Vụ Công ty Nhật Hoàng (quận 9, TPHCM) chưa đền bù cho dân đã san đất thi công:

Cơ quan chức năng “đá bóng” trách nhiệm

Thứ Sáu, 30/11/2018 11:22  | Hồng Cường

|

(CATP) Báo Công an TPHCM ra ngày 17-8 và 25-9 phản ánh về việc Công ty TNHH Nhật Hoàng san đất của dân thi công khi chưa đền bù.

Ngay sau bài viết, UBND TPHCM có ý kiến chỉ đạo giao UBND Q9 kiểm tra nội dung phản ánh, xử lý theo thẩm quyền, báo cáo kết quả cho UBNDTP trước ngày 30-8. Thế nhưng cho đến nay sự việc vẫn chưa có hồi kết.

VỤ việc xảy ra tại P.Trường Thạnh, Q9 gây bức xúc trong dư luận. Theo đó, bà Nguyễn Thị Trọng (85 tuổi, ngụ đường số 4, KP.Ích Thạnh, P.Trường Thạnh, Q9, TPHCM) đã gửi đơn tố cáo, về việc Công ty TNHH đầu tư Nhật Hoàng san lấp mặt bằng thi công dự án trên diện tích đất 816,1m2 bà đang sử dụng mà chưa đền bù. Đây là phần đất bà Trọng sử dụng từ trước năm 1975, đã thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước.

Sau khi Báo CATP phản ánh, ngày 16-10-2018, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TPHCM thông báo cho bà Trọng đã chuyển hồ sơ vụ việc về UBND Q9, để kiểm tra và giải quyết. Thông báo ngày 16-10 nêu rõ: “UBND Q9 rà soát hồ sơ đền bù của Công ty Nhật Hoàng trước khi UBNDTP giao đất để xác định chính xác phần đất công ty đã đền bù. Trên cơ sở đó, đề nghị UBND Q9 giải quyết dứt điểm khiếu nại của bà Nguyễn Thị Trọng”.

Công trình xây trên phần đất của bà Trọng chưa đền bù

Ngày 31-10-2018, Phòng TN-MT Q9 mời gia đình bà Trọng và Công ty Nhật Hoàng gặp mặt để giải quyết. Tuy nhiên, cuộc gặp đã không thỏa thuận được giá đền bù vì phía công ty đưa ra giá quá thấp.

Ông Bùi Thanh Danh (con bà Trọng) bức xúc nói: “Mẹ tôi tuổi già sức yếu nên rất thất vọng. Những ngày gần đây tôi liên lạc với Q9 thì được trả lời đã chuyển hồ sơ lên Sở TN-MT để xử lý, khi tôi đến Sở thì được trả lời Q9 đang tiếp nhận giải quyết. Hiện nay, gia đình chúng tôi không biết cơ quan nào thụ lý và giải quyết, trong khi đó dự án Công ty Nhật Hoàng thi công trên đất của tôi đã gần hoàn thiện rồi”.

Về vấn đề này, Sở TN-MT TPHCM đã có công văn trả lời Báo Công an TPHCM. Công văn nêu: “Theo xác định của UBND P.Trường Thạnh (11-11-2013), Công ty Nhật Hoàng đã bồi thường 100% dự án, nguồn gốc do nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của 27 hộ dân. Như vậy khi UBNDTP giao đất và cấp giấy chứng nhận cho Công ty Nhật Hoàng thực hiện dự án, công ty đã hoàn tất việc bồi thường. Nay theo nội dung phản ánh của Báo Công an TPHCM, Sở TN-MT TPHCM sẽ mời công ty, UBND Q9 và bà Trọng đến trao đổi, kiểm tra lại hồ sơ để có hướng xử lý”.

Như vậy khi giao đất, việc đền bù đã hoàn thành. Tuy nhiên, điều đáng nói là số tiền này hiện lại chưa đến tay bà Trọng và không biết đã đi đâu? Cơ quan chức năng nên rà soát lại sự việc, xử lý cá nhân, tập thể có sai sót đồng thời trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang