Cảnh giác ngày "vía" Thần Tài: Đừng để chưa phát tài đã gặp hoạ!

Thứ Tư, 09/02/2022 13:42

|

(CAO) Ngày "vía" Thần Tài luôn là thời điểm ưa thích được các đối tượng tội phạm nhắm đến. Công an quận Tân Phú, TPHCM đã có cảnh báo đến người dân các thủ đoạn của tội phạm thường gây án trong ngày này.

Đề phòng "2 ngón" và "ăn bay"

Theo Công an quận Tân Phú, lợi dụng việc người dân mang theo nhiều tiền trong người, chen chúc mua sắm thiếu cảnh giác, các nhóm đạo chích, móc túi, giật đồ xem đây là "mùa vàng" để hành nghề.

Các đối tượng phạm tội thường giả làm khách mua sắm, ăn mặc lịch sự để tạo vỏ bọc với những người xung quanh. Sau đó, sẽ tìm “con mồi” mang theo túi xách, đeo đồ trang sức và tìm cách để đánh lạc hướng nhằm thu hút sự chú ý của người bị hại, đợi sơ hở thì đồng bọn áp sát để rạch túi trộm cắp tài sản.

Nhiều đối tượng chuyển tầm ngắm đến các tiệm vàng có đông người dân đến mua

Ngoài ra, bọn chúng chủ yếu lợi dụng tình trạng đông đúc, chen lấn xô đẩy để ra tay với thủ đoạn là giật dây chuyền rồi nhanh tay tẩu tán cho đồng bọn bên cạnh hoặc dùng kìm bấm loại nhỏ cắt đứt dây trang sức để đồng bọn chờ sẵn nhặt lên.

Trong những tình huống này, người bị hại không hề hay biết hoặc có biết cũng khó xác định được đối tượng gây án để kịp thời hô hoán, bắt giữ. Tất cả diễn ra trong nháy mắt và khi người bị hại phát hiện ra mất đồ thì chúng đã nhanh chóng biến mất vào đám đông.

Đối tượng cướp giật thường sử dụng xe phân khối lớn, rảo quanh các tiệm vàng, khi phát hiện "con mồi" sẽ áp sát cướp giật chiếm đoạt tài sản rồi bỏ chạy.

Người dân cần chú ý đối với những nơi tập trung đông người 

Đeo bám hoặc cho đồng bọn theo dõi những người vừa mua vàng đến địa điểm thuận lợi (khu vực vắng người, có đường cua, hoặc vừa về tới nhà dừng xe để mở cổng) thì áp sát tiếp cận, khống chế nạn nhân chiếm đoạt tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Nhóm tội phạm từ 8 đến 10 đối tượng (có cả nữ) đi xe chạy lòng vòng, khi phát hiện ra bị hại chúng sẽ cho một số xe cản đầu nạn nhân dàn cảnh một vụ đụng xe hoặc vụ đánh ghen nhắm vào nạn nhân làm nạn nhân mất cảnh giác để đồng bọn áp sát lấy tài sản và nhanh chóng trốn thoát. 

Nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản, phương tiện cá nhân

Đừng để mất tiền mang hoạ

Để phòng ngừa có hiệu quả nạn trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, ngoài nỗ lực của lực lượng Công an trong việc tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự thì người dân khi đi mua sắm cần nâng cao tinh thần cảnh giác.

Cần cẩn trọng, cảnh giác với việc chen lấn, xô đẩy vì tội phạm thường lợi dụng lộn xộn để trộm cắp móc túi lấy điện thoại, ví và những tài sản có giá trị khác.

Bên cạnh việc nâng cao ý thức cảnh giác, mọi người không nên mang theo quá nhiều tiền, cất các vật dụng có giá trị như hoa tai, dây chuyền, điện thoại đắt tiền,… đặc biệt là các giấy tờ quan trọng.

Nếu đi đông người, các cá nhân trong đoàn nên lưu ý đi sát nhau, nhắc nhở nhau cùng bảo vệ tài sản.

Khi đi đường bằng xe máy không nên đeo quá nhiều trang sức, vật phẩm có giá trị. Người đeo dây chuyền vòng vàng đi xe máy cần cài kín nút áo cổ, không để lộ trang sức ra ngoài.

Cảnh giác, phòng chống tội phạm hoạt động trong ngày "vía" Thần Tài

Túi xách, đồ vật có giá trị nên bỏ vào cốp xe hoặc móc chặt vào xe có ràng buộc kĩ càng. Khi bị cướp giật phải thật bình tĩnh ghi nhớ nhận dạng đối tượng, loại xe, biển số xe và tri hô thật lớn để mọi người xung quanh trợ giúp, sau đó nhanh chóng gọi điện hoặc đến ngay cơ quan công an gần nhất trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang