Thư ký toà cấp cao tại TPHCM nhận tiền chạy án: Túng quẫn nên làm liều

Thứ Bảy, 23/04/2022 19:46

|

(CAO) Nguyên thư ký tòa nhận của 4 bị cáo và 1 đương sự 931 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, Đạt thừa nhận hành vi thực hiện là sai trái. Bị cáo cũng thú nhận do làm ăn thua lỗ, nợ nần thúc bách nên đã quẫn trí làm liều.

Theo thông tin từ TAND TPHCM, ngày 25-04, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Huỳnh Tấn Đạt (SN 1982, nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TPHCM) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” sẽ được mở lại.

Vụ án này, trước đó vào tháng 11-2021, tòa đã từng mở phiên xét xử, nhưng trong quá trình xét hỏi, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để đối chất với các bị hại vì họ vắng mặt và làm rõ một số vấn đề của vụ án.

Bị cáo Đạt trong phiên xử tháng 11-2021. Ảnh: X.Thanh

Theo hồ sơ vụ án, Huỳnh Tấn Đạt là thư ký TAND Cấp cao tại TPHCM, có nhiệm vụ nhận, phân loại đơn kháng cáo tại phòng hành chính tư pháp. Qua việc nghiên cứu đơn kháng cáo thấy có số điện thoại của các đương sự nên Đạt chủ động liên hệ hứa giúp và yêu cầu đương sự đưa tiền.

Trong số các vụ án kháng cáo tại TAND Cấp cao tại TPHCM, Đạt tiếp cận, phân loại hồ sơ vụ án Võ Minh Hải cùng các đồng phạm bị TAND tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm, tuyên phạt từ 6 tháng tù hưởng án treo đến 2 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc”. Sau phiên xử sơ thẩm, các bị cáo bị tuyên án tù giam đã kháng cáo xin giảm án.

Sau khi tiếp cận hồ sơ, Đạt đã chủ động liên hệ một bị cáo trong vụ án đặt vấn đề hứa giúp cho hưởng án treo, với điều kiện mỗi người phải lo lót số tiền 150 triệu đồng. Có 8 người trong vụ án này đã chuyển 731 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của Đạt. Tuy nhiên, sau đó, ngày 24-7-2020, TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm nhưng không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo. Không được hưởng án treo như lời hứa hẹn, những người đã đưa tiền làm đơn tố cáo hành vi của Đạt.

Với thủ đoạn tương tự, Đạt chiếm đoạt 200 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Ngọc (ngụ tỉnh Đắk Nông). Cuối tháng 10-2019, ông Ngọc bị TAND tỉnh Đắk Nông xử thua kiện trong vụ kiện tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ông là nguyên đơn. Sau đó, ông Ngọc làm đơn kháng cáo lên TAND Cấp cao tại TPHCM.

Đạt chủ động nhắn tin cho ông Ngọc, giới thiệu mình là thư ký tòa và đặt vấn đề hứa giúp ông thắng kiện. Sau đó, ông Ngọc từ Đắk Nông xuống TPHCM gặp Đạt, đưa cho Đạt 200 triệu đồng. Những lần nhận tiền, Đạt đều viết giấy biên nhận. Tuy nhiên, xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại TPHCM về vụ án trên, tòa không chấp nhận kháng cáo của ông Ngọc. Thấy vậy, ông Ngọc gọi điện thoại đòi tiền. Đạt hứa trả nhưng sau đó tắt điện thoại. Do đó, ông Ngọc làm đơn tố cáo hành vi của Đạt.

Tổng số tiền ông Huỳnh Tấn Đạt đã nhận của 4 bị cáo và 1 đương sự là 931 triệu đồng. Khi nhận được đơn tố cáo, TAND cấp cao tại TPHCM đã buộc Huỳnh Tấn Đạt thôi việc. Ngày 10-11-2020, Đạt bị Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam.

Trong quá trình điều tra cũng như ở phiên tòa trước, Đạt thừa nhận hành vi đã thực hiện là sai trái. Nhưng trong vụ đánh bạc, Đạt trình bày mình chỉ trao đổi với một bị cáo, các bị cáo còn lại chủ động liên hệ nhờ giúp chứ Đạt không hứa hẹn gì. Sau khi nhận lời bị cáo này, Đạt có đi xin HĐXX cấp phúc thẩm giúp nhưng bị từ chối. Bị cáo cũng thú nhận do làm ăn thua lỗ, nợ nần thúc bách nên đã quẫn trí làm liều.

Bình luận (0)

Lên đầu trang