Bốn cán bộ làm sai hồ sơ đền bù ở bán đảo Sơn Trà lãnh án

Thứ Hai, 01/10/2018 20:31  | Hoàng Quân

|

(CAO) TAND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) ngày 1-10 mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ban đền bù giải tỏa TP.Đà Nẵng tại dự án ở bán đảo Sơn Trà.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trương Thanh Tùng (SN 1969, ngụ P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) - Phó trưởng Ban; Nguyễn Song Hùng (SN 1974, ngụ quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) - cán bộ kỹ thuật; Tán Đăng Khánh (SN 1981, ngụ thuyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) - cán bộ pháp lý nhà, đất và Ngô Thị Thương (SN 1978, ngụ Q.Sơn Trà) – cán bộ áp giá đền bù, đều thuộc Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2 TP.Đà Nẵng.

Các cựu cán bộ làm sai lệch hồ sơ dự án bị truy tố.

Theo cáo trạng,được giao trách nhiệm thực hiện kiểm định cây cối, hoa màu, vật kiến trúc trên đất rừng ở bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đã giao khoán cho các hộ dân để đền bù giải tỏa thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Tây Nam Suối Đá, các bị cáo trên thực hiện kiểm định, giải tỏa và đề bù. Diện tích trong dự án đã được BQL rừng Sơn Trà giao khoán cho ông Trần Đình Trung (ngụ tổ 63 P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng).

Quá trình này được thực hiện qua các hồ sơ kiểm định (biên bản ngày 15-4-2011) cây cối, hoa màu, vật kiến trúc của 2,5ha (có hồ sơ số 22) và 2,5ha (có hồ sơ số 23) và 2ha (có hồ sơ số 24). Hồ sơ 22 có bể chứa nước (360m2) ký hiệu H1 bằng bê tông cốt thép nhưng thực tế thì bể chứa nước H1 xây dựng bằng gạch, xi măng.

Phiên xét xử.

Hồ sơ 23 có bể chứa nước H2 bằng bê tông cốt thép nhưng thực tế bằng xi măng, đá hộc, sắt thép. Và bể chứa nước này đã được đền bù theo hồ sơ giải tỏa số 49 thuộc dự án do Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 3 TP.Đà Nẵng kiểm định đền bù trước đó. Bể chứa nước H3, H4, H5 thực tế bằng xi măng nhưng biên bản kiểm định hồ sơ thể hiện bể bê tông cốt thép.

Tổ kiểm định không thực hiện đúng quy trình, quy định kiểm định: không tổ chức đi thực tế đúng số lượng và thành phần, không có mặt đại diện chính quyền địa phương; không xác định vị trí, ranh giới 3 thửa đất bị thu hồi. Việc lập biên bản kiểm định không được lập tại hiện trường mà được lập tại trụ sở Trạm Kiểm lâm Suối Đá. Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng điều tra và tháng 12-2017, khởi tố các đối tượng trên về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi và sau đó đã khắc phục hậu quả do hành vi của mình gây ra. Số tiền Trung phải nhận đúng thực tế là gần 110 triệu đồng nhưng hồ sơ thể hiện và được áp giá thanh toán là hơn 447 triệu đồng làm thất thoát ngân sách. Ông Trung thừa nhận biết được biên bản được kiểm định không đúng thực tế 3 hồ sơ giải tỏa nhưng vì có lợi ích cho bản thân nên đồng ý ký biên bản.

Chủ tọa chất vấn, vụ án cũng xuất phát từ lòng tham của ông Trung khi kê khai không đúng và có lợi cho bản thân. Lời khai của ông và sự thiếu trách nhiệm của các bị cáo dẫn đến phiên xét xử hôm nay…

Qua hồ sơ, lời khai tại tòa, xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Trương Thanh Tùng 12 tháng tù, Nguyễn Song Hùng 9 tháng tù, Tán Đăng Khánh và Ngô Thị Thương 6 tháng tù (cho hưởng án treo).

Bình luận (0)

Lên đầu trang