Thế giới lo ngại trước tên lửa có thể đạt độ cao 2000km của Triều Tiên

Thứ Hai, 15/05/2017 09:26  | Anh Duy

|

(CAO) Vụ thử tên lửa từ khu vực phía tây của Triều Tiên bắn ra biển Nhật Bản vào sáng qua 14-5 đang làm dấy lên lo ngại về những động thái leo thang mới của chính quyền Bình Nhưỡng khi họ có thể đã sử dụng loại tên lửa mới với độ cao khi phóng đạt đến 2000km.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley chỉ trích vụ phóng được tiến hành là do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bị “rối loạn nhân cách”. Vụ phóng là thông điệp được gửi đi sau khi Hàn Quốc có tổng thống vừa nhận nhiệm sở - bà Haley nhận định.

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gọi vụ thử là một hành động khiêu khích trong khi tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi áp thêm “những lệnh trừng phạt mạnh mẽ” chống lại Triều Tiên.

Bình Nhưỡng nhấn mạnh sẽ tổ chức đối thoại với Mỹ “nếu những điều kiện đưa ra là đúng đắn”, còn tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh ông vinh dự gặp Kim Jong Un “vào thời điểm thích hợp”.

Tuy nhiên vụ thử hôm 14-5 đã thực sự chọc giận Mỹ. Bà Haley được BBC dẫn lời nhấn mạnh: “Vụ thử tên lửa không phải là con đường dẫn đến một cuộc đối thoại. Cho đến khi ông ấy (Kim Jong Un) đồng thuận với những điều kiện của chúng tôi, chúng tôi sẽ không ngồi xuống đối thoại với ông ta”.

Vụ thử cho thấy quyết tâm của chính quyền Kim Jong Un  trong việc phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa - Ảnh: Getty Images

Nghi vấn loại tên lửa mới

Loại tên lửa được Triều Tiên phóng lên vào hôm qua vẫn đang được xác định, tuy nhiên các chuyên gia nhận định loại tên lửa này có thể có tầm bắn xa hơn các loại tên lửa đã thử trước đó.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tên lửa bay khoảng 30 phút trước khi rơi xuống biển Nhật Bản, có thể là một loại tên lửa mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết tên lửa bay được 700km, đạt độ cao 2000km, cao hơn loại tên lửa tầm trung Bình Nhưỡng đã thử vào tháng 2.

Theo lý thuyết, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng đạt được độ cao hàng trăm km, đem chúng ra ngoài khí quyền của Trái đất.

Đồ họa mô phỏng cách thức một ICBM mang đầu đạn hoạt động - Ảnh: BBC

Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến nghi ngờ đây là ICBM. Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ bác bỏ khả năng này.

Triều Tiên được tin đang phát triển 2 loại ICBM nhưng đến nay vẫn chưa thử nghiệm loại nào.

Tuy nhiên, quả tên lửa bay đến độ cao 2000km được xem là bước tiến đáng kể về công nghệ. Trong buổi duyệt binh mừng sinh nhật “chủ tịch vĩnh viễn” Kim Nhật Thành vào tháng trước, một số chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng đã lấy ICBM ra phục vụ trong cuộc diễu hành.

Trong khi Nga bảy tỏ lo ngại trước vụ thử thì Trung Quốc kêu gọi các bên kềm chế.

Vụ thử tên lửa hôm qua cho đã giúp Triều Tiên đạt được 2 mục đích: Vừa gửi thông điệp cảnh cáo để tân tổng thống Hàn Quốc, vừa “khoe” bước tiến công nghệ tên lửa của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang