Lừa bán sản phẩm cho người mắc Covid-19, chiếm đoạt 500 triệu đồng

Thứ Hai, 14/03/2022 12:28

|

(CATP) Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đối tượng lên mạng xã hội rao bán quần áo, giày dép, thiết bị cho người nhiễm bệnh. Nhiều người tưởng thật vào hỏi mua thì đối tượng bắt đặt cọc rồi chiếm đoạt tổng số 500 triệu đồng.

Ngày 13-3, Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết đang tạm giữ Nguyễn Duy Đăng (SN 1992, quê Bắc Giang) để điều tra hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, cuối năm 2021 qua nắm tình hình trên không gian mạng, CA huyện Nghi Lộc phát hiện một đối tượng thường xuyên đăng lên mạng xã hội Facebook, Zalo những thông tin, hình ảnh quần áo, giày dép, thiết bị và máy xông cho những người mắc Covid-19 được bán với giá sỉ. Nhiều người cả tin vào đặt mua thì đối tượng yêu cầu phải chuyển tiền cọc trước qua tài khoản ngân hàng từ 2 - 15 triệu đồng. nhưng sau khi nhận được tiền, đối tượng đã chặn mọi liên lạc, chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Đối tượng Nguyễn Duy Đăng

Tiến hành xác minh thu thập thông tin, CA huyện Nghi Lộc xác định đối tượng lừa bán những thiết bị, dụng cụ cho người mắc Covid-19 là Nguyễn Duy Đăng. Để thực hiện hành vi của mình, Đăng đã lập rất nhiều tài khoản Facebook, Zalo rồi lên mạng tải hình ảnh các mặt hàng quần áo, giày dép, máy xông cho người mắc Covid-19 về đăng, rao bán để lừa đảo.

Quá trình đang điều tra, CA huyện Nghi Lộc nhận được đơn trình báo của chị N.T.C.L (SN 1993, trú TP.Vinh) bị Nguyễn Duy Đăng chiếm đoạt tiền cọc khi đặt mua những sản phẩm, thiết bị dành cho người nhiễm Covid-19. Căn cứ vào tài liệu thu thập được, CA huyện Nghi Lộc xác định đối tượng lợi dụng tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát để hoạt động phạm tội trên không gian mạng, phạm vi hoạt động trên địa bàn cả nước. Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá.

Sau một thời gian dài lập án điều tra, 13 giờ 30 ngày 8-3, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng phối hợp với CA xã Nghĩa Hòa (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) bắt giữ Nguyễn Duy Đăng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vào thời điểm bị bắt, Đăng vừa đi rút tiền về. Khám xét nơi ở của Đăng, CA thu giữ 1 dàn máy vi tính, 2 điện thoại di dộng, 8 thẻ ATM cùng nhiều tang vật liên quan. Ngay sau đó, đối tượng được đưa về trụ sở CA huyện Nghi Lộc để đấu tranh khai thác.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Đăng đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội và khai, từ tháng 11-2021 cho đến khi bị bắt, với thủ đoạn rao bán quần áo, giày dép và các thiết bị cho người mắc Covid-19 trên mạng, đối tượng đã lừa đảo nhiều người trên cả nước, chiếm đoạt khoảng 500 triệu đồng.

Hiện chuyên án đang được CA huyện Nghi Lộc tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang