Màn dàn cảnh “siêu đẳng” chiếm đoạt chiếc Iphone 13 Pro Max ở Sài Gòn

Thứ Năm, 20/01/2022 10:51

|

(CAO) Ngày 20-1, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức, TPHCM cho biết đang tạm giữ hình sự Văn Võ Long (SN 1983, ngụ  phường Phước Long B, TP. Thủ Đức) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Điều đáng nói là đối tượng Long đã có tiền án tội  “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đang trốn truy nã về tội “tham ô”, nhưng vẫn lên mạng xã hội dàn cảnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Thế giới di động.

Sa lưới khi đang tiếp tục lừa đảo

Trước đó, Công an TP.Thủ Đức tiếp nhận tin báo của anh Nguyễn Hoài Nam (SN 1996, HKTT phường Tấn Tài, TP.Phan Rang­ – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) về việc bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn mua bán hàng trên mạng xã hội, xảy ra ngày 15-12-2021. Lợi dụng lúc giao nhận hàng, đối tượng đã chiếm đoạt của anh Nam chiếc điện thoại Iphone 13 Pro Max 256 GB, màu Gold, có trị giá 36.490.000 đồng rồi bỏ trốn.

Sau khi tiếp nhận nguồn tin từ bị hại, nhận thấy đây là thủ đoạn lừa đảo chuyên nghiệp và có khả năng đối tượng sẽ tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội với nhiều người khác nên lãnh đạo CATP Thủ Đức đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự nhanh chóng vào cuộc điều tra truy bắt đối tượng. Xác định hành vi lừa đảo của đối tượng thủ đoạn tinh vi, có sự chuẩn bị, sắp xếp từ trước nên Đội Cảnh sát hình đã tiến hành xác lập chuyên án để mở cuộc điều tra truy xét.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau thời gian gần 2 tuần tập trung lực lượng điều tra, vào ngày 29-12-2021, các trinh sát đã bắt được đối tượng Văn Võ Long và thu giữ chiếc điện thoại tang vật vụ án.

Tại cơ quan công an, Long đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Điều đáng nói là ngay trong buổi sáng bị bắt giữ, Long đã đặt hàng và hẹn giao dịch với 1 công ty điện thoại tại TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai để tiếp tục thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, hành vi này chưa thực hiện thành công thì Long đã bị trinh sát Công an TP.Thủ Đức bắt giữ.

Đối tượng Văn Võ Long

Màn dàn dựng tinh vi

Kết quả điều tra ban đầu xác định, do không có tiền tiêu xài nên Võ Văn Long nảy sinh thủ đoạn lừa người khác để chiếm đoạt tài sản bán lấy tiền.

Cụ thể, vào khoảng 9 giờ ngày 15-12-2021, Long lên mạng xã hội Facebook thì biết tin có một người tên Vũ (không rõ lai lịch) đăng thông tin bán điện thoại tại “Thế giới di động”. Long sử dụng điện thoại liên lạc với Vũ và cung cấp thông tin gian dối là Nguyễn Đăng Khôi, có địa chỉ tại số 327 Xa Lộ Hà Nội (Khu phố 4, phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức) để đặt mua hàng.

Đến khoảng 14 giờ chiều cùng ngày, Long nhận được điện thoại của nhân viên Thế giới di động để xác nhận đơn đặt hàng là 1 chiếc ĐTDĐ hiệu Iphone 13 Pro Max 256 GB, màu Gold, giá 36.490.000 đồng, địa chỉ giao hàng Long cung cấp cho nhân viên bán hàng là Công ty “Rita Võ Pro” Số 5A, Đường 3, Khu phố 4, phường An Phú, TP.Thủ Đức.

Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, Long điều khiển xe mô tô Sirius màu đỏ đen, BS: 816.82 đến gửi xe trước sân của Công ty “Rita Võ Pro” rồi mở cốp xe lấy 2 chai nước suối lên lầu 1 phòng trưng bày sản phẩm và đặt 2 chai nước suối lên trên bàn gỗ ngồi chờ sẵn.

Khoảng ít phút sau, anh Nguyễn Hoài Nam là nhân viên thủ kho kiêm giao hàng, làm việc tại chi nhánh siêu thị “Thế giới di động MWG” địa chỉ 27 Quốc Hương, phường Thảo Điền, TP. Thủ Đức gọi điện cho Long để giao hàng thì Long đến trước sân của Công ty “Rita Võ Pro” đón anh Nam đưa lên lầu 1.

Tại đây, Long lấy 2 chai nước suối để sẵn trước đó với mục đích giả là người làm việc tại đây rồi tiếp tục dẫn anh Nam lên lầu 2 và đưa vào một phòng nhỏ đặt nước suối trên bàn mời anh Nam uống rồi kiểm tra đơn hàng. Lúc này, Long mượn giấy chứng minh nhân dân của anh Nam chụp lại và nói là để làm thủ tục thanh toán, sau đó anh Nam bảo mở hộp điện thoại để Long kiểm tra thì Long nói là để nguyên máy mang vào cho giám gốc công ty kiểm tra.

Với những kịch bản Long dàn dựng quá siêu đẳng, anh Nam không một chút nghi ngờ vì cứ tưởng Long là nhân viên của Công ty “Rita Võ Pro” nên anh đồng ý. Sau đó, Long cầm hộp điện thoại rồi lẻn ra ngoài lấy xe tẩu thoát. Anh Nam chờ mãi không thấy Long trở ra, vào hỏi thăm công ty này thì mọi người cho biết ở đây không có ai là người trên. Lúc này anh Nam mới biết là mình đã bị đối tượng giăng bẫy lừa đảo chiếm đoạt chiếc điện thoại nên đi trình báo công an.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức cho biết, Long là đối tượng có tiền án về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào năm 2011, hiện đang là đối tượng truy nã về hành vi “tham ô” của Cơ quan CSĐT CATP. Thủ Đức. Nhưng đối tượng này vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội với phương thức, thủ đoạn chuyên nghiệp trong lúc đang trốn truy nã.

Trước khi thực hiện hành vi lừa anh Nam chiếm đoạt chiếc điện thoại, đối tượng Nam đã nghiên cứu rấ kỹ Công ty “Rita Võ Pro” để điều nạn nhân đến đây. Trước đó đối tượng còn sử dụng hình ảnh đại diện trên zalo của mình là hình ảnh Công ty “Rita Võ Pro”, qua đó tạo niềm tin cho bị hại là người của công ty dẫn đến mất cảnh giác.

Một cán bộ Công an TP.Thủ Đức khuyến cáo, nhằm để đối phó, tránh được những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thủ đoạn tương tự như vụ án trên, nhân viên giao hàng của các doanh nghiệp cần phải có sự chủ động phòng ngừa, doanh nghiệp nên dạy kỹ năng giao hàng cho nhân viên, cho dù rơi vào bất kỳ tình huống nào cũng tuyệt đối không rời xa tài sản khi chưa nhận tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang