Bà Rịa - Vũng Tàu:

Cụ bà mù chữ kêu cứu vì 1 tuổi đã biết đi... mua nhà!

Thứ Sáu, 12/04/2019 15:55

|

(CATP) Bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1942, ngụ thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và gia đình phải chạy ngược xuôi khắp các cơ quan để xin cấp giấy chủ quyền (GCQ) của mảnh đất cha ông để lại, dù có đầy đủ giấy tờ pháp lý và không tranh chấp với ai. Thế nhưng suốt 25 năm qua, bà Hoa và gia đình vẫn chưa nhận được kết quả.

TRẦN AI ĐI LÀM SỔ ĐỎ

Kêu cứu đến Báo Công an TPHCM, bà Nguyễn Thị Hoa cho biết gia đình có khu đất rộng 420m2 thuộc thửa 55, tờ bản đồ số 47 tại KP Lộc An, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ. Nguồn gốc khu đất do ông nội của bà Hoa là ông Nguyễn Văn Có (đã mất) khai phá được Thống đốc Nam Kỳ cấp bằng khoán ngày 31-1-1937.

Ngày 25-4-1968, Ty điền địa tỉnh Phước Tuy của chế độ cũ cấp trích lục địa bộ số 808 xác nhận tên chủ đất là ông Nguyễn Văn Có, diện tích 420m2 đất thổ cư, bắc giáp đường mới, nam giáp đất mả (đất mồ mả), đông giáp đất mả, tây giáp đường mới.

Sau giải phóng, khu đất trên vẫn được gia đình canh tác và không có tranh chấp với bất kỳ ai. Năm 1994, gia đình bà Hoa làm đơn xin cấp GCQ khu đất của cha ông để lại. Ngày 12-4- 1994, UBND xã Phước Hải tổ chức buổi làm việc với ông Võ Văn Liếu là “xã trưởng” của chế độ cũ giai đoạn 1966 - 1968 để tiến hành xác minh nguồn gốc liên quan đến khu đất của gia đình bà Hoa.

Tại đây, ông Liếu nêu rõ “mới đầu thấy đất trống nên chính quyền lúc đó định xây trường nhưng gia đình ông Có viết đơn khiếu nại nên có mời điền địa tỉnh về đo trừ phần đất ông Có ở phía trước mặt đường. Sau đó cất mấy cái mả ở phía sau, xây trường tiểu học Lộc An”.

Khu đất gia đình bà Hoa xin cấp chủ quyền

Trên cơ sở xác minh này, ngày 23-1-1995, ông Nguyễn Ngọc Tẩy - Phó chủ tịch UBND xã Phước Hải ký tờ trình số 11/ TT-UBX gửi UBND huyện đề xuất: “Đối với phần đất trước trường học Lộc An, do không nằm trong phần đất xây dựng trường nên công nhận chủ quyền cho gia đình ông Có. Địa phương có thể xem xét hoán đổi phần đất này để có mặt tiền xây dựng công trình công cộng”.

Sự việc đã rõ như vậy nhưng hồ sơ xin cấp sổ đỏ của gia đình bà Hoa vẫn bị “ngâm”. Năm 1997, UBND xã Phước Hải tự ý lấy hơn 54m2 tại khu đất của gia đình bà Hoa để xây dựng văn phòng khu phố Lộc An. Gia đình bà Hoa khiếu nại thì được hoán đổi cho một nền đất ở gần đó. Phần đất còn lại, gia đình bà Hoa tiếp tục xin được cấp GCN chủ quyền nhưng mọi việc cứ rơi vào im lặng.

Mãi đến ngày 29-3-2011, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Đất Đỏ mới mời gia đình bà Hoa đến và yêu cầu trong vòng 10 ngày phải cung cấp giấy ủy quyền của những người thừa kế của ông Có. Ngày 19-5-2011, Phòng TN&MT huyện Đất Đỏ lấy lý do gia đình bà Hoa không cung cấp được đầy đủ giấy ủy quyền nên thông báo xếp hồ sơ không giải quyết.

Giấy tờ chủ quyền có từ thời Pháp thuộc và chế độ cũ cấp năm 1968 gia đình vẫn còn giữ

KÊU TRỜI VÌ TỜ BIÊN BẢN... LẠ!

Sau đó, gia đình bà Hoa đã cung cấp đầy đủ giấy tờ ủy quyền theo yêu cầu. Tuy nhiên, chính quyền huyện Đất Đỏ lại căn cứ vào biên bản xác minh nguồn gốc đất do cán bộ Phòng TN&MT huyện Đất Đỏ làm việc với bà Hoa lập ngày 9-3-2011 tại trụ sở khu phố Hải Tấn, thị trấn Phước Hải với những nội dung rất vô lý đến khó tin để từ chối cấp sổ đỏ.

Theo biên bản, thành phần tham gia gồm ông Nguyễn Văn Hiếu và Nguyễn Thế Minh - cán bộ Phòng TN&MT cùng làm việc với bà Nguyễn Thị Hoa. Nội dung biên bản ghi bà Hoa khai khu đất của ông nội để lại cho ông Nguyễn Văn Phích (chú ruột bà Hoa). Năm 1942, ông Phích sang nhượng cho bà Hoa xây nhà ở và đến năm 1952 thì bà dời nhà đi bỏ đất trống đến sau này.

Dù bà Hoa là người không biết chữ, thế nhưng hai cán bộ này không mời người thân trong gia đình bà Hoa làm chứng để đảm bảo khách quan mà vẫn yêu cầu bà Hoa “ký” vào một biên bản. Bà Hoa không biết chữ, hai cán bộ này “lăn tay điểm chỉ” để thay thế (?!).

Trao đổi với chúng tôi, bà Hoa bức xúc cho rằng biên bản trên được “ghi khống”, vì bà sinh năm 1942 nên không thể nào vừa sinh ra đã biết mua bán đất để xây nhà được. Rồi mới 10 tuổi lại dời nhà đi nơi khác sống!

Về lý, nếu khu đất này bỏ hoang từ năm 1952 thì không thể nào năm 1968, chính quyền chế độ cũ lại cấp chủ quyền khu đất này cho gia đình bà. “Chưa kể, theo biên bản thành phần tham dự cuộc họp chỉ có bà và hai cán bộ Phòng TN&MT huyện nhưng trong biên bản lại có thêm chủ tịch xã, cán bộ địa chính... làm chứng?!

Bà Hoa kêu trời vì tờ biên bản "lạ" với những nội dung đến khó tin

Dù nhiều điều bất thường như thế, nhưng chính quyền địa phương đều căn cứ vào nội dung tờ biên bản này để bác yêu cầu cấp chủ quyền khu đất khiến gia đình bà Hoa phải kêu cứu khắp nơi. Thậm chí trong quyết định giải quyết khiếu nại ký ngày 6-3- 2018, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn cho rằng “trích lục địa bộ” do chính quyền chế độ cũ cấp năm 1968 “không phải là một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất”(?!).

Về điểm này, luật sư Hồ Minh Thanh (Đoàn luật sư TPHCM) cho biết điểm e, khoản 1, Điều 100 luật Đất đai năm 2013 quy định rõ: “hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định có “Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp” thì được cấp GCN quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Điều 15, Thông tư số 02/2015/ TT-BTNMT của Bộ TN&MT cũng nêu rõ các loại giấy tờ do chế độ cũ cấp gồm: Bằng khoán điền thổ; Văn tự đoạn mãi bất động sản có chứng nhận của cơ quan thuộc chế độ cũ... Như vậy, chính quyền địa phương bác yêu cầu cấp chủ quyền của gia đình bà Hoa là chưa đúng theo quy định của pháp luật”, luật sư Thanh khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang