Tổng thư ký LHQ: Covid-19 là khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai

Thứ Tư, 01/04/2020 16:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-4, AFP dẫn lời Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - Antonio Guterres nhận định đại dịch coronavirus chủng mới (Covid-19) là khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Ông cũng bày tỏ lo ngại đại dịch lần này sẽ kích lên nhiều cuộc khủng hoảng khác trên toàn Thế giới. Guterres nhấn mạnh Covid-19 đã tác động sâu rộng, đe doạ đến mọi người trên toàn cầu, tác động kinh tế dẫn đến một cuộc suy thoái có thể xảy ra, có lẽ không có sự kiện nào tương tự xảy ra như thế trong quá khứ gần đây.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cho rằng Covid-19 làm gia tăng hiện trạng bất ổn, xung đột ở nhiều nơi, biến nó trở thành thách thức lớn nhất nhân loại phải đối mặt từ sau Thế chiến Thứ hai.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - Antonio Guterres - Ảnh: AFP

Ông cảnh báo muốn đối phó với dịch bệnh, cần nhiều hành động mạnh mẽ và có hiệu quả hơn. Điều này chỉ xảy ra khi tất cả mọi người đoàn kết cùng nhau đồng thời quên đi những trò chơi chính trị. Tất cả phải hiểu rằng nhân loại hiện đang bị đe doạ.

Guterres chỉ trích: “Chúng ta còn lâu mới đạt được một gói cứu trợ toàn cầu để giúp các nước đang phát triển, giúp họ vừa ngăn chặn dịch bệnh vừa giải quyết hậu quả nghiêm trọng”. Ông cũng cảnh báo dịch bệnh gây ra hiện trạng thất nghiệp, khiến các doanh nghiệp nhỏ phá sản đồng thời khiến nhiều người hoạt động trong nền kinh tế phi chính thức tổn thương.

Vị tổng thư ký LHQ nhấn mạnh: “Chúng ta đang dần hành động đúng hướng, nhưng chúng ta cần tăng tốc để chống dịch và hành động nhiều hơn nữa nếu muốn đánh bại virus”.

Ông cũng cảnh báo dịch coronavirus chủng mới có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào ở những nước nghèo, đặc biệt là Châu Phi khiến hàng triệu người có thể tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang