Tổng thống Nga cảnh báo cộng đồng quốc tế đừng ‘hăm dọa’ Triều Tiên

Thứ Tư, 17/05/2017 07:24  | Anh Duy

|

(CAO) Sau vụ phóng tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên, CNN hôm 16-5 dẫn lời tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh ông lên án động thái này của Bình Nhưỡng nhưng đồng thời cảnh báo cộng đồng quốc tế đừng ‘hăm dọa’ nước này mà nên tìm cách đối thoại với họ để cải thiện tình hình.

CNN dẫn lời ông chủ điện Kremli cho rằng vụ thử tên lửa là hành động “nguy hiểm”. Putin nhấn mạnh: “Tôi muốn xác nhận lại rằng chúng tôi chống lại việc mở rộng câu lạc bộ những quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, bao gồm cả các quốc gia trên bán đảo Triều Tiên”. Tuy nhiên ông cũng cảnh báo hành động “hăm dọa” Triều Tiên là “không thể chấp nhận được”.

Dù không nói rõ ai “hăm dọa” Bình Nhưỡng nhưng bình luận của Putin được cho là đang nhắm đến Mỹ.

Trước đó vào hôm 15-5, đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae Ryong đe dọa “Chúng tôi sẽ tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào tùy thuộc vào quyết định của lãnh đạo cấp trung ương của chúng tôi”.

Tầm bắn của tên lửa Hwasong-12 ra biển Nhật Bản - Ảnh: Google Earth
Triều Tiên đã tiến hành phóng một quả tên lửa tầm trung Hwasong-12 ra biển Nhật Bản hôm 14-5 với độ cao khi phóng đạt tới 2111,5km, bay được quãng đường 787km, theo số liệu của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Theo các chuyên gia phân tích quân sự, loại tên lửa này về lý thuyết có thể bay đến 4500 km, vươn được tới lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương, nơi đặt căn cư không quân Andersen.

Tổng thống Putin bên cạnh đó cũng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế để “tìm được những giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên”.

Trước đó, thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer “úp mở” trong phát biểu nhằm lôi Nga vào cuộc phản ứng: “Với vụ thử tên lửa quá gần lãnh thổ trên đất liền của Nga. Sự thật là vụ thử xảy ra ở nơi gần lãnh thổ Nga hơn là Nhật Bản – tổng thống (Donald Trump) không thể tưởng tượng được khi Nga có thể vui lòng (bình chân như vại) trước vụ thử này”.

Tên lửa Hwasong-12 có tầm bắn lý thuyết lên tới 4500km, có thể vươn đến đảo Guam nơi Mỹ đặt căn cứ không quân  - Ảnh: đồ họa CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang