Tổng thống Li-băng tuyên bố “không thể từ chức” sau vụ nổ Beirut

Thứ Hai, 17/08/2020 14:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-8, CNN dẫn lời tổng thống Li-băng, ông Michel Aoun nhấn mạnh bản thân “không thể từ chức” theo những lời kêu gọi của dư luận sau vụ nổ ở kho cảng Beirut khiến gần 200 người chết.

Tuyên bố của vị tổng thống này được đưa ra sau khi toàn bộ nội các của Li-băng bao gồm thủ tướng đã từ chức trước đó.

Giải thích cho tuyên bố của mình, Tổng thống Aoun nói trong một cuộc phỏng vấn với mạng lưới tin tức của Pháp – BFM rằng: “Điều này (từ chức) là không thể đối với tôi bởi vì nó sẽ dẫn đến một khoảng trống quyền lực. Chính phủ đã từ chức rồi. Giờ hãy thử tưởng tượng xem nếu tôi từ chức nữa, ai sẽ chắc chắn lên cầm quyền tiếp đây? Nếu tôi từ chức, cần phải tổ chức ngay một cuộc tổng tuyển cử. Nhưng với tình hình hiện tại, đất nước không thể tổ chức được những cuộc bầu cử như vậy”.

Tổng thống Li-băng, ông Michel Aoun - Ảnh: AP

Đến nay, vụ nổ ở kho cảng Beirut hôm 4-8 đã đẩy tình hình chính trị - xã hội của Li-băng vào tình thế hỗn loạn. Người dân tràn xuống đường phản đối sự điều hành yếu kém của chính quyền, đồng thời cũng là dịp để họ giải toả bức xúc trước thực trạng khủng hoảng kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Đồng tiền của Li-băng đã mất khoảng 70% giá trị kể từ tháng 10-2019. Ngân hàng Thế giới dự báo phân nửa số dân Li-băng sẽ trở thành người nghèo trong năm 2020.

Cộng đồng quốc tế hiện nay đã cam kết hỗ trợ cho nước này 300 triệu USD để khắc phục hậu quả từ vụ nổ và khôi phục nền kinh tế.

Bạo động bùng phát dữ dội khắp Li-băng sau vụ nổ ở Beirut
 
Toàn bộ chính phủ Li-băng chuẩn bị từ chức sau vụ nổ ở Beirut
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang