Trung Quốc dự thảo động vật được nuôi lấy thịt sau dịch: Không có chó, cầy hương

Thứ Sáu, 10/04/2020 23:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-4, CNN đưa tin chính quyền Trung Quốc đã trình một dự thảo mới, chứa danh sách các loài động vật được cho phép chăn nuôi để lấy thịt tiêu thụ. Động thái này được cho là nhằm thắt chặt hoạt động buôn bán động vật hoang dã, sau vụ bùng phát của đại dịch coronavirus chủng mới.

Việc dự thảo này ra đời được cho là một biện pháp quản lý cấp bách khi dịch Covid-19 được cho đã bùng lên từ một khu chợ ở Vũ Hán, chuyên bán động vật hoang dã. Từ đó virus corona đã biến thể truyền từ động vật sang người.

Đến nay Bắc Kinh đã tạm thời cấm tất cả các hoạt động buôn bán động vật hoang dã làm thực phẩm khi dịch bùng lên. Dịch Covid-19 đến nay đã lan rộng ra toàn cầu, gây nhiễm cho hơn 1,6 triệu người.

Dự thảo được trình lên nhưng còn xa mới có thể thành luật. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc là cơ quan chủ trì soạn dự thảo này, trong đó liệt vào danh sách các động vật được phép chăn nuôi làm thực phẩm chính như lợn, gà, bò, cừu cũng như một số chủng loài hươu và đà điểu.

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ động vật hoang dã lớn trên Thế giới - Ảnh: Getty

Hai loài cáo và chồn có thể được nuôi làm gia súc nhưng không lấy thịt. Trong dự thảo không đề cập đến một số loài động vật bị các nhà khoa học nghi là trung gian truyền virus sang người như dơi, tê tê hay cầy hương.

Chó cũng vắng mặt trong danh sách của dự thảo cho phép nuôi để lấy thịt. Như vậy nếu dự thảo này thành luật, tiêu thụ thịt chó sẽ bị cấm trên toàn Trung Quốc.

Dự thảo này sẽ được lấy ý kiến công chúng đến ngày 8-5. Các tổ chức bảo vệ động vật nhận định dự thảo này nếu thành luật sẽ làm thay đổi sâu sắc hoạt động bảo vệ động vật ở Trung Quốc.

Trung Quốc trước nay luôn là thị trường tiêu thụ động vật hoang dã lớn với nhiều loài từ rắn đến cầy hương.

Các chuyên gia dịch tễ cảnh báo các loại virus như corona luôn là mối đe doạ tiềm tàng ẩn trong khối trữ thiên nhiên (động vật hoang dã), đợi dịp truyền sang người. Vì vậy hạn chế tiêu thụ động vật hoang dã sẽ góp phần ngăn các dịch bệnh nguy hiểm như Covid-19 bùng phát. 

Chính quyền Thâm Quyến cấm ăn thịt chó, mèo sau dịch Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang