ngay lập tức các công trình xây dựng không thiết yếu trong thành phố.

Trong giai đoạn thứ hai được triển khai vào tuần trước, tất cả các dịch vụ giao thông công cộng, bao gồm cả dịch vụ xe buýt điện và tàu điện ngầm Delhi, đã được hướng dẫn tăng tần suất để hạn chế khí thải phương tiện cá nhân.

Tháng trước, chính quyền Delhi đã ban hành lệnh cấm toàn diện đối với việc sản xuất, bán và sử dụng pháo trong thành phố. Việc thực hành đã được thực hiện trong ba năm qua.

Các chuyên gia y tế đang báo cáo ngày càng có nhiều trường hợp mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề về phổi ở trẻ em và người già do chất lượng không khí ngày càng tồi tệ.

Jugal Kishore, trưởng khoa y tại bệnh viện Safdarjung của thành phố, nói với hãng tin PTI: “Chúng tôi đang ghi nhận sự gia tăng số ca viêm phế quản kích ứng”.

Ông khuyến cáo những người mắc các vấn đề về hô hấp không nên ra ngoài trừ khi thực sự cần thiết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang