Giả danh cán bộ công an để lừa bán khẩu trang chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Hai, 21/02/2022 19:28

|

(CAO) Viện KSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Tân (SN 1962) và Phạm Thị Hường (SN 1982, đều ở Hải Dương) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, do có nhu cầu mua khẩu trang với số lượng lớn để xuất sang Trung Quốc, anh Nguyễn Hải P. (SN 1984, ở Lào Cai) và vợ là Đàm Hoa L. (SN 1986) đã nhờ chú vợ là ông Phan Chu Minh (SN 1959, ở Cao Bằng) tìm mối mua khẩu trang giúp.

Qua giới thiệu, ông Minh kết nối được với Tân khi người này đang là bệnh nhân điều trị, sử dụng thuốc Methadone tại một Trung tâm y tế huyện. Qua điện thoại, Tân giới thiệu với ông Minh mình là cán bộ công an, có cháu làm thủ kho tại Bệnh viện 19-8, Bộ Công an, sẽ lấy được 500 thùng khẩu trang.

Nghe vậy, ông Minh cho anh P. số điện thoại của Tân để liên hệ. Anh P. đã liên lạc và thống nhất với Tân sẽ mua 400 thùng khẩu trang, hẹn ngày gặp nhau ở Hà Nội để xem hàng, thỏa thuận giá và ký hợp đồng.

Về phần mình, Tân đã bàn bạc, thống nhất với Phạm Thị Hường (bạn gái của Tân) cùng đi bán khẩu trang và thỏa thuận giấy tờ Tân làm hết, nếu có ai hỏi thì Hường nói là “Thủ quỹ của Bệnh viện 19-8 và không nói gì hết...".

Sau đó, Hường cùng Tân đi mua lẻ vài chiếc khẩu trang làm mẫu, mục đích cho anh P. tin tưởng, từ đó sẽ đặt mua khẩu trang với số lượng lớn.

Ngày 19/2/2020, vợ chồng anh P. đã xuống Hà Nội gặp Tân để giao dịch. Gặp nhau, Tân nói có nguồn hàng khẩu trang, sẽ cho ô tô biển xanh và 3 đồng chí công an đi hỗ trợ chở hàng lên Lào Cai cho vợ chồng anh P.

Tin lời Tân, vợ chồng anh P. đã ký hợp đồng mua bán khẩu trang trị giá 6,4 tỷ đồng với Nguyễn Văn Tân. Tân yêu cầu đưa trước 1 tỷ đồng tiền mặt để Tân làm việc với lãnh đạo Bệnh viện 19-8 để họ ký lệnh mở kho, xuất kho và anh P. đã đưa cho Tân số tiền này.

Nhận tiền, Tân để lại 1 căn cước công dân, giấy phép lái xe của mình và dặn vợ chồng anh P. và ông Minh đứng ngoài cổng bệnh viện chờ, lúc nào xe chở hàng khẩu trang ra, Tân sẽ gọi. Lúc 0 giờ ngày 20/2/2020, Tân gọi điện cho Hường bảo đến bãi trông xe của Bệnh viện 19-8 đón anh ta. Sau đó, cả hai chở nhau ra nhà nghỉ đếm tiền và cùng nhau chi tiêu hết số tiền trên.

Về phía vợ chồng anh P., sau khi đứng ngoài chờ mãi không thấy Tân ra giao hàng, điện thoại không liên lạc được, biét mình bị lừa nên đã đến Công an phường Mai Dịch, Hà Nội trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang