Bình Thuận:

Đập phá tường rào của người dân, vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?

Thứ Hai, 28/03/2022 13:47

|

(CATP) Hơn 2 năm gởi đơn đến các cơ quan chức năng H.Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận), yêu cầu khởi tố về hành vi hủy hoại tài sản của đối tượng đập phá tường rào trên phần đất của mình tại thôn Đại Thiện 1 (xã Hàm Hiệp), ông Trần Thiên Bảo (SN 1976, ngụ P.Bình Nhâm, TP.Thuận An, Bình Dương) vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Đến nay, đối tượng liên quan vẫn còn ngoài vòng pháp luật.

Tổ chức đập phá tường rào

Vừa qua, ông Trần Thiên Bảo gởi đơn đến Báo Công an TPHCM, trình bày về việc các cơ quan chức năng H.Hàm Thuận Bắc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, "dân sự hóa" vụ án hình sự.

Theo hồ sơ do ông Bảo cung cấp, ngày 24-12-2015, ông mua của ông Hoàng Văn Thiện và bà Hồ Thị Thảo Ngọc (ngụ P.Phú Tài, TP.Phan Thiết, Bình Thuận) một khu đất ở nông thôn, với diện tích hơn 270m2. Khu đất có hàng rào bao bọc kiên cố (đà kiềng, sắt cột bê-tông cốt thép, tường xây tô), 2 ngôi nhà và một nhà vệ sinh.

Đến ngày 27-1-2016, ông Bảo được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số CS02374, số thửa 121, tờ bản đồ số 74, diện tích 270,8m2 đất ở, thời gian sử dụng lâu dài, địa chỉ khu đất tại thôn Đại Thiện 1, xã Hàm Hiệp (H.Hàm Thuận Bắc).

Theo ông Bảo, hơn 5 năm qua, ông không tranh chấp đất với ai. Do công việc kinh doanh ở Bình Dương, ông này ít tới lui khu đất ở Bình Thuận. Bỗng dưng ngày 30-11-2019, ông nhận được tin nhắn qua điện thoại: "Cô đang ủi đất sau nhà con... Cái nhà cầu (tức nhà vệ sinh - PV) cất sang đất cô, sẵn có xe múc, cô cho múc luôn nha".

Qúa bất ngờ, ông Bảo nhắn trả lời: "Tài sản tôi ai đụng vào là hủy hoại tài sản". Ngay hôm sau, ông Bảo tức tốc đến khu đất ở xã Hàm Hiệp và không thể tin vào mắt mình: bờ tường rào dài 17m, cao 4m đã bị xe cuốc múc sập hoàn toàn.

Qua tìm hiểu, ông Bảo mới biết, người thuê xe cuốc đập phá tường rào nhà ông là bà Nguyễn Thị Hiển (SN 1956, ngụ P.Bình Hưng, TP.Phan Thiết, Bình Thuận; vợ của 1 nguyên cán bộ tỉnh Bình Thuận), có khu đất giáp ranh với đất của ông Bảo. Ông Bảo khẳng định, hành vi của bà Hiển là hủy hoại tài sản.

Theo người dân địa phương, vào năm 1987, tường rào trên được xây dựng. Thời điểm chủ cũ xây hàng rào của khu đất này, bà Hiển chưa phải là chủ sở hữu của khu đất liền kề. Hàng rào kiên cố này đã qua nhiều đời chủ, có tu bổ, sửa chữa, nhưng vị trí hiện hữu của hàng rào vẫn giữ nguyên.

Bức tường rào lúc chưa bị đập phá (hình trên) và sau khi bị san phẳng (hình dưới)

Ông Bảo bức xúc vì hàng rào của mình không hề xây lấn qua phần đất của bà Hiển, bởi ông chưa một lần bị khiếu nại hoặc tranh chấp đất. Việc bà Hiển tổ chức thuê xe cuốc cùng nhiều đối tượng đập phá tường rào là vi phạm pháp luật. Không chấp nhận hành vi xem thường pháp luật của bà Hiển, ông Bảo gởi đơn đến các cơ quan tố tụng H.Hàm Thuận Bắc, đề nghị khởi tố bà Hiển về hành vi hủy hoại tài sản.

"Phù phép" tường rào dài 17 mét còn... 3,9 mét?

Sau hơn 2 năm gởi đơn tố cáo, ông Bảo tỏ ra thất vọng khi H.Hàm Thuận Bắc có dấu hiệu "dân sự hóa" vụ án hình sự. Ngày 28-2-2022, Công xã Hàm Hiệp có văn bản gởi ông Bảo, với nội dung như sau: "Sau khi nhận được đơn của ông Bảo, đề nghị khởi tố bà Hiển về hành vi hủy hoại tài sản, Công an xã Hàm Hiệp tiến hành xác minh. Bà Hiển thừa nhận, ngày 30-11-2020, bà thuê xe cuốc và trực tiếp chỉ dẫn, yêu cầu tài xế xe cuốc dùng xe phá bỏ hàng rào và các cây lâu năm khác. Ngày 6-1-2021, Công an xã Hàm Hiệp phối hợp với Văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Hàm Thuận Bắc, bộ phận địa chính xã Hàm Hiệp và ông Bảo, bà Hiển xác định, phần tường rào mà bà Hiển thuê xe đập phá là chiều dài 3,9m, cao 4m. Ngày 11-1-2021, Công an xã Hàm Hiệp tiến hành chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra".

"Lãnh đạo Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân H.Hàm Thuận Bắc sau khi nghiên cứu hồ sơ và thống nhất kết luận: Chưa đủ dấu hiệu cấu thành tội hủy hoại tài sản và yêu cầu Công an xã tham mưu cho UBND xã hướng dẫn ông Bảo gởi đơn cho Tòa án nhân dân huyện để tiếp tục giải quyết" - văn bản ghi.

Ông Bảo cho rằng văn bản trên chưa thỏa đáng. Thực tế, hàng rào của ông dài 17m, bị bà Hiển thuê xe cuốc san phẳng. Trong khi chưa giám định thiệt hại, căn cứ vào đâu mà cơ quan chức năng lại kết luận là chưa có dấu hiệu cấu thành tội hủy hoại tài sản và hướng dẫn chuyển sang giải quyết theo thủ tục dân sự?

Sau đó, ông Bảo tiếp tục gặp điều bất ngờ khác. Ngày 30-6-2021, Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp ban hành quyết định thành lập Hội đồng định giá giá trị tang vật vi phạm hành chính. Do dịch Covid-19 bùng phát nên ngày 26-1-2022, Hội đồng định giá tường rào bị bà Hiển thuê xe cơ giới đập là 3,9m chiều dài, cao 4m, tương đương 1.560.000 đồng. Do tài sản bị thiệt hại dưới 2 triệu đồng nên không nằm trong khung thiệt hại để khởi tố vụ án hình sự.

Ông Bảo nhớ lại: "Từ khi tôi khiếu nại đến nay, cơ quan tố tụng mời tôi 2 lần. Thực tế, tường rào trên là của tôi, bởi không có ai tranh chấp. Vậy mà bà Hiển tự dưng thuê người tới đập phá hoàn toàn mà không có bất cứ giấy tờ nào. Hành vi xem thường pháp luật như vậy, nhưng vì sao các cơ quan chức năng H.Hàm Thuận Bắc lại không xử lý? Giờ chính quyền địa phương lại cho cán bộ địa chính đến xác định ranh giới đất. Cách giải quyết sự việc như vậy là nhằm mục đích gì?".

Qua xem xét hồ sơ, chúng tôi phát hiện nhiều bất ngờ xung quanh vụ đập phá tường rào của ông Bảo. Vụ việc xử lý ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh khi có diễn biến mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang