Vụ doanh nghiệp ngành điều kêu cứu vì nguy cơ mất hàng:

Không tìm được chứng từ gốc, "mất kiểm soát" với 36 container hàng

Thứ Bảy, 12/03/2022 07:47

|

(CAO) Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã gửi báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc một số doanh nghiệp (DN) có dấu hiệu bị lừa đảo khi xuất hàng sang Italy.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Vinacas cho biết, do hàng được giao làm nhiều đợt nên có những container đã đến cảng Italy, một số đang sắp tới.

Phát hiện dấu hiệu lừa đảo, các DN và ngân hàng Việt Nam đã nỗ lực tìm cách giữ hàng, thu hồi bộ chứng từ gốc. Tính đến chiều 9/3, còn lại 36 bộ chứng từ của 36 Container bị “mất kiểm soát” của các DN và ngân hàng.

Các cơ quan chức năng và cơ quan đại diện ở nước ngoài đang phối hợp hỗ trợ DN Điều giải quyết 

Cùng ngày, Vinacas đã làm việc với các ngân hàng và các DN. Các ngân hàng đã xác nhận tình trạng trên, đồng thời thống nhất phối hợp cùng Vinacas và DN tìm cách giải quyết.

Làm việc với các hãng vận chuyển vào chiều cùng ngày, Vinacas thông tin, chỉ có đại diện của đại lý hãng COSCO tại Việt Nam đến dự.

Tại đây, vị đại diện này cho biết họ đã nắm được phản ảnh của các DN; đã báo cáo về trụ sở chính ở Trung Quốc và báo cho đại lý của hãng tại Italy. Tuy nhiên, họ và đại lý ở Italy đều đang chờ ý kiến từ Trụ sở chính.

“Về nguyên tắc, khi bên mua đem bộ chứng từ chính tới nhận hàng, họ phải giao. Nếu không, họ có thể đối mặt với kiện tụng của bên mua” – Vinacas nêu trong văn bản gửi Thủ tướng.

Do tình hình rất cấp bách vì các DN có nguy cơ mất 36 container hàng đã và đang đến các cảng của Italy, Vinacas khẩn thiết đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, Ngành liên quan và Interpol Việt Nam trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ tốt nhất cho DN.

Trước đó, 5 DN chế biến, xuất khẩu nhân điều đã gửi đơn tới Vinacas đề nghị hỗ trợ giữ lại các lô hàng xuất sang Italia vì có dấu hiệu lừa đảo.

Các DN cho biết, họ đã ký hợp đồng với một số khách hàng Italy thông qua công ty môi giới Kim Hạnh Việt xuất khẩu hạt điều sang quốc gia này. Hiện hàng đang trên đường vận chuyển đến các cảng của Italy, gồm cảng Genoa, cảng La Spezia. Một số lô hàng được cho là đã cập cảng.

Có 4 hãng tàu vận chuyển số hàng trên, theo thông báo của các DN, gồm hãng COSCO, YAGMING, HMM và ONE.

Vướng mắc hiện tại của các DN với hồ sơ gửi tới ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ là trong quá trình gửi hồ sơ nhờ thu từ ngân hàng Việt Nam tới các ngân hàng của người mua theo hướng dẫn thì đều có sự thay đổi về số Swift. Sau khi ngân hàng của người mua nhận được bộ chứng từ thì họ thông báo người mua không phải khách hàng của họ và họ đã trả lại bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào.

Họ cũng không cung cấp số vận đơn cho ngân hàng Việt Nam, không hồi âm dù ngân hàng Việt Nam nhiều lần liên hệ.

Với hồ sơ gửi đến ngân hàng tại Italy, các DN chia sẻ, hiện các ngân hàng Italy thông báo cho ngân hàng Việt Nam rằng họ đã nhận được bộ chứng từ nhưng là các bản copy, không phải bản gốc.

Các DN rất lo lắng vì không biết bộ chứng từ gốc ở đâu. Trong khi đó, bất cứ ai có bộ chứng từ gốc đều có thể đến gặp hãng vận chuyển để nhận hàng.

Ngay sau khi nhận đơn, Vinacas đã có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Italy đề nghị quan tâm, hỗ trợ Hiệp hội và các DN can thiệp tới các cơ quan có thẩm quyền và các hãng tàu tại Italy, đề nghị các hãng tàu áp dụng biện pháp “khẩn cấp” tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ đến cảng.

Vẫn theo đề nghị của Vinacas, Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam can thiệp không giải phóng hàng cho người nhận ngay cả trong trường hợp họ trình vận đơn gốc. Chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận được xác nhận từ các công ty chủ hàng (người bán). Mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng phải thông báo ngay cho công ty chủ hàng.

Hiện các cơ quan quan chức năng và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở Italy đang tích cực phối hợp hỗ trợ các DN giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang