Chủ rừng ở đâu khi lâm tặc ngang nhiên chặt hạ hàng loạt cây cổ thụ?

Thứ Sáu, 12/04/2019 12:19  | Quốc Dũng

|

(CAO) Liên quan đến vụ phá rừng quy mô lớn tại tiểu khu 701 do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk quản lý, được phát hiện vào ngày 8/4, tại hiện trường, tổ công tác phát hiện có 13 cây gỗ lớn đường kính từ 80cm đến hơn 1m bị đốn hạ.

Số gỗ này chủ yếu là gỗ xương gà, gỗ ké, gỗ xoay thuộc nhóm V đến nhóm VIII. Phần lớn các cây gỗ đã bị lâm tặc xẻ hộp vận chuyển ra ngoài. Số còn lại chúng vừa đốn hạ còn chảy nhựa, chưa kịp cưa xẻ thì bị Công an phát hiện.

Đến sáng nay 12/4, Đội 5 - Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi mở rộng điều tra, tiếp tục phát hiện trên 40m3 gỗ vừa bị lâm tặc đốn hạ tại tiểu khu 704 cũng do Công ty này quản lý.

Theo đó, quá trình điều tra, tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt quả tang 4 đối tượng gồm Ai Khê (35 tuổi), Ai Thí Huốc Pianh (36 tuổi), Ai Hùng (21 tuổi) và Ai Hà (22 tuổi), đều trú xã Cư Elang, huyện Ea Kar, đang điều khiển 2 xe máy cày chở gỗ ra khỏi cửa rừng thuộc địa phận xã Cư Elang.

Cả 4 đối tượng khai nhận đã rủ nhau đưa 2 xe máy cày độ chế và cưa lốc lên rừng đốn hạ số gỗ trên về bán lấy tiền tiêu xài.

Hiện trường vụ phá rừng:

Lực lượng chức năng phát hiện nhóm đối tượng phá rừng
Các cây gỗ lớn bị chặt hạ
Các xe máy cày được đưa về trụ UBND xã Cư Ea Lang
Một trong số các cây cổ thụ bị 4 đối tượng phá

Theo đối tượng Ai Hà ở buôn Vân Kiều, xã Cư Ea Lang, huyện Ea Kar khai nhận: Lúc đi thì em điều 2 xe máy cày, 1 máy cưa. 4 anh em rủ nhau lên rừng lấy củi, nhưng do củi không có nên vào đây hạ cây gỗ rừng, hạ được 7 cây chất đầy 2 xe đang trên đường về thì bị bắt.

Còn theo đối tượng Ai Hùng (ngụ buôn Vân Kiều, xã Cư Ea Lang, huyện Ea Kar) khai nhận: Sáng hôm đó 4 anh em đi, cắt được 7 cây, sau đó về thì bị lực lượng chức năng bắt, Do gia đình không có đất, không có việc làm nên đã vào rừng cắt gỗ về bán để mua gạo, em biết em sai rồi.

Công an làm việc với Ai Thí Huốc Pianh
Ghi lời khai của Ai Hùng
Công an làm việc với Ai Khê
Ai Hà khai nhận hành vi

Qua kiểm đếm, số gỗ trên 2 xe máy cày là gần 6m3 gỗ các loại: cầy, lành ngạnh, tạp, bằng lăng và được 4 đối tượng khai thác tại tiểu khu rừng 704 ở xã Cư Bông, huyện Ea Kar thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Ea Kar quản lý.

Sau khi đưa 4 đối tượng vào chỉ điểm để khám nghiệm hiện trường, tổ công tác còn phát hiện có 1 nhóm lâm tặc đang chặt hạ cây rừng tại tiểu khu này.

Thấy có người, nhóm này đã nhanh chóng tẩu thoát, bỏ lại hiện trường 1 máy cưa lốc và ngổn ngang cây rừng bị chặt hạ.

Qua đo đếm, có trên 40m3 gỗ các loại thuộc nhóm V đến nhóm VIII đã bị các đối tượng cưa hạ…

Điều đáng nói là các đối tượng lâm tặc đã ngang nhiên mở nhiều đường vào sâu trong rừng và khai thác gỗ trong một thời gian dài mà chủ rừng là vẫn không hề hay biết.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar trong những năm qua liên tục để mất rừng, nhiều vụ phá rừng quy mô lớn đã xảy ra trên lâm phần do Công ty này quản lý. Nhưng đến nay chủ rừng này vẫn chưa bị một hình thức xử lý nghiêm minh nào.

Clip vụ việc:

Bình luận (0)

Lên đầu trang