Chính quyền Thâm Quyến cấm ăn thịt chó, mèo sau dịch Covid-19

Thứ Năm, 02/04/2020 12:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-4, Reuters đưa tin chính quyền thành phố Thâm Quyến – Trung Quốc đã cấm người dân ăn thịt chó, mèo – biện pháp nằm trong nỗ lực ngăn chặn nạn buôn bán động vật hoang dã từ khi dịch coronavirus chủng mới (nCoV) bùng lên.

Các nhà khoa học nghi ngờ nCoV đã truyền sang người từ động vật. Những ca nhiễm đầu tiên xuất phát từ khu chợ Hoa Nam buôn bán động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán hồi tháng 12-2019. Nơi đây bán đủ loại động vật từ cầy hương, tê tê đến rắn. Chưa rõ con nào trong số chúng là trung gian truyền bệnh.

Thâm Quyến là thành phố nằm “sát sườn” đặc khu Hong Kong, được xem là trung tâm công nghệ của Trung Quốc. Lệnh cấm ăn thịt chó, mèo sẽ có hiệu lực từ ngày 1-5.

Một quầy bán thịt ở Thâm Quyến - Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Thông cáo của chính quyền nơi này nhấn mạnh: “Chó và mèo là những con vật đã thiết lập quan hệ gần gũi nhất với con người hơn tất cả các loài động vật khác. Cấm ăn chó, mèo đã được áp dụng ở nhiều nước phát triển cũng như ở Hong Kong và Đài Loan”.

Trước đó Trung Quốc đã cấm bán và tiêu thụ động vật hoang dã kể từ cuối tháng 2. Dù chính quyền trung ương không cấm ăn thịt chó, mèo nhưng chính quyền Thâm Quyến đã linh hoạt mở rộng thêm danh mục cấm.

Reuters dẫn lời Teresa M. Telecky – Phó chủ tịch bộ phận Động vật hoang dã của tổ chức Humane Society International nhận định: “Thâm Quyến là thành phố đầu tiên trên toàn cầu học được các bài học từ đại dịch một cách nghiêm túc, đồng thời đưa ra những thay đổi cần thiết để tránh một trận đại dịch khác”. 

Dơi: Ổ chứa virus nghi làm bùng lên dịch viêm phổi Vũ Hán
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang