Vụ Tiến sĩ Đặng Anh Quân "cố vấn luật" cho bàNguyễn Phương Hằng:

Am hiểu luật lại cùng bôi nhọ, xúc phạm danh dự người khác?

Thứ Hai, 22/08/2022 13:57

|

(CATP) Dư luận đang quan tâm đến những "trợ lý” giúp sức đắc lực, đặc biệt là vai trò của Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân (giảng viên của Trường Đại học (ĐH) Luật TPHCM) đã cùng với bà Nguyễn Phương Hằng có nhiều buổi livestream với nội dung bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Theo kết luận điều tra vụ án Nguyễn Phương Hằng, đói với những "trợ lý” này, cơ quan chức năng đang chờ kết quả giám định và sẽ xử lý sau. Vấn đề dư luận đặt ra là người am hiểu về luật pháp như ông Quân lại "hỗ trợ" đắc lực cho bị can Nguyễn Phương Hằng nên cần phải xử lý nghiêm minh.

Có lời lẽ thiếu chuẩn mực, đạo đức nhà giáo

Trong nhiều buổi livestream, Tiến sĩ Đặng Anh Quân là "cố vấn pháp lý” cho bị can Nguyễn Phương Hằng (hiện đang bị truy tố). Ông này đã có những lời lẽ thiếu chuẩn mực, đạo đức của một giảng viên đại học, thậm chí còn "tung hứng" để cho bị can Nguyễn Phương Hằng và người khác xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của một số người khác, khiến người theo dõi livestream cũng phải ngỡ ngàng. Khi ca sĩ Vy Oanh và nhà báo Hàn Ni chính thức gửi đơn yêu cầu xử lý đối với trường hợp ông Đặng Anh Quân, đang là giảng viên của Trường ĐH Luật TPHCM. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo nhà trường, đối với vụ việc này thì phải chờ kết luận của cơ quan pháp luật.

Về mặt quản lý giáo dục, với hình ảnh người thầy đứng trên bục giảng, dạy về pháp lý, hướng dẫn sinh viên nghiên cứu pháp luật, với hành vi tham gia nhiều buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng, liệu Tiến sĩ Đặng Anh Quân có còn xứng đáng là một nhà giáo? Với phát ngôn của vị tiến sĩ này trong các buổi livestream cùng với bà Hằng là nhằm bảo vệ ai, hướng dẫn, hay giáo dục gì cho lớp trẻ đang theo học của trường? Việc giúp sức đắc lực, "cố vấn pháp lý” cho bị can Nguyễn Phương Hằng trước đây, với hàng loạt buổi livestream xúc phạm, chửi bới, nhục mạ người khác, tại sao không được các nhà quản lý Trường ĐH Luật TPHCM xem xét, xử lý vì đã vi phạm đạo đức của người thầy?

Tại Khoản 1, Điều 4 và Khoản 4, Điều 6 ghi rất rõ trong "Quy định về đạo đức nhà giáo" do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 06-4-2008. Với nhiều bằng chứng là các video, clip mà chính ông Đặng Anh Quân cùng bị can Nguyễn Phương Hằng phát ngôn trong những buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội, thông qua các kênh được tạo lập của bà Hằng, không cần chờ đến khi cơ quan pháp luật có kết quả xử lý, mà có thể xác định phát ngôn của Tiến sĩ Đặng Anh Quân đã vi phạm "Quy định về đạo đức nhà giáo", xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Do đó, nhà trường hoàn toàn có quyền xử lý vụ việc này.

Có điều gì lấn cấn mà Trường ĐH Luật TPHCM không đình chỉ giảng dạy đối với giảng viên Đặng Anh Quân, nhằm đảm bảo môi trường giảng dạy đối với sinh viên học và nghiên cứu về luật pháp một cách đúng luật, chấp hành luật pháp nghiêm túc?

Không thể giảng dạy luật lại vi phạm luật!

Theo kết luật điều tra, bị can Nguyễn Phương Hằng khai nhận các thông tin mình xem trên mạng Internet không có căn cứ, cơ sở, thiếu kiểm chứng và nằm mơ rồi xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác. Mà tham gia những buổi phát livestream đó lại có mặt Tiến sĩ Đặng Anh Quân. Ông này cũng có những lời lẽ xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác. Người hiểu biết về pháp luật lại phối hợp với người vi phạm pháp luật có hành vi bôi nhọ nhân phẩm, danh dự của người khác (bị can Nguyễn Phương Hằng), vậy là ông Quân cũng tham gia vi phạm pháp luật, chứ không thể viện cớ này, cớ khác để thoái thác trách nhiệm pháp lý.

Đơn tố cáo của ca sĩ Vy Oanh cho rằng: "Phần lớn thời gian ông Quân tham gia cùng bà Hằng là để phụ họa, tạo điều kiện thuận lợi về mặt tinh thần, cũng như giúp sức, củng cố cho quan điểm sai trái của bà Hằng. Ông Quân đã dùng những lời lẽ xuyên tạc, bịa đặt nhằm vu khống, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của tôi".

Ông Đặng Anh Quân nhiều lần tham gia livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng. Ảnh: Facebook

Là Tiến sĩ luật, ông Quân thừa biết bị can Nguyễn Phương Hằng dùng lời lẽ dung tục, chửi bới người khác như thế nào, bởi chính ông này trong các buổi livestream đã cho rằng mình theo sát bà Hằng. Việc ông Quân cùng tham gia livestream là đã nhận thức rất rõ về lời lẽ, phát ngôn tục tĩu của bị can Nguyễn Phương Hằng, nhưng không khuyên can hay ngăn chặn, mà còn "tung hứng" theo, rất phản cảm.

Đến nay, bị can Nguyễn Phương Hằng khai những thông tin mình phát ngôn là thiếu kiểm chứng hoặc chỉ là "nằm mơ”. Ông Quân nhiều lần tham gia livestream khi bà Hằng có những phát ngôn thiếu kiểm chứng như vậy thì cũng cần bị xử lý nghiêm minh. Là một giảng viên trường đại học luật, ông Quân có những lời lẽ xúc phạm đời tư người khác lại càng không thể chấp nhận được.

Trong đơn tố cáo của ca sĩ Vy Oanh gửi đến Cơ quan CSĐT Công an TPHCM về trường hợp ông Đặng Anh Quân, ghi: "Ông Quân đã dùng những lời lẽ xuyên tạc, bịa đặt nhằm vu khống, xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm... đơn cử các lời lẽ như, trong buổi phát sóng livestream ngày 9-10-2021 trên kênh Youtube có tên "Trường Đua Đại Nam"... thắng làm vua, thua đi đẻ, chắc là cô ca sĩ này mọi người biết rồi đúng không ạ, cô ca sĩ Đồng Xanh... Cổ hy sinh danh dự của mình để đạt được cái lợi ích tương lai cho đứa con...".

Những "trợ lý” cùng bà Nguyễn Phương Hằng livestream. Ảnh: Facebook

Trong buổi livertream ngày 13-3-2022, đoạn 02:05:37 phút: "Và như vậy, trong trường hợp này, cô Vy Oanh dũng cảm làm điều này cũng có khả năng xảy ra này là rất dũng cảm, là kết quả AND đó là đứa trẻ trong câu chuyện này là con của người chồng hiện tại thì xin chúc mừng cô đã góp phần với chồng vi phạm quy định Bộ luật Hình sự, là vi phạm quy định hôn nhân một vợ một chồng, bởi vì phá vỡ hạnh phúc gia đình của anh L.T gì đó với người vợ trước...".

Thậm chí, cách ví von, so sánh khi các "nhân vật, trợ lý, MC" cho các buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng mà có mặt "cố vấn pháp lý” là Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân tham gia. Theo đơn tố cáo của ca sĩ Vy Oanh, ông Huỳnh Công Tân đã bình luận bằng những ngôn từ thô tục, xúc phạm nặng nề nhân cách của những người được ông này gọi tên: "Ông Tân bình luận, số 2 ngựa đua mang tên Vy Oanh, kính thưa quý vị, ngựa đua Vy Oanh có một tiểu sử vô cùng phức tạp... Đặc điểm nhận dạng của ngựa Vy Oanh đó là thích ăn bánh bông lan trứng muối và nhược điểm là vì ăn quá nhiều cho nên dư muối, dẫn đến ngựa đua thi đấu thiếu thông minh...".

Từ những phát ngôn thiếu căn cứ, không có cơ sở của chính bị can Nguyễn Phương Hằng, Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và các "cộng sự" của bà Hằng, nhiều kênh trên mạng xã hội đã lấy đó làm cơ sở cho rằng "Thầy Quân nói thế" để tiếp tục xuyên tạc, bôi nhọ người khác, với lời lẽ rất thô tục mà chúng tôi không tiện nêu ra ở đây. Ngoài ca sĩ Vy Oanh, nhà báo Hàn Ni và một số cá nhân đã có đơn tố cáo đích danh Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân, kèm bằng chứng cụ thể là các video, clip... đã đăng, phát trên mạng xã hội.

Do đó, cần sớm có kết luận về những trường hợp trên, đặc biệt là sớm công bố các kết luận giám định để đủ sức răn đe, nghiêm trị những cá nhân vi phạm. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến đến người dân: phải chấp hành pháp luật khi sử dụng mạng xã hội; chứ không phải muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm, chửi bới, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác một cách vô tội vạ trong thời gian dài mà có thể thoát được sự trừng phạt của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang