Trung Quốc báo động lũ lụt chưa từng có trên sông Dương Tử

Thứ Ba, 18/08/2020 13:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Mực nước trên dòng sông lớn nhất Trung Quốc – sông Dương Tử cùng các sông nhánh của nó trong lưu vực đã dâng cao đến mức nguy hiểm sau nhiều ngày mưa tuôn xối xả.

Đợt thiên tai lần này đã khiến hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán, buộc chính quyền phải kích hoạt báo động ứng phó tình trạng khẩn cấp ở quy mô chưa từng có từ trước đến nay.

Trung Quốc trước đó đã chứng kiến lượng mưa lớn bất thường trong mùa lũ năm nay ở khu vực Tây Nam và trung tâm của lưu vực sông Dương Tử, gây ra lũ lụt trên diện rộng.

Hôm 17-8, Bộ Các nguồn tài nguyên nước của Trung Quốc cho biết, mực nước của 38 phụ lưu trên thượng nguồn sông Dương Tử hiện đã cao hơn mức cảnh báo nguy hiểm.

Một người dân tát nước khỏi một con thuyền do mưa lớn ở khu vực hồ Tai, tỉnh Chiết Giang - Ảnh: Reuters

Tại tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc nơi có địa bàn bao gồm một phần thượng nguồn chính của Dương Tử, chính quyền lần đầu tiên đã nâng mức ứng phó lũ lụt lên mức cao nhất. Tại tỉnh này nhiều làng mạc và đồng ruộng đã bị ngập nặng do lũ.

Tỉnh này cũng cho biết trên sông Thanh Y, một nhánh của sông Dương Tử đã chứng kiến đợt lũ tồi tệ nhất trong vòng một thế kỷ, buộc một thành phố trong vùng phải sơ tán 36,000 người vì nước sông tràn bờ vào hôm 17-8.

Các quan chức Trung Quốc cho biết, trên lưu vực sông Dương Tử và sông Hoài đã ghi nhận lượng mưa cao nhất kể từ năm 1961. Trên toàn quốc có 634 con sông vượt qua mức cảnh báo lũ chính thức.

Tính tới tuần trước đã có 63 triệu người bị ảnh hưởng do lũ tại Trung Quốc, cao hơn 12,7% so với mức trung bình của 5 năm qua.

Ước tính đợt lũ lụt tại Trung Quốc lần này đã khiến nền kinh tế nước này thiệt hại gần 26 tỷ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang