Trung Quốc mạnh tay tiêu diệt, bỏ tù 20 gián điệp cung cấp tin cho CIA

Chủ Nhật, 21/05/2017 10:47  | Anh Duy

|

(CAO) Khoảng 20 người là nguồn cung cấp tin cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã bị giới chức Trung Quốc tiêu diệt hoặc bỏ tù trong giai đoạn 2010-2012. Tờ New York Times cho biết việc này đã phá hủy nặng nề hệ thống thu thập tin tình báo của Mỹ tại quốc gia đông dân nhất Thế giới này.

Hiện chưa rõ mạng lưới CIA bị tấn công trực tiếp hay có nội gián của Trung Quốc cài vào để chỉ điểm cho chính quyền Bắc Kinh biết người nào là nguồn cung cấp tin cho CIA.

Thậm chí New York Times đưa tin một trong những người cung cấp tin cho CIA còn bị cảnh sát Trung Quốc bắn chết ngay trước sân một tòa nhà chính quyền khi người này đang cố gắng thông báo cho “đồng nghiệp” của mình rằng vụ việc đã bị lộ.

Hiện CIA chưa đưa ra bình luận trước bài báo của New York Times.

Bốn cựu nhân viên CIA cũng tiết lộ với New York Times (NYT) rằng nguồn tin tình báo của CIA thu thập từ sâu trong bộ máy chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu vơi dần từ năm 2010 và những người cung cấp thông tin đã “biến mất” từ đầu năm 2011.

Cảnh sát Trung Quốc canh gác bên ngoài Sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Cả CIA và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã hợp tác cùng nhau trong một chiến dịch có mật danh Honey Badger để điều tra những vụ “biến mất” của các nguồn tin tình báo này.

Hồ sơ mà NYT nắm cho biết cuộc điều tra của CIA và FBI nhắm vào một cựu nhân viên CIA, người được cho là “nội gián” tuồn tin về mạng lưới tình báo của CIA cho Trung Quốc. Tuy nhiên hiện chưa đủ bằng chứng để bắt cựu nhân viên này. Người này hiện nay đang sinh sống ở một quốc gia Châu Á.

Trước đó vào năm 2012, một quan chức ở Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc đã bị bắt giữ với cáo buộc tuồn tin tình báo cho Mỹ, bị cáo buộc được CIA mua chuộc. Từ đó đến nay, không có thêm vụ bắt giữ nào mới gây sự chú ý trong dư luận.

Việc Trung Quốc mạnh tay tiêu diệt gián điệp của CIA khiến mạng lưới tình báo Mỹ ở Trung Quốc bị thiệt hại nặng - Ảnh: AFP

Trao đổi với BBC, nhà báo Matt Apuzzo của New York Times cho biết: “Điều rắc rối là việc chúng ta (Mỹ) đến nay vẫn không biết được vì sao họ lại bị phát hiện. Có một sự chia rẽ trong ý kiến của các quan chức chính phủ Mỹ rằng liệu có nội gián (của Trung Quốc) cài vào bên trong CIA không hay đây đơn thuần chỉ là sự cẩu thả trong lúc tác nghiệp của các nhân viên CIA”.

Hiện Mỹ và Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang