Trung - Hàn họp quốc phòng đối phó vụ thử bom khinh khí của Triều Tiên

Thứ Năm, 14/01/2016 11:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 15-1,  các quan chức quốc phòng Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ gặp nhau để thảo luận về việc CHDCND Triều Tiên thử bom khinh khí hôm 6-1.

Cả Seoul và Washington những ngày gần đây đều gây áp lực lên Bình Nhưỡng về vụ thử vũ khí bằng việc mở rộng các lệnh trừng phạt, lên kế hoạch tập trận chung và triển khai chương trình truyền thanh chống Triều Tiên dọc biên giới. Đồng thời hai nước này cũng gây áp lực nhờ Trung Quốc- đồng minh thân cận của Bình Nhưỡng tác động để nước này ngưng chương trình hạt nhân. 

Hơn một tuần trôi qua sau khi CHDCND Triều Tiên ngày 6-1 tuyên bố họ đã ‘thành công” trong việc thử bom khinh khí, căng thẳng liên Triều đang gia tăng từng ngày theo từng động thái và tuyên bố đe nẹt nhau giữa hai bên. Một cuộc khủng hoảng khu vực đang có nguy cơ nổ ra bất cứ lúc nào.

Hôm 12-1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã phát đi mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un : “Chủ tịch Kim đã kêu gọi củng cố cả về số lượng và chất lượng vũ khí hạt nhân để đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào do đế quốc Mỹ dẫn đầu nếu họ có bất cứ hành vi khiêu khích nào đe dọa xâm phạm chủ quyền của CHDCND Triều Tiên”.

Mệnh lệnh này của Kim Jong Un là một chỉ thị rõ ràng: chính quyền sẽ mở rộng kho vũ khí hạt nhân. Lời đe dọa của nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng cũng được phát đi trong buổi lễ tương dương các nhà khoa học đã thử thành công bom khinh khí vào tuần trước khi ông Kim khẳng định vụ thử là một “thành tựu lớn” và dọa sẽ tiến hành “một vụ nổ bom khinh khí có sức tàn phá nhiều hơn nữa trong tương lai”.

Mật độ tuyên bố dày đặc các lời đe dọa của Triều Tiên thể hiện quyết tâm ăn thua đủ đến cùng của chính quyền Bình Nhưỡng nếu liên minh Mỹ- Hàn Quốc đụng đến nước này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân  - Ảnh: Reuters

Tư tưởng phát triển vũ khí hạt nhân để răn đe kẻ thù đã được giới lãnh đạo Bình Nhưỡng quán triệt trong bài bình luận của KCNA hôm 8-1: “Lịch sử đã chứng minh rằng vũ khí hạt nhân là thanh gươm sắc bén nhất để ngăn chặn những mưu đồ xâm lược”

KCNA nhấn mạnh: “Các chế độ Saddam Hussein ở Iraq và Gaddafi tại Libya không thể thoát khỏi sự hủy diệt sau khi đánh mất nền tảng phát triển hạt nhân và từ bỏ chương trình này”.KCNA đã thể hiện quan điểm của giới chức Triều Tiên khi cho rằng sai lầm của Iraq và Lybia là đã nhanh chóng đầu hàng khi từ bỏ chương trình hạt nhân trước áp lực của phương Tây do Mỹ dẫn đầu hòng mục đích thay đổi chế độ.

Với quan điểm như vậy, khó mà hy vọng Triều Tiên sẽ “xuống nước” trước áp lực của Mỹ và Hàn Quốc. Đáp lại, Quốc hội Mỹ hôm 12-1 đã bỏ phiếu thông qua việc mở rộng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Lực lượng quân đội Mỹ đóng tại lãnh Hàn Quốc cũng đang được đặt trong tình trạng báo động cao nhất. Đồng thời Mỹ- Hàn Quốc cũng ráo riết chuẩn bị cuộc tập trận chung thường niên diễn ra vào tháng 3 tới.

Hôm 12-1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không ngại ngần nói thẳng: “mục tiêu của cuộc tập trận này là nhằm diễn tập để phát hiện và phá hủy chương trình hạt nhân của Triều Tiên trong tình huống khẩn cấp khẩn cấp”.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Triều Tiên đang chĩa các dàn loa vào nhau để phát các chương trình tuyên tuyền chống phá đối phương. Tình hình bán đảo Triều Tiên trong những ngày tới được dự báo sẽ vô cùng nóng bỏng khi những các đầu “nóng” đang đe nẹt nhau bằng vũ khí của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang