Sáng nay Triều Tiên và Hàn Quốc đàm phán tại Bàn Môn Điếm

Thứ Ba, 09/01/2018 10:44  | Quốc Bảo

|

(CAO) CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sáng nay 9-1 đã tiến hành gặp gỡ và đàm phán cấp cao. Đây là cuộc đàm phán đầu tiên giữa 2 nước kể từ cuối tháng 12 năm 2015.

Cuộc họp được tổ chức vào lúc 10 giờ (giờ địa phương) tại Nhà Hòa Bình (Peace House) ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) nằm tại khu phi quân sự (DMZ) liên Triều. Các cuộc hội đàm sẽ tập trung vào vấn đề tham gia Thế vận hội mùa đông 2018 của Triều Tiên, Hàn Quốc cũng cho biết sẽ tìm cách cải thiện quan hệ giữa 2 nước.

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã xấu đi sau khi Seoul đình chỉ dự án kinh tế tại khu công nghiệp Kaesong vì Bình Nhưỡng tiến hành phóng thử tên lửa và thử nghiệm hạt nhân.

Phái đoàn của Hàn Quốc tiến vào Bàn Môn Điếm. Ảnh: REUTERS

Vụ việc đã khiến Triều Tiên cắt đứt liên lạc với Seoul, đồng thời ngắt liên lạc qua điện thoại. Cuộc đàm phán cấp cao cuối cùng giữa hai nước diễn ra vào tháng 12 năm 2015. Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tăng lên trong những năm gần đây khi Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển vũ khí và tiến hành thử nghiệm tên lửa.

Hôm 8-1, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Seoul đã nhắc lại rằng Olympics sẽ là "trọng tâm" của các cuộc hội đàm, tuy nhiên những vấn đề khác cũng sẽ được đưa ra thảo luận.

Trưởng đoàn Triều Tiên ông Ri Son-gwon (trái) bắt tay trưởng đoàn Hàn Quốc ông Cho Myoung-gyon (phải). Ảnh: EPA

Ông Cho Myoung-gyon, người đứng đầu phái đoàn Hàn Quốc gồm 5 thành viên đến tham dự các cuộc hội đàm nhấn mạnh: "Khi thảo luận mối quan hệ giữa hai nước, chính phủ sẽ tìm cách đưa ra vấn đề về các gia đình bị mất mát trong chiến tranh và cách để giảm căng thẳng quân sự”.

Phái đoàn CHDCND Triều Tiên băng qua lằn ranh ở khu DMZ tiến vào nơi đàm phán - Ảnh: Reuters

Triều Tiên cũng sẽ cử một phái đoàn gồm 5 người, đứng đầu là ông Ri Son-gwon Chủ tịch cơ quan phụ trách các vấn đề liên quan tới Hàn Quốc. Ông Ri là một nhà thương thuyết có kinh nghiệm lâu năm, ông đã từng lãnh đạo các phái đoàn Triều Tiên trong các cuộc đàm phán kể từ năm 2006.

Phái đoàn của 2 nước gặp gỡ và tiến hành các cuộc hội đàm trong một ngôi làng tại Bàn Môn Điếm được bảo vệ nghiêm ngặt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang