Đóng giả chủ đất để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ Sáu, 11/02/2022 15:19

|

(CATP) Ngay trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành Bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố Nguyễn Thị Nhanh (SN 1959, trú Ngọc Hội, Ngọc Hiệp, Nha Trang) về hành vi giả làm chủ đất để lừa đảo, chiếm đoạt 2,5 tỉ đồng.

Giả mạo tinh vi

Giữa tháng 4-2020, bà Nguyễn Thị Nhanh được một người quen là Tô Vũ Ngọc Văn (SN 1977, ngụ Hòn Nghê 2, Vĩnh Ngọc, Nha Trang) tìm đến và rủ tham gia đóng giả chủ một lô đất rộng hơn 4.000m2, ở xã Diên An, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa). Văn cho biết đã có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) của lô đất trên và tìm được cặp vợ chồng từ TP.Hồ Chí Minh đồng ý mua và đặt cọc.

Theo kịch bản, bà Nhanh sẽ đóng vai là người chủ lô đất tên là Nguyễn Thị Ngọc Thu (SN 1950, ngụ Diên An, Diên Khánh), còn Văn sẽ đóng vai là chủ nợ, đang cầm giữ thế chấp sổ đỏ lô đất trên của bà Thu. Phụ giúp cho bà Nhanh còn có tên Trình Trọng Thiện (là đối tượng trong nhóm lừa đảo của Văn), với vai đóng là con trai bà chủ đất tên Thu. Bà Nhanh còn được Văn yêu cầu đưa 1 ảnh chân dung 2cm x 3cm của bà này, để nhóm của Văn thay ảnh vào chứng minh nhân dân của bà Thu.

Một số hình ảnh sổ đỏ giả bị phát hiện

Trưa 14-4-2020, nhóm lừa đảo này hẹn vợ chồng bà Trịnh Thị Kim Thức là người từ TPHCM ra mua và đặt cọc lô đất tại Nhà nghỉ Phú Quý 1 (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh), với sự có mặt của công chứng viên Trần Vĩnh Trung, Văn phòng Công chứng Hoàng Long, Nha Trang, để hoàn thành thủ tục hợp đồng mua bán và đặt cọc. Tại đây, sau khi Văn đưa cho vợ chồng bà Trịnh Thị Kim Thức sổ đỏ và bản vẽ thửa đất đề ngày 14-4-2020, do Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa cấp, vợ chồng bà Thức chuyển số tiền đặt cọc cho bà Nhanh và Văn là 2,5 tỉ đồng tiền mặt.

Tuy nhiên, đến công đoạn bà Thu - chủ đất (do bà Nhanh đóng vai) ký và lăn tay vào bản hợp đồng mua bán đất trước mặt công chứng viên Trần Vĩnh Trung, thì công chứng viên phát hiện chữ ký và dấu vân tay của bà này không trùng khớp với chữ ký và dấu vân tay trong sổ đỏ và chứng minh nhân dân mang tên bà Thu, nên yêu cầu hai bên phải về Văn phòng Công chứng Hoàng Long để thực hiện thủ tục công chứng. Nhóm bà Nhanh, Văn, Thiện cùng thống nhất với người mua là vợ chồng bà Thức sáng ngày hôm sau, 15-4-2020, sẽ cùng có mặt để hoàn tất hợp đồng mua bán.

Điều đáng nói, ngay trong đêm 14-4-2020, vợ chồng bà Thức đã phát hiện sự giả mạo, lừa đảo nên trình báo ngay cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh. Dù vậy, bọn lừa đảo kịp chia chác số tiền lừa đảo và bỏ trốn. Riêng bà Nhanh sau khi nhận 300 triệu đồng do Văn chia, bỏ trốn vào tận TP.Hồ Chí Minh cho đến ngày 6-11-2021 mới bị bắt giữ.

Đối tượng Phan Thanh Sang và Tô Vũ Ngọc Văn

Người dân cần cảnh giác

Trong vụ lừa đảo này, cơ quan Công an đã làm rõ thủ đoạn của băng làm giả giấy tờ nhà đất, đóng vai chủ đất, để lừa đảo số tiền bạc lớn của nhiều người, do Phan Thanh Sang (ở xã Vĩnh Thạnh, Nha Trang), Tô Vũ Ngọc Văn, Trình Trọng Thiện và Trần Ngọc Anh Kiệt (ở Cam Thành Bắc, Cam Lâm) thực hiện.

Theo đó, ban đầu Sang được một người quen đưa cho cuốn sổ đỏ số T235702, lô đất 644-1, tờ bản đồ số 4, đứng tên bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, ở xã Diên An, huyện Diên Khánh (thực tế bà Thu bị mất sổ đỏ trên và đã xin cấp mới sổ đỏ khác). Sang đã tính ngay đến việc dùng sổ đỏ trên và làm giả thêm bản vẽ thửa đất kèm theo để lừa đảo. Khi có được cả sổ đỏ và bản vẽ thửa đất, Sang lên kịch bản và phân công đồng bọn là Văn, Thiện tìm người đóng vai bà Thu, chủ đất, cùng con trai bà Thu, để tiến hành vụ lừa đảo trên trót lọt, chiếm đoạt 2,5 tỉ đồng. Ngoài vụ trên, trước đó Sang còn làm giả hoặc đặt mua trên mạng 6 sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) khác, qua đó cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo bán đất, chiếm đoạt số tiền 2,3 tỉ đồng.

Nguyễn Thị Nhanh

Theo cơ quan công an, thủ đoạn làm giả sổ đỏ và các giấy tờ nhà đất để lừa đảo đang rộ lên thời gian gần đây. Bọn tội phạm đã đưa nhiều người vào bẫy và chiếm đoạt số tiền lớn. Internet và kỹ thuật in màu hiện đại giúp chúng làm giả giấy tờ y như thật, tổ chức lừa đảo và không cần hiện diện. Chỉ bỏ ra từ 500.000 - 1 triệu đồng, kẻ lừa đảo đã có trong tay cuốn sổ đỏ và nhiều giấy tờ liên quan y như thật: Từ phôi sổ, chữ ký, mộc giáp lai, tem phản quang chống hàng giả... Bằng chứng là chúng không chỉ qua mặt khổ chủ mà còn qua mặt cả các phòng công chứng, ngân hàng.

Đối với người mua, cần thận trọng, nghiên cứu, kiểm tra kỹ các yếu tố, thông tin pháp lý khi mua các tài sản lớn như bất động sản, tránh để bọn tội phạm lợi dụng gây án. Cẩn thận với chiêu trò "giá rẻ” bất thường. Người dân khi thực hiện mua bán nhà đất nên nộp hồ sơ mua bán tại các cơ quan có thẩm quyền (văn phòng đăng ký giao dịch, đăng ký nhà đất) tại các địa phương để xác định rõ nội dung, thẩm định tính chính xác của sổ đỏ. Giao dịch như vậy đồng nghĩa với việc người dân phải nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế trước bạ, thuế thu nhập...

Bình luận (0)

Lên đầu trang