Viết tiếp bài "Nguy cơ mất 5 tỷ đồng vì tin "cò" giấy tờ nhà đất":

Vì sao đối tượng liên quan vẫn ngoài vòng pháp luật?

Thứ Ba, 13/04/2021 11:54  | Lê Bình

|

(CATP) Nhận tiền dịch vụ làm giấy tờ nhà đất hàng chục tỷ đồng nhưng không thực hiện nhiệm vụ của mình, mà còn đưa ra nhiều lý do không có thật để tiếp tục lấy tiền. Nạn nhân tố cáo, vụ án hình sự được khởi tố. Tuy nhiên, gần 2 năm qua, đối tượng liên quan vẫn chưa bị xử lý.

"Siêu cò” biến hành lang bảo vệ bờ sông thành đất chính chủ

Báo Công an TPHCM số ra ngày 30-11-2020 đăng bài "Nguy cơ mất 5 tỷ đồng vì tin "cò giấy tờ nhà đất", nói về việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) "khởi tố vụ án hình sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo thông báo ngày 23-12-2019. Đây là kết quả sau khi ông Phạm Cát (ngụ Q.Tân Bình, TPHCM) tố cáo Trần Thái Bình (SN 1978, ngụ Q12, TPHCM) lừa số tiền hơn 5 tỷ đồng qua việc "cò” làm giấy tờ nhà đất.

Theo đó, ông Cát là đại diện cho một công ty tại TP.Vũng Tàu. Doanh nghiệp này có xây căn nhà ở P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức thiết kế sai so với mẫu nhà được duyệt nên bị buộc tháo dỡ phần vi phạm. Ngày 30-6-2016, ông Cát ký hợp đồng (HĐ) với Trần Thái Bình, mục đích "giải quyết" để không bị tháo dỡ và làm sổ hồng căn nhà trên. Giá dịch vụ là 670 triệu đồng, thực hiện trong 12 tháng.

Khi ký HĐ, ông Cát đã đưa cho Bình 470 triệu... Chờ mãi không thấy gì, ông tìm hỏi thì Bình cho biết sẽ làm thêm thủ tục để được công nhận và cấp sổ đỏ với thêm diện tích nằm ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) là 337,3m2; ngoài ra còn giảm tiền phạt, công trình được tồn tại, ra sổ hồng cho căn nhà có diện tích đất đang sử dụng thực tế là 857,3m2 (trong đó có 520m2 trong QSDĐ và 337,3m2 nằm ngoài)... Từ đây, ông Cát "sập bẫy". Hậu quả, ông Cát đã nhiều lần làm giấy giao cho Bình số tiền 5 tỷ 50 triệu đồng với các lý do như: "đóng phạt để tồn tại công trình"; "điều chỉnh quy hoạch"; "hoàn thiện PCCC"; "xin công nhận thêm diện tích 337m2 ngoài sổ"... do Bình đưa ra, hoàn toàn không có thật.

Phóng viên Báo Công an TPHCM làm việc với bà Cai

Khi nghi ngờ bị lừa, nạn nhân tìm hiểu và biết được quá trình nhận tiền (từ tháng 6-2016 đến 6-2018), Bình chỉ 1 lần nộp hồ sơ vào Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM (phiếu nhận ngày 31-5-2018) nhưng bị trả lại. Kèm với đó là công văn Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết việc xin công nhận thêm 337m2 là không thể vì đây là "hành lang bảo vệ an toàn bờ sông".

Lừa cả bà cụ neo đơn, hơn 50 năm tuổi Đảng

Sau khi báo đăng, thêm một nạn nhân khác đã đến Báo Công an TPHCM kêu cứu, đó là bà Nguyễn Thị Cai (SN 1943, ngụ tại 29 Ngô Quang Huy, P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức). Bà Cai có huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, chồng là sĩ quan quân đội đã mất. Hiện bà sống một mình, không có con. Số tiền bà dành dụm cả đời lo tuổi già đã bị lừa mất. Theo nạn nhân, sau khi đọc bài báo "Nguy cơ mất 5 tỷ đồng vì cò giấy tờ nhà đất", tôi nhận ra Trần Thái Bình chính là kẻ đã lừa và chiếm đoạt của tôi số tiền rất lớn với thủ đoạn tương tự.

Theo luật sư Bùi Quang Huy - Trưởng văn phòng Luật sư Nhật Việt, Đoàn Luật sư TPHCM: "Trên cơ sở xác minh từ tài liệu có được, nhận thấy hành vi của Trần Thái Bình có dấu hiệu của tội phạm, do đó CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Với số tiền Trần Thái Bình được cho là đã chiếm đoạt (5 tỷ đồng), căn cứ khoản 4, Điều 174, khoản 4, Điều 9 BLHS 2015 thì CQ CSĐT cần kịp thời ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam nghi phạm để tiến hành điều tra.

Bà cho biết: "Ngày 2-2-2015, thông qua một người quen, tôi và Trần Thái Bình có ký HĐ dịch vụ để Bình làm các thủ tục ra chủ quyền nhà gắn liền với thửa đất tại số 29 Ngô Quang Huy, P.Thảo Điền. Tổng tiền dịch vụ là 1 tỷ 220 triệu đồng, tiền thuế tôi trả, thời gian thực hiện là 12 tháng kể từ ngày ký”.

Tài liệu cho thấy, ngay khi ký HĐ Bình đã yêu cầu tạm ứng 730 triệu đồng. Từ ngày 20-3-2015 đến 20-11-2015, Bình 3 lần ký giấy nhận thêm 850 triệu đồng. Tổng cộng có xác nhận là 1 tỷ 590 triệu đồng. Bà Cai cho biết thêm: "Ngoài ra Bình bảo là thủ tục phát sinh và nhiều lần nhận thêm tổng cộng 400 triệu đồng của tôi nhưng không ghi giấy. Sau khi nhận tiền, Bình không hề làm gì, nên hiện tại tình trạng hồ sơ nhà đất của tôi vẫn như cũ. Lúc đầu, tôi điện thoại thì Bình còn trả lời. Từ tháng 3-2016 đến nay, Bình không nghe điện thoại của tôi nữa".

Chưa hết, từ tháng 3-2015, lợi dụng trong lúc làm giấy tờ nhà đất cho tôi, Bình đã dẫn thêm Nguyễn Công Tâm (SN 1975, số CMND 023209073 do CATPHCM cấp ngày 9-6-2014, ngụ tại số 758/16/3 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P22, Q.Bình Thạnh) đến vay tiền. Hậu quả sau 5 lần viết giấy vay, Tâm đã nhận của bà Cai tổng cộng là 1 tỷ 10 triệu đồng và 20.000USD. "Trong các lần nhận tiền, Bình đi với Tâm và chính Bình ký xác nhận là người làm chứng. Tôi đã nhiều lần đòi lại tiền nhưng không được, đến khoảng tháng 3-2016 thì cả hai bỏ trốn. Tổng cộng chúng đã lừa và chiếm đoạt của tôi số tiền khoảng gần 3 tỷ đồng và 20.000USD" - bà Cai trình bày.

Trần Thái Bình nhận tiền của ông Cát

Tại sao đối tượng vẫn chưa bị xử lý?

Điều đáng nói, từ thời điểm khởi tố vụ án đến nay, sau 3 lần gia hạn nhưng đối tượng liên quan vẫn chưa bị xử lý, các nạn nhân rất lo lắng vì hàng chục tỷ đồng của họ có nguy cơ bị mất trắng nếu đối tượng bỏ trốn.

Tháng 10-2020, khi thực hiện loạt bài này, phóng viên Báo Công an TPHCM liên hệ với ông Bùi Xuân Thái - Trưởng phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm hình sự về an ninh, ma túy kinh tế và chức vụ Viện KSND tỉnh BR-VT, được biết vụ án đã được khởi tố, hiện do Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an tỉnh xử lý. Sau đó, phóng viên tiếp tục liên hệ với đại tá Nguyễn Huy Cương - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh BR-VT, được biết vụ án trên đang trong quá trình củng cố chứng cứ để hoàn tất điều tra, nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí...

Khi vụ án đang gần hết thời gian gia hạn lần thứ 3, ngày 7-4-2021, sau khi có thông tin vụ án đã được chuyển hồ sơ qua Tòa án, chúng tôi đã đến TAND tỉnh BR-VT liên hệ với ông Trần Văn Vui - Chánh án TAND tỉnh để tìm hiểu thông tin và được ông Vui cho biết, đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Tòa hình sự và hướng dẫn phóng viên đến gặp ông Huỳnh Ngọc Thiện - Chánh tòa hình sự để được giải đáp một số thắc mắc xung quanh vụ án này. Tiếp xúc với phóng viên, ông Thiện cho biết, trong tay chưa có hồ sơ vụ án này.

Ông Thiện nói thêm: "Qua một số thông tin tôi biết được ông Cát có công ty ở TP.Vũng Tàu tuy nhiên vụ việc đưa tiền xảy ra tại TPHCM thì phải do cơ quan chức năng tại địa phương này xử lý. Hơn nữa sau khi phát sinh thêm một vụ việc khác (vụ bà Cai) cũng liên quan đến đối tượng nhận tiền tại TP.Thủ Đức thì đúng ra phải do cơ quan chức năng ở đây xử lý”. Tuy nhiên, theo ông Thiện, nếu CQĐT và Viện kiểm sát tỉnh BR-VT đã chuyển qua Tòa hình sự và được phân công thì tôi cũng sẽ xét xử theo đúng quy định, quy trình của pháp luật.

Hiện các nạn nhân đang rất lo lắng, vụ án đã khởi tố nhưng kéo dài, trong khi đối tượng liên quan vẫn chưa bị xử lý, áp dụng biện pháp cụ thể.

Nguy cơ mất hơn 5 tỷ đồng do tin “cò hợp thức hóa giấy tờ nhà đất”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang