Quyết định thanh tra bán đảo Sơn Trà và khu đô thị quốc tế Đa Phước

Thứ Tư, 06/12/2017 20:02  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sáng 6-12, tại TP.Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố quyết định thanh tra toàn diện về đất đai, dự án tại bán đảo Sơn Trà và Khu đô thị quốc tế Đa Phước.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Bùi Ngọc Lam chủ trì công bố Quyết định số 2906/QDD-TTCP ngày 20-11-2017 của TTCP về việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà; thanh tra toàn diện đối với dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, Đà Nẵng thời kỳ 2003-2016.

Một góc bán đảo Sơn Trà

Đoàn Thanh tra gồm 17 thành viên (12 thành viên của TTCP và 5 thành viên của các Bộ TN&MT, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng và Bộ KH&ĐT). Đoàn thanh tra do ông Nguyễn Quang Thía - Vụ trưởng Vụ II TTCP làm trưởng đoàn sẽ làm việc trong 45 ngày (không kể ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định) kể từ ngày 6-12 (ngày công bố quyết định thanh tra).

Việc thanh tra được thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tại Văn bản số 2796/VPCP -NN ngày 13-9-2017 và Văn bản số 9973/VPCP-V.I ngày 19-9-2017) về việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà); thanh tra toàn diện đối với dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (dự án The Sunrise Bay, phường Thuận Phước, quận Hải Châu), Đà Nẵng thời kỳ 2003-2016.

Trước đó, để phục vụ công tác thanh tra ở bán đảo Sơn Trà, ngày 24-11-2017, UBND TP.Đà Nẵng ban hành văn bản gởi các Sở TN&MT, Sở Tư pháp, Cục Thuế, UBND quận, huyện, Văn phòng đăng ký đất đai và các phòng, văn phòng công chứng trên địa bàn TP.Đà Nẵng tạm thời chưa giải quyết các thủ tục liên quan đến các giao dịch bất động sản có liên quan (gồm chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản trên đất, chuyển nhượng vốn,…) đối với các dự án tại khu vực bán đảo Sơn Trà đến khi có văn bản thu hồi, hủy bỏ nội dung văn bản này.

Phối cảnh Khu đô thị Đa Phước

Dự án The Sunrise Bay do Công ty xây dựng 79 làm chủ đầu tư. Dự án gắn liền với ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là “Vũ nhôm”) là Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng 79. Đây là một trong những dự án đô thị phức hợp lấn biển lớn nhất miền Trung, có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, có tổng diện tích 210 ha trên khu “đất vàng” ven biển, kéo dài từ phía Tây cầu Thuận Phước đến ngã ba Nguyễn Tất Thành - Tôn Thất Đạm.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã phản ánh về các sai phạm của dự án như chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM), sai phạm về lấy cát sạn san lấp mặt bằng, rao bán đất ở, căn hộ cho khách hàng,… Dự án đã thay chủ đầu tư nhưng tên dự án vẫn không thay đổi và chủ đầu tư mới là cổ đông của Công ty xây dựng 79.

Bình luận (0)

Lên đầu trang