Vụ vợ Phó viện trưởng Viện kiểm sát "vỡ nợ": Người chồng có vô can?

Thứ Sáu, 12/08/2022 16:51

|

(CATP) Thực hư số tiền cụ thể bao nhiêu, chứng cứ đến đâu, vai trò của những người liên quan... việc này, các cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ. Theo người dân, con số không dừng lại ở 25 hộ bị thiệt hại và số tiền lên đến nhiều tỷ đồng.

Cơ quan Công an làm việc với các hộ dân

Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện đang giao Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh thụ lý điều tra vụ việc.

Vụ 25 hộ dân làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo bà Nguyễn Thị Thúy Kiều (SN 1980, trú TT.Ea Đrăng, H.Ea Hleo - Đắk Lắk) cùng chồng là ông Nguyễn Công Thức (SN 1979, Phó viện trưởng Viện KSND H.Krông Ana - Đắk Lắk) lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng, sau khi thu mua gom nông sản và vay nợ nhưng không trả nợ, gây bức xúc với các bị hại.

Như CAO đã thông tin, năm 2017, bà Nguyễn Thị Thúy Kiều mở đại lý thu mua nông sản, đến năm 2021, bà này mở Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông sản Đăng Anh, mua cả ngàn tấn nông sản (cà phê, tiêu) của bà con, nợ số tiền hàng chục tỷ đồng, nhưng đến nay không trả. Một số chủ nợ của bà Kiều được bà này thanh toán trước một phần nợ, nhiều người bị bà Kiều "xù" luôn. Người ít nhất vài chục triệu đồng, nhiều nhất là bà Nguyễn Thị Thu Hiếu (SN 1985, trú xã Ea Nam, H.Ea Hleo, đại lý nông sản Minh Hiếu) bị bà Kiều chiếm dụng tới 36,7 tỷ đồng. Thời điểm người dân chốt bán nông sản hoặc cho bà Kiều vay tiền, khi đòi tiền, bà này đều khất lần, bảo... đợi.

Cơ quan chức năng kiểm tra, đánh dấu nông sản tại kho hàng của Công ty Đăng Anh

Theo tường trình của các hộ dân, tháng 3-2022, sau khi bà Kiều tuyên bố vỡ nợ, nhiều người đã kéo đến nhà bà này đòi nợ. Ngày 23-3-2022, ông Nguyễn Công Thức cùng vợ ký vào "Bản cam kết" sẽ có phương án trả nợ cho các hộ dân. Cụ thể, nội dung cam kết ghi: "Tôi (là chồng) chấp nhận bỏ hết tài sản cá nhân để vợ trả nợ cho dân. Toàn bộ tài sản sẽ được toà án phát mãi (theo luật công ty năm 2014) trong thời gian sớm nhất... Số còn lại, vợ chồng tôi sẽ có phương án cụ thể để thanh toán cho bà con".

Bà Kiều sau đó đã chủ động gặp gỡ một số chủ nợ, nói nếu kiện tụng sẽ không trả nợ và đưa họ tờ giấy viết nội dung, sẽ trả nợ vào… cuối năm 2024.

Theo nội dung đơn thư tố cáo và tường trình của các bị hại, bà Kiều mở Công ty Đăng Anh, trụ sở đặt tại nhà. Quá trình thu mua nông sản của người dân, các hộ dân thu hoạch vụ mùa mang đến công ty Đăng Anh, ông Thức khi đó đứng ra cùng bà con cân, đếm các bao nông sản rồi cùng vợ chốt giá tiền, có khi ông Thức trả tiền. Sau đó, không chỉ bà Kiều mà ông Thức còn ký, ghi rõ họ tên xác nhận vào nhiều giao dịch chốt giá tiền mua nông sản với bà con. Vì vậy người dân mới tin tưởng mà "trọn mặt gửi vàng".

Một người dân bức xúc vì nguy cơ mất trắng tài sản

Được biết, bà Kiều đã chủ động nộp đơn ly dị và đã được toà án H.Ea Hleo giải quyết. Ngày 8-8-2022, Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ Đắk Lắk đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Hiếu về những nội dung tố cáo vợ chồng bà Kiều, ông Thức. Bà Hiếu cho biết, đã nộp toàn bộ giấy tờ liên quan đến bút tích, nội dung tố cáo của bà và 24 hộ dân đến Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ.

Chiều 12-8, phóng viên Báo Công an TPHCM liên lạc với ông Nguyễn Công Thức để có thông tin đa chiều. Ông Thức cho rằng, việc làm của vợ ông, sao báo chí nêu tên, chức danh ông làm ảnh hưởng đến công việc của ông.

Tuy nhiên, chúng tôi có tài liệu, thể hiện việc ông Thức có liên quan đến các hoạt động làm ăn của vợ nên không không thể nói vô can.

Hiện ông Thức vẫn đang làm việc tại cơ quan. 

Nghi vấn thành lập doanh nghiệp "ma"

Tìm hiểu từ Cục thuế tỉnh Đắk Lắk, phóng viên được biết, Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông sản Đăng Anh (Công ty Đăng Anh) được chuyển từ Khánh Hòa lên Đắk Lắk chính thức hoạt động vào ngày 17-3-2021 do bà Nguyễn Thị Thúy Kiều làm giám đốc. Tuy nhiên, theo một cán bộ Cục thuế tỉnh Đắk Lắk cho biết, Công ty Đăng Anh chưa có hoạt động kê khai thuế tại địa phương.

Tại Điều 12 Nghị định 218/2013/NĐ-CP quy định nơi nộp thuế như sau:

“1. Doanh nghiệp nộp thuế tại địa phương nơi đóng trụ sở chính. Trường hợp doanh nghiệp có cơ sở sản xuất (bao gồm cả cơ sở gia công, lắp ráp) hạch toán phụ thuộc hoạt động tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với địa bàn nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính thì số thuế được tính nộp ở nơi có trụ sở chính và ở nơi có cơ sở sản xuất.

Các cơ quan chức năng cần làm rõ việc, có hay không hành vi trốn nghĩa vụ thuế với nhà nước của công ty này. Cùng đó là trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc quản lý hoạt động của một doanh nghiệp tại địa phương; nhất là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá.

Bình luận (0)

Lên đầu trang