Bắt đối tượng lừa chạy án 2 tỷ đồng

Thứ Hai, 14/03/2022 22:54  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Ngày 14/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Phùng Thị Ánh Tuyết (SN 1974, ở khu 5, thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao); bắt giữ đối tượng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Từng phạm sai lầm trong quá khứ, với bản án chung thân về tội ma tuý, cuộc đời của Nhung những tưởng đã khép lại. Song nhờ chính sách khoan hồng của pháp luật mà một lần nữa, người đàn bà đó thêm một lần được hồi sinh. Thế nhưng, người phụ nữ này cũng phải trả một cái giá đắt cho hành vi phạm tội đã gây ra.

Thời điểm Nhung chấp hành án trong trại giam cũng là lúc hai đứa con trai đang tuổi ăn, tuổi lớn. Do thiếu sự quan tâm, quản lý gia đình, hai cậu con trai của Nhung cũng trở nên ngỗ ngược. Trong đó, cậu con trai thứ hai đua đòi chúng bạn, nghiện ma tuý rồi dính vào vướng vào lao lý; còn cậu con trai lớn là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1989, trú tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) còn có biệt danh là Tuấn “Tồ” cũng núp bóng vỏ bọc của một doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn tinh vi.

Cụ thể, vào năm 2019, Tuấn thành lập Công ty TNHH hai thành viên trở lên, lấy tên là Công ty TNHH dịch vụ thương mại và đầu tư Hưng Vượng và để vợ là Nguyễn Thơ Xuân làm giám đốc. Ngành nghề kinh doanh là: cho thuê xe ô tô, xe máy, xe điện tự lái, mua bán xe gắn máy, xe điện cũ, xe ô tô cũ...

Trong quá trình kinh doanh, Tuấn đã phát hiện những thiếu sót, sơ hở trong các quy định của pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội. Theo đó, những người có nhu cầu thuê xe ô tô xe mô tô tự lái sẽ ký kết hợp đồng qua công ty, cơ sở cho thuê xe của Xuân. Để được thuê xe, người thuê xe ngoài phải thanh toán tiền thuê xe còn phải đóng một khoản tiền đặt cọc theo giá trị xe, vi phạm hợp đồng sẽ mất số tiền này cho chủ xe.

Sau khi thuê được xe, người thuê xe mang đi bán hoặc cầm cố cá biệt có trường hợp còn làm giả giấy tờ như: đăng ký xe, chứng minh nhân dân rồi bỏ trốn. Qúa thời hạn trong hợp đồng, chủ xe chủ động tự đi thu hồi xe rồi mới trình báo cơ quan điều tra, nhưng không giao nộp xe để phục vụ công tác điều tra gây khó khăn cho hoạt động điều tra.

Trường hợp không tự thu được xe thì các chủ xe trình báo và “chỉ chỗ” vị trí, cất giấu xe qua thiết bị định vị được lắp đặt trên xe để cơ quan điều tra thu, sau đó đề nghị trả lại tài sản.

Đối tượng Phùng Thị Ánh Tuyết

Tuy nhiên, thực chất về bản chất bên trong đã có sự thông đồng của chủ cho thuê xe với đối tượng thuê xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc. Tuấn và đồng bọn đã hướng dẫn, bàn bạc với đối tượng thuê xe về phương thức, thủ đoạn như nêu trên để những đối tượng này thực hiện.

Để an toàn và thu được tiền cọc cao, Tuấn còn mở rộng chân “rết” là những đối tượng đã thuê xe, sau đó đi cầm hoặc bán nhưng không có tiền chuộc xe để trả. Những đối tượng này bị chúng khống chế; hứa hẹn nếu tìm được người có nhu cầu thuê xe đi cầm cố hoặc bán chúng sẽ chi phần trăm cao, nếu không cộng tác sẽ tố cáo hành vi lừa đảo xe của Tuấn đến cơ quan Công an.

Với những "chân rết” tin tưởng, chúng sẵn sàng cho nợ tiền đặt cọc, sau đó giao xe cho người thuê xe mang đi cầm cố hoặc bán cho người khác. Sau đó, chúng sẽ cử người đi theo các đối tượng trên. Ngay khi người này bán hoặc cầm cố được tiền, các "chân rết” trong đường dây sẽ thu tiền và giao cho người của Tuấn đang đi theo. Do vậy, có những trường hợp người thuê xe bán xe được 400 triệu đồng nhưng phải trả đến 270 triệu đồng tiền cọc. Số tiền này, Tuấn chia cho các "chân rết” một phần, còn lại chiếm đoạt.

Khi cho thuê xe, các đối tượng chỉ gặp riêng với một mình người thuê xe. Trong nhà của Tuấn đồng thời lắp đặt thiết bị chống ghi âm, để người thuê xe không ghi âm được nội dung thỏa thuận. Đối tượng đồng thời làm nhiều hợp đồng; trên hợp đồng cho nhiều người ký tên đại diện bên cho thuê, ghi địa điểm thuê xe ở nhiều địa giới hành chính khác nhau ở địa bàn tỉnh Phú Thọ hoặc các tỉnh khác; chỉ ghi tiền thuê xe, không ghi tiền đặt cọc.

Sau đó, đối tượng yêu cầu người thuê xe đến các địa điểm đó để chụp ảnh với mục đích đến thời điểm thu xe sẽ báo cáo viết đơn gửi nhiều đơn vị Cơ quan Công an, tránh gửi một nơi, một chỗ. Đối với những người có nhu cầu thuê xe ô tô phục vụ việc sinh hoạt cá nhân, đến hẹn trả xe các đối tượng lấy lí do trì hoãn không gặp để nhận lại xe nên người thuê xe không thể trả được phải mang xe về. Đồng thời, phải thanh toán thêm các khoản tiền phát sinh.

Với những người có nhu cầu vay lãi với số lượng ít (thường vay dưới 50 triệu đồng) và qua tìm hiểu có khả năng trả nợ các đối tượng sẽ cho vay. Nhưng để vay được tiền, chúng bắt phải làm hợp đồng thuê xe mô tô sau đó mang đến một địa điểm đã sắp đặt sẵn và cầm cố xe lấy tiền. Người có nhu cầu vay lãi vừa phải trả tiền thuê xe vừa phải trả tiền lãi ngày của khoản vay, nếu đến hẹn không trả các đối tượng sẽ báo Công an để thu xe nên người vay sợ không thể không chuộc xe và thanh toán các khoản tiền.

Với các thủ đoạn tinh vi, lách luật chúng đã thực hiện thành công nhiều vụ việc chiếm đoạt được nhiều tiền gây mất trật tự an toàn xã hội. Các đối tượng lợi dụng quy định về công tác tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm để biến cơ quan công an thành người đi thu giữ tài sản cho mình. Khi cơ quan Công an không đáp ứng các yêu cầu thì các đối tượng làm đơn tố cáo gửi đi nhiều nơi với mục đích ép phải thực hiện yêu cầu của chúng. Hành vi coi thường pháp luật đã làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Công an; mất nhiều công sức thời gian để giải quyết tố giác tội phạm. Đồng thời mất an ninh trật tự không những chỉ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ mà trên địa bàn nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc.

Căn cứ vào các hành vi phạm tội của Tuấn, ngày 14/9/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ bị bắt giữ đối tượng về tội: “Đánh bạc và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Ngay sau khi Tuấn bị bắt, Nhung gặp và nói chuyện với Phùng Thị Ánh Tuyết về nội dung Tuấn bị bắt.

Khi ấy, Tuyết giới thiệu có mối quan hệ có thể lo cho Tuấn, hứa hẹn với chị Nhung sẽ chạy cho Tuấn được tại ngoại và không xử lý hình sự; đồng thời yêu cầu chị Nhung chuẩn bị số tiền 2 tỷ đồng đưa cho Tuyết để chạy án. Do tin tưởng nên chị Nhung đã bàn bạc với gia đình chuẩn bị tiền đưa cho Tuyết. Lần thứ nhất, đã đưa 995 triệu đồng; lần 2 đưa 1 tỷ đồng.

Sau khi giao tiền, chị Nhung không thấy con trai được tại ngoại mà còn bị Cơ quan điều tra khởi tố thêm về nhiều tội danh khác nên đã liên hệ đòi lại tiền từ chị Tuyết. Chị Tuyết đưa ra các thông tin gian dối đã chuyển tiền cho người nhà các lãnh đạo trung ương, Công an tỉnh Phú Thọ và cho những người đang điều tra vụ án của Tuấn nên chắc chắn sẽ chạy được gia tình cứ yên tâm.

Tuy nhiên, sau 1 thời gian dài không thấy Tuấn được tại ngoại, bản thân Tuyết vẫn luôn hứa hẹn nhưng không thực hiện nên gia đình chị Nhung yêu cầu Tuyết phải trả lại tiền. Mặc dù gia đình đòi tiền nhiều lần những Tuyết không trả lại tiền, đến khi gia đình dọa sẽ gửi đơn tố cáo đến Cơ quan Công an thì Tuyết mới trả lại 1,5 tỷ đồng; số tiền còn lại 495 triệu đồng Tuyết không trả và nói đã chi hết để chạy cho Tuấn.

Bị lừa đảo nên ngày 29/12/2021, chị Nhung đã làm đơn tố giác đến cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ xử lý theo quy định pháp luật. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can Tuyết về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang