Triều Tiên phóng tên lửa ra biển sau khi Hàn Quốc có tổng thống mới

Chủ Nhật, 14/05/2017 11:09  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 14-5, BBC đưa tin Triều Tiên lại tiến hành một vụ phóng tên lửa đạn đạo ra biển, chỉ vài ngày sau khi Hàn Quốc có tổng thống mới.

Tên lửa được phóng đi gần khu vực phía tây bắc Kusong, bay được hàng trăm dặm trước khi rớt xuống biển Nhật Bản.

Vụ thử được xem là động thái gây áp lực cho tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khi ông bắn đi những tín hiệu sẵn sàng đối thoại với chính quyền Bình Nhưỡng.

Hàng loạt vụ phóng tên lửa trong năm nay của Triều Tiên khiến cộng đồng quốc tế phải lên tiếng báo động và khiến căng thẳng gia tăng với Mỹ.

Hai vụ thử tên lửa tháng trước đã thất bại khi các quả tên lửa phát nổ chỉ ít phút sau khi rời bãi phóng.

Tuy nhiên vụ thử tên lửa sáng nay 14-5 dường như đã thành công khi có tin nó đã bay được đến 2000km.

Triều Tiên trình diễn thiết bị quân sự trong một buổi diễu hành vào tháng trước - Ảnh: Getty Images

Sau khi chủ trì cuộc họp khẩn cấp với hội đồng an ninh, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên án vụ thử, gọi đây là hành động khiêu khích.

Phát ngôn viên tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh: “Tổng thống đã nói rằng trong khi đối thoại liên Triều vẫn để mở khả năng đối thoại với Triều Tiên, điều đó chỉ có thể diễn ra khi Triều Tiên cho thấy họ có một sự thay đổi trong cách hành xử”.

Reuters đưa tin tên lửa thử sáng nay có thể là một loại tên lửa mới. Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định nó rớt xuống cách bờ 400km. Nếu tính từ nơi bắn thì đoạn đường bay dài hơn. Đây không phải là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Các vụ thử tên lửa liên tiếp của Bình Nhưỡng làm dấy lên lo ngại các bên có thể không kiềm chế. Mỹ có thể sử dụng giải pháp quân sự để can thiệp đẩy khu vực vào một cuộc khủng hoảng mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang