‘‘Ẵm gọn’’ 20 tỷ bằng mớ giấy tờ giả dự án ở Phú Quốc

Thứ Hai, 25/04/2022 16:07

|

(CAO) Không chỉ làm giả hồ sơ dự án ở Phú Quốc, vị giám đốc này còn làm giả 4 giấy chứng nhận QSDĐ, 12 biên nhận giả về việc đăng ký đất và 45 bộ giấy xác nhận nguồn gốc đất giả giăng bẫy chiếm đoạt của khách hàng 20 tỷ tiền cọc.

Ngày 25-04, sau hai ngày xét xử sơ thẩm, TAND TPHCM đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Sỹ (SN 1984, ngụ tại Kiên Giang) mức án 20 năm tù về tội “ lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “ làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp Sỹ phải chịu mức án 24 năm tù.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo đã xâm phạm tài sản của người khác, ảnh hưởng an ninh trật tự, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của nhà nước, nên đã tuyên bị cáo mức án trên.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 10/2017, Nguyễn Thanh Sỹ đứng tên thành lập Công ty TNHH dịch vụ du lịch Thiên Phúc Nam Nam, trụ sở đặt tại ấp Khu Tượng, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Sỹ vừa là giám đốc vừa là người đại diện theo pháp luật với mục đích xin dự án rồi chuyển nhượng để hưởng chênh lệch. Để ôm giấc mộng làm chủ này,  Sỹ đã kết thân với rất nhiều ‘‘cò dự án’’. Trong đó có Nguyễn Văn Dư rất mát tay, làm đâu trúng đó và nhanh chóng phất lên nhờ đất cát.

Bị cáo Sỹ tại tòa

Khoảng giữa tháng 1/2018, Dư đưa cho Sỹ “Biên bản bàn giao đất dự án Bãi Trường Phú Quốc ngày 04/01/2018” để Sỹ chào sang nhượng nhằm hưởng chênh lệch. Có được nguồn béo bở, Nguyễn Thanh Sỹ chào mời ông Đỗ Văn Tuấn, bà Nguyễn Thị Hưởng- đây là những khách hàng thân thuộc trước đây Sỹ giới thiệu mua nhiều lô đất ở Phú Quốc.

Ngoài ra, Sỹ còn nhờ Phạm Tuyển Cường, Lê Thị Kim Hương, Nguyễn Văn Khiết là những người môi giới, giúp Sỹ tìm người mua dự án. Những người này đã giới thiệu ông T. M H., bà T. H. (cùng ngụ TP.HCM) là người có nhu cầu đầu tư.

Biết tìm được khách sộp, Sỹ đã làm giả hàng loạt giấy tờ, cung cấp các tài liệu giả của cơ quan, tổ chức như Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc; UBND tỉnh Kiên Giang, Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang... về dự án Khu du lịch resort nghỉ dưỡng cao cấp 9 ha và 28,6 ha tại Bãi Trường, ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, để làm cho ông H, bà T. H. tin tưởng là Công ty Thiên Phúc Nam Nam được các cấp chính quyền tỉnh Kiên Giang giao thực hiện nhiều dự án tại Phú Quốc.

Từ đó, ông H. và bà T. H. đồng ý nhận chuyển nhượng dự án 28,6 ha của Công ty Thiên Phúc Nam Nam và chuyển cọc 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi chuyển cọc, kiểm tra pháp lý của dự án thì ông H.và bà T.H. phát hiện ra những thông tin Sỹ cung cấp là dối trá. Sợ sự việc bại lộ, Sỹ đã nại ra nhiều lý do để hứa hẹn. Sau đó, Sỹ đưa cho hai vị khách hàng này 02 giấy chứng nhận QSDĐ giả mạo để đảm bảo việc hoàn trả lại 20 tỷ đồng. Sau khi biết gặp phải vị giám đốc đại bịp, hai khổ chủ đã làm đơn tố cáo.

Quá trình điều tra, Sỹ khai nhận rằng từ năm 2014, Sỹ quen biết với Nguyễn Văn Dư. Sau đó, Dư nói với Sỹ rằng có đường dây xin được dự án làm khu nhà ở, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch sinh thái cao cấp ở Bãi Trường (ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc).

Sỹ đang trả lời chất vấn của HĐXX

Nếu Sỹ muốn làm dự án thì phải lập công ty nên Sỹ đã lập Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Thiên Phúc Nam Nam (xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc). Sau đó, Dư nói rằng chi phí dịch vụ mỗi dự án là 21 tỉ đồng để ra quyết định giao đất, điều chỉnh quy hoạch 1/500 và ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các chi phí khác Sỹ tự đóng.

Sau khi tính toán năng lực tài chính, Sỹ xác định đầu tư xin dự án rồi chuyển nhượng kiếm chênh lệch chứ không thực hiện dự án vì chi phí để hoàn chỉnh đối với dự án 28,6 ha là hơn 114 tỉ đồng. Để thực hiện được, Sỹ nhờ Dư làm các giấy tờ giả với nội dung Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang đã giao đất cho công ty do Sỹ làm giám đốc.

Dư sau đó làm giả Biên bản bàn giao đất Dự án Bãi Trường Phú Quốc ngày 4/1/2018 với đầy đủ chữ ký, con dấu của lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang. Sỹ đã dùng số giấy tờ này để tìm các đối tác nhằm chuyển nhượng dự án kiếm lời.

Do tin tưởng, hai nạn nhân là ông T. M H. và bà T. H đến gặp Sỹ đồng ý nhận chuyển nhượng dự án, hẹn lên TP.HCM đặt cọc. Sau đó, Sỹ đến gặp Dư nhờ làm các giấy tờ, hồ sơ liên quan để giao dịch đúng hẹn. Sỹ trả trước cho Dư ba tỉ đồng.

Tháng 2/2018, Sỹ gặp ông H. và bà T. H. để ký hợp đồng chuyển nhượng dự án với giá 214 tỉ đồng, tiền đặt cọc là 20 tỉ đồng. Tuy nhiên, cả hai nạn nhân sau đó tìm hiểu thì phát hiện công ty do Sỹ làm giám đốc không được giao thực hiện dự án nào ở tỉnh Kiên Giang.

Ngoài ra, Sỹ còn làm giả 04 giấy chứng nhận QSDĐ, 12 biên nhận giả về việc đăng ký đất và 45 bộ giấy xác nhận nguồn gốc đất giả để đưa cho ông Đ. V. T. và bà N. T. H. với mục đích lừa dối làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, chiếm đoạt số tiền 6,6 tỷ đồng.

Hành vi của Nguyễn Thanh Sỹ đã can tội “ lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “ làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”

Đối với các đối tượng Nguyễn Văn Dư, Phạm Tuyển Cường và Lê Thị Kim Hương Huệ không có mặt tại địa phương, CQĐT tách ra để tiếp tục xem xét, có căn cứ sẽ xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang