Bắt xe chở gỗ lậu tại con đường từ nghĩa địa lên “cổng trời”

Thứ Hai, 15/04/2019 14:40

|

(CAO) Ngày 15-4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum xác nhận, đoàn kiểm tra vừa bắt 1 xe ô tô tải chở gỗ tại xã Đăk Long, huyện Đăk Hà. Xe gỗ bị bắt khi đang lưu thông qua con đường xuyên nghĩa địa thôn 1.

Ông Trịnh Xuân Long - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Hà cho biết, Hạt Kiểm lâm và Công an huyện Đăk Hà đã phối hợp bắt giữ 1 xe ô tô tải đang vận chuyển gỗ trái phép ngay tại cửa rừng xã Đăk Long (vị trí bắt xe gỗ trùng với địa điểm phá rừng phóng viên phản ánh).

Qua kiểm tra ô tô tải BS: 76M-283.28, cơ quan chức năng phát hiện trên xe có 8 lóng gỗ, gồm: dẽ đỏ, dẻ trắng, trâm…, với khối lượng gần 8,7m3.

Con đường mòn được mở từ nghĩa địa thôn 1 lên tận "cổng trời"

Tài xế điều khiển xe chở gỗ là Phạm Phát Hồng Lương (SN 1991, ngụ tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định; hiện cư trú tại khối 9, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) không xuất trình được giấy tờ của số gỗ trên. Gỗ và xe tải đã được đưa về trụ sở Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Hà để xử lý.

Tại cơ quan công an, tài xế Lương khai, được một người liên hệ thuê chở gỗ tại rừng xã Đăk Long về trung tâm huyện Đăk Hà. Khi xe chở xuống đến dưới núi sẽ có người đón và dẫn đường đi về chỗ tập kết.

Tuy nhiên, tài xế Lương không biết người thuê chở là ai, địa chỉ ở đâu. Còn việc phá rừng và số gỗ nằm lại tại hiện trường, Lương khai không liên quan.

Xe tải chở đầy gỗ lậu bị bắt trùng với vị trí phóng viên phản ánh

Theo nguồn tin của chúng tôi, số gỗ này có liên quan đến một người ở xã Đăk Long tên Nh.. Về thông tin này, ông Trịnh Xuân Long cho biết, ông cũng có nghe UBND xã Đăk Long báo lại trong khu vực bắt gỗ có rẫy của người này.

Tuy nhiên, chưa thể xác định được người này có liên quan hay không vì không có bằng chứng, tài xế cũng chưa khai chủ gỗ. Hiện vẫn đang trong giai đoạn điều tra và tiếp tục lấy lời khai tài xế Lương.

Bước đầu các cơ quan chức năng huyện Đăk Hà xác định gỗ được khai thác ở tiểu khu 324, lâm phần do UBND xã Đắk Long quản lý. Khu rừng xã Đăk Long tiếp giáp với rừng huyện Đăk Tô, và lâu nay là điểm nóng vi phạm lâm luật. Hiện lực lượng chức năng huyện Đăk Hà vẫn đang tiến hành mở rộng kiểm tra hiện trường và điều tra các đối tượng khai thác.

4 lóng gỗ to tại hiện trường

Như Báo Công an TP.HCM đã phản ánh, từ con đường mòn nghĩa địa thôn 1, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà, Kon Tum, chúng tôi vượt qua gần chục quả đồi trọc và dốc cao dựng đứng mới tiếp cận được hiện trường điểm phá rừng.

Ngay tại bìa rừng, chúng tôi phát hiện 4 lóng gỗ tròn dài trên 4m, đường kính gần 1m nằm lăn lóc dưới đất. Vào sâu bên trong rừng, những thân gỗ to bị cưa máy cắt đứt, dấu mủ còn mới, ngã rạp đè nát nhiều cây con. Có những vạt rừng chỉ còn gốc, thân cây đã được đưa ra khỏi rừng, tuy nhiên có nơi lóng gỗ tròn vẫn nằm tại hiện trường.

Gốc cây vừa bị cưa hạ tại hiện trường

Để đưa được gỗ từ rừng xuống thì chỉ có một con đường mòn duy nhất đủ lớn để xe tải chạy lọt xuống khu vực nghĩa địa thôn 1, xã Đăk Long. Và cũng có duy nhất một con đường nhựa từ nghĩa địa thôn 1 để ra đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên không hiểu sao, xe gỗ vẫn lọt qua được các cung đường độc đạo này(?).

Mở đường qua nghĩa địa để
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang