Trump nhắm đến gói kích thích kinh tế 1.000 tỷ USD mùa dịch Covid-19

Thứ Tư, 18/03/2020 11:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-3, Reuters đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trunp đang nhắm đến việc ký ban hành gói kích thích kinh tế trị giá 1000 tỷ USD để chống dịch Covid-19 đang diễn tiến phức tạp.

Gói chi này bao gồm khả năng sẽ chi trả trực tiếp cho mỗi cá nhân là công dân Mỹ khoản tiền trị giá 1000 USD, giúp hỗ trợ giảm nhẹ các tổn thương kinh tế gây ra bởi trận dịch, đến nay đã khiến 100 người thiệt mạng tại Mỹ.

Trận dịch đã khiến hàng triệu người Mỹ phải ở nhà làm việc, thất nghiệp hoặc không thể đi đến trường.

Trong khi đó Thị trưởng thành phố New York - Bill de Blasio cho biết đã yêu cầu công dân thành phố 8,5 triệu “tự phong toả” ở nhà, chỉ ra đường khi có việc trong khi ban bố kèm các chính sách tạo “khoảng cách xã hội” như đóng cửa các trường học, nhà hàng và rạp hát để ngăn đà lan của virus.

Trump nhắm đến gói kích thích kinh tế 1000 tỷ USD chống dịch nCoV- Ảnh: Reuters

Thống đốc bang New York - de Blasio chia sẻ: “Đây là một quyết định rất khó khăn”.

Trong khi đó ở Bờ Tây, 6,7 triệu người sống ở khu vực Vịnh San Francisco cũng được thúc giục ở trong nhà cho đến ngày 7-7 trong khi các quán bar, phòng tập gym và các cửa hàng không kinh doanh các mặt hàng thiết yếu được yêu cầu đóng cửa.

Tại bang Washington, tâm điểm bùng lên dịch ở Mỹ với 52 người chết, thống đốc bang Jay Inslee đã ký gói chi 200 triệu USD dành cho viện trợ những cá nhân không nhà và các biện pháp để chống dịch.

Tại bang New Jersey nằm “sát sườn” New York, thống đốc bang - Phil Murphy đã ký lệnh đóng cửa các trung tâm thương mại trong nhà. Bang này cũng ghi nhận kỷ lục thất nghiệp từ khi dịch diễn ra.

Trong khi các sàn chứng khoán tiếp tục chứng kiến sắc đỏ, tổng thống Trump cho biết các lệnh hạn chế du lịch nội địa trong lòng nước Mỹ hiện vẫn đang đặt trên bàn xem xét. Ông thúc giục người dân Mỹ thời điểm này hạn chế đi du lịch và “mua ít đi” khi đến các cửa hàng sau khi có các báo cáo gửi về cho thấy những cửa hàng với các kệ hàng trống rỗng vì người dân mua tích trữ.

Nước Mỹ 1,2 tháng trước tưởng chừng dịch bệnh vẫn còn ở đâu đâu, nay đã hiện diện nghiêm trọng ngay trước cửa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang