Trung – Mỹ hoà hoãn thương chiến với thoả thuận giai đoạn 1

Thứ Bảy, 14/12/2019 15:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-12, Reuters đưa tin Mỹ và Trung Quốc đã có bước đi giảm thang căng thẳng trong cuộc thương chiến của họ khi thông báo về việc đạt được “Giai đoạn 1” của thoả thuận thương mại để giảm bớt một số sắc thuế áp lên hàng hoá của nhau.

Bước đi được các quan chức Mỹ đánh giá là “bước nhảy vọt” để giải quyết tình hình. Đổi lại việc Mỹ cắt giảm một số sắc thuế, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tăng mua các sản phẩm nông trại và các hàng hoá khác của Mỹ.

Theo đó, Trung Quốc đồng ý nhập khẩu thêm ít nhất 200 tỷ USD giá trị hàng hoá và dịch vụ Mỹ trong vòng 2 năm tới, mức tăng mua cao nhất kể từ năm 2017.

Nếu việc mua hàng này được thực hiện, nó sẽ khiến hàng hoá xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc tăng mạnh để giảm đi cán cân thâm hụt thương mại song phương đang nghiêng về phía Mỹ.

Trước thương chiến, Trung Quốc chỉ mua 130 tỷ USD giá trị hàng hoá của Mỹ vào năm 2017 và 56 tỷ USD giá trị các sản phẩm dịch vụ trong bức tranh giao dịch thương mại trị giá hơn 500 tỷ USD giữa hai bên.

Trung - Mỹ vừa đạt được thoả thuận thương mại giai đoạn 1 - Ảnh: Reuters

Đáp lại bước đi này của Trung Quốc, Mỹ sẽ dừng một số sắc thuế đang áp lên hàng hoá Trung Quốc, với hiệu lực thi hành bắt đầu ngay từ chủ nhật 15-12, đồng thời sẽ tiếp tục giảm mức thuế đánh lên các mặt hàng khác theo lộ trình trong thời gian tới.

Thoả thuận 86 trang dự kiến sẽ được 2 bên ký kết vào tuần đầu tiên của tháng 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức thông báo trên Twitter: “Chúng tôi đã đạt được đồng thuận về thoả thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc đã đồng ý thực hiện nhiều thay đổi về mặt cơ chế (trong thương mại) và mua số lượng lớn các sản phẩm nông nghiệp, năng lượng và nhiều hơn thế nữa các mặt hàng khác”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang