Dơi: Ổ chứa virus nghi làm bùng lên dịch viêm phổi Vũ Hán

Thứ Hai, 03/02/2020 12:31  | Anh Duy

|

(CAO) Dịch viêm phổi cấp lần này được cho bùng phát lên từ việc ăn thịt rắn, loài được xem là trung gian mang coronavirus. Dơi là vật chủ chứa virus ban đầu. Rắn ăn dơi bị nhiễm, sau đó người ăn thịt rắn trở thành chủ thể cuối mắc bệnh.

Ngoài ra món súp dơi thường được ưa chuộng ở miền trung Trung Quốc cũng bị đưa vào tầm ngắm. Loài dơi quạ nguyên con được sơ chế hầm trong nước súp với quan niệm “ăn vào sẽ bổ”.

Kết luận sau đó từ một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Bắc Kinh nhận định: “Kết quả phân tích vật chất di truyền của 2019-nCoV (coronavirus chủng mới) cho thấy lần đầu tiên rắn trở thành động vật hoang dã mang mầm mống dịch viêm phổi lạ”.

Dơi: Ổ chứa virus "bá đạo"

CNN dẫn lời Giáo sư Guizhen Wu thuộc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cho biết trong một nghiên cứu do tạp chí y khoa Lancet công bố từ dữ liệu họ có được cho đến nay phù hợp với giả thiết coronavirus có dơi là vật chủ ban đầu.

Dơi từ lâu đã được biết đến là ổ chứa một số loại virus chết người như Marburg, Nipah. Dơi cũng được cho là vật chủ tự nhiên chứa virus gây bệnh Ebola, bệnh dại đặc biệt là bệnh SARS và MERS gây ra do coronavirus chủng khác với loại gây viêm phổi Vũ Hán.

Giới chức giăng lưới bắt dơi ở bang Kerala - Ấn Độ năm 2018 nhằm ngăn chặn độ lan của dịch viêm não do Nipah virus gây ra - Ảnh: Getty

Coronavirus được các nhà khoa học xếp vào nhóm zoonotic (tức bệnh truyền từ động vật hoang dã, kể cả vật nuôi sang người). Điển hình như SARS, virus corona đã truyền từ cầy hương (trung gian) sang người chế biến và tiêu thụ chúng.

Hay virus Nipah gây viêm não dẫn đến tử vong, dịch bệnh được truy nguyên từ nước ép làm từ nhựa cây chà là đã bị ô nhiễm bởi nước tiểu hoặc nước bọt của dơi đậu trên những ngọn cây nơi người dân địa phương sử dụng những cái vòi để thu thập nhựa.

CNN dẫn lời tiến sĩ Peter Daszak – Chủ tịch EcoHealth Alliance, một tổ chức sức khoẻ môi trường phi lợi nhuận chobiết các nhà khoa học đã tìm thấy khoảng 50 loại coronavirus liên quan đến SARS ở dơi trên khắp Trung Quốc và coronavirus SARS đã được tìm thấy ở những người ở tỉnh Vân Nam sống gần các hang động nơi tìm thấy virus ở dơi - mặc dù chúng không có triệu chứng bệnh hô hấp trong khi lấy mẫu.

“Những virus này có nguy cơ cao gây ra đại dịch. Chúng ở dơi, chúng ở khắp Đông Nam Á, mọi người thường xuyên tiếp xúc với chúng và chúng thực sự bị nhiễm bệnh", ông Daszak nói.

Dơi thường có mặt trong các hang động, là vật chủ chứa nhiều virus gây bệnh - Ảnh: CNN

Vẫn còn quá sớm để nói chắc chắn liệu coronavirus Vũ Hán có nguồn gốc từ loài dơi hay không và liệu có một trung gian nào khác đóng vai trò truyền bệnh hay không. CNN dẫn lời Giáo sư Guizhen Wu ở Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cho biết dữ liệu đang chỉ ra virus đi từ dơi sang một loài động vật hoang dã khác, sau đó đến người.

Cô cho biết không có con dơi nào được bán hoặc tìm thấy ở chợ Hoa Nam và vụ dịch này được báo cáo lần đầu tiên vào cuối tháng 12-2019 khi hầu hết các loài dơi ở Vũ Hán đang ngủ đông. Như vậy dơi có khả năng là vật chủ ban đầu truyền sang rắn hay một loại động vật nào đó trong ngôi chợ đang là giả thiết đang được nghiên cứu.

Dơi được tin là vật chủ lan truyền virus corona gây chứng viêm phổi Vũ Hán - Ảnh: CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang