Nhà Trắng bác cáo buộc Trump tiết lộ thông tin mật cho Nga

Thứ Tư, 17/05/2017 08:09  | Đức Thiện

|

(CAO) Mối quan hệ giữa tổng thống Donald Trump với phía Nga lại tiếp tục thành chủ đề tranh luận ở Mỹ khi mới đây xuất hiện thông tin ông hé lộ một số hồ sơ mật với nước này.

Washinton Post hôm 15-5 đưa tin cho biết ông Donald Trump trong cuộc đón tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Larov hồi tuần trước tại Phòng Bầu Dục đã đưa cho ông này hồ sơ về một chiến dịch quân sự. Đây là thông tin cung cấp bởi một đồng minh của Mỹ cho kế hoạch tấn công Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hai quan chức giấu tên là những người đã tiết lộ với Washington Post.

Ngay lập tức, Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc này. Cố vấn an ninh nội địa của ông Trump, H.R. McMaster phát biểu với giới báo chí cho biết câu chuyện được đăng tải hoàn toàn không chính xác. Ông cũng xác nhận mình đã có mặt trong buổi gặp mặt giữa ông Trump và ông Lavrov, và vấn đề như vậy không hề được nhắc đến.

“Không một tài liệu tình báo nào được nhắc đến. Tổng thống không hề tiết lộ bất kỳ chiến dịch quân sự nào chưa được phép công khai. Tôi đã ở đó, điều đó không hề xảy ra”, Reuters dẫn lời ông McMaster.

Nhà Trắng cũng đưa ra thông cáo từ Ngoại trưởng Rex Tillerson, người tiết lộ cuộc trao đổi chỉ nhắc đến vấn đề chống khủng bố.

Xuất hiện nhiều lo ngại

Dù các quan chức Nhà Trắng đã phản bác lại thông tin mà Washington Post đăng tải, xong chính trường Mỹ vẫn xuất hiện nhiều sự tranh cãi. Thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ Dick Durbin gọi hành động của ông Trump là “nguy hiểm và liều lĩnh”. Trong khi đó, người đứng đầu Ủy Ban Đối ngoại Thượng viên phe Cộng Hòa Bob Corker cho rằng nếu thông tin đưa ra là đúng, mọi việc sẽ vô cùng rắc rối.

Trong bài viết, Washing Post cho biết một trong hai quan chức hé lộ vụ việc khẳng định những thông tin tình báo được xếp vào loại “Tối mật” và được niêm phong để chỉ một số quan chức tình báo cấp cao mới được quyền tiếp cận.

Sau buổi gặp mặt giữa ông Trump và ông Lavrov, các quan chức đã ngay lập tức gọi điệm cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cũng như Cơ quan An ninh Nội địa (NSA) để báo cáo mọi chuyện. Cả hai cơ quan đều đã thông báo đến các tổ chức tình báo đồng minh.

Mối quan hệ của ông Trump với Nga vốn là vấn đề khiến nhiều người phải thắc mắc. Trong suốt cuộc tranh cử tổng thống hồi năm ngoái, ông Trump bị cáo buộc đã nhờ phía Nga tác động nhằm giành chiến thắng. FBI đã buộc phải mở một cuộc điều tra vụ việc. Tuy nhiên hồi tuần trước, Giám đốc FBI cũng là người đứng đầu cuộc điều tra James Comey bất ngờ bị ông Trump sa thải. Điều này đã làm dấy lên nghi ngờ chính quyền của ông Trump tìm cách bưng bít mọi việc.

Những sự mập mờ trong mối quan hệ giữa ông Trump với Nga vốn đã làm dấy lên nghi ngờ trong nghị trường Mỹ. Tháng trước, một quan chức giấu tên đã bày tỏ lo ngại sẽ có ngày ông Trump tuồn ra những thông tin tình báo bí mật của quốc gia. Quan chức này cho biết: “Ông ấy không biết giữ miệng. Ông ta sẽ nghe được bằng lỗ tai, sau đó sẽ tuồn nó ra theo đường miệng”.

Phân tích từ BBC cho biết nhiều khả năng các đồng minh sẽ dè chừng hơn khi cung cấp thông tin tình báo nhạy cảm với Mỹ. Từ đó xuất hiện lo ngại tổng thống Mỹ sẽ thiếu hụt các nguồn tin cần thiết. Điều này sẽ chỉ làm gia tăng những lời phê bình rằng ông Trump là người vô kỷ luật và thiếu kinh nghiệm trong vấn đề ngoại giao.

Bài báo của Washington Post xuất hiện gần thời điểm ông Trump sẽ có chuyến “xuất ngoại” lần đầu kể từ khi nhiệm sở. Cuối tuần này, ông sẽ có mặt tại Ả Rập Saudi – một trong những kẻ thù của IS. Sau đó vào ngày 25-5, ông Trump dự kiến sẽ tham gia cuộc họp với NATO và chắc chắn rất nhiều đồng minh của Mỹ cũng sẽ tham dự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang