Phạm tội giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản sau khi bị lừa tiền

Thứ Hai, 28/03/2022 13:44

|

(CATP) Liên quan đến nhóm đối tượng "giữ người trái pháp luật" và "cưỡng đoạt tài sản" vì nghi ngờ nạn nhân thông đồng với kẻ lừa tiền, ngày 27-3, Công an quận Bình Thạnh (TPHCM) cho biết đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ cùng các đối tượng liên quan cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tiếp tục thụ lý theo thẩm quyền.

Theo kết quả điều tra, Võ Trọng Nghĩa (SN 1992) có nhận được đề nghị qua điện thoại của một người tên Phong (hiện chưa rõ lai lịch), xưng là nhân viên của Cty TNHH dịch vụ thương mại xây dựng cơ điện Miền Nam (trụ sở ở quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội), muốn giải ngân số tiền gần 1,2 tỷ đồng (làm tròn) cho Cty TNHH xây dựng và phát triển Trung Nam, với giá đáo hạn là 3% và Nghĩa đồng ý.

Khi biết Phong đã gởi ủy nhiệm chi vào cho chị Đ.T.L.T (SN 1994, cũng là nhân viên làm cùng Cty với Phong), Nghĩa đã chuyển số tiền gần 1,2 tỷ đồng cho Cty Miền Nam "mượn" qua số tài khoản 1351386868.

Theo sự hướng dẫn của Phong, ngày 15-3, chị T. cùng Nghĩa cầm ủy nhiệm chi đến ngân hàng ACB chi nhánh Thị Nghè ở P17.Q.Bình Thạnh liên hệ giao dịch. Lúc này Nghĩa mới tá hỏa khi nghe nhân viên ngân hàng cho biết con dấu trên tờ ủy nhiệm chi không đúng với con dấu đăng ký ở ngân hàng. Nghĩa lập tức đề nghị phía ngân hàng phong tỏa số tiền mình đã chuyển trước đó, song nhân viên ngân hàng trả lời toàn bộ số tiền đã bị chuyển qua số tài khoản khác không xác định...

Gọi điện cho Phong nhiều lần nhưng không liên lạc được, nghi ngờ chị T thông đồng cùng Phong lừa đảo chiếm đoạt tiền của mình, Nghĩa kêu chị T. ra quán cà phê Cheese ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh để... nói chuyện cho rõ. Tại đây, Nghĩa gọi điện kêu thêm Nguyễn Thị Ngọc Giàu (SN 1998, vợ Nghĩa), Võ Thanh Nhàn (SN 1989), Trần Mai Quốc Lâm (SN 1985), Nguyễn Khương Duy (SN 1995) và Đới Sỹ Nam (SN 2000) đến làm việc với chị T.

Các đối tượng trong vụ án

Mặc dù chị T. luôn miệng giải thích mình chỉ là người làm công, được Phong gọi điện thuê gởi ủy nhiệm chi để hưởng huê hồng 600 ngàn đồng chứ không liên quan gì đến chuyện chuyển khoản giữa các bên, song nhóm của Nghĩa vẫn khăng khăng buộc chị phải chịu trách nhiệm về số tiền Nghĩa đã bị lừa. Do thấy khó thể làm căng tại quán cà phê, nhóm của Nghĩa thống nhất đưa chị T về nhà trọ của bạn Nhàn là Đặng Quốc Việt (SN 1984) ở hẻm 168 Nguyễn Gia Trí, P25, Q.Bình Thạnh để buộc chị làm giấy nợ.

Tại nhà trọ của Việt, nhóm Nghĩa tiếp tục dùng lời lẽ uy hiếp, đe dọa chị T. phải viết giấy nhận nợ nhưng chị vẫn không đồng ý. Thấy vậy, Nhàn kêu Giàu xuống phòng dưới đánh máy rồi in ra hai tờ giấy nợ để ép T. ký. Nhằm hù chị T., Lâm dùng một con dao nhọn dài 50 cm cắm xuống mặt bàn, buộc chị T. phải ký giấy xong cũng không ăn thua.

Bước ra khỏi phòng, Lâm nói với Việt: "Con nhỏ này lỳ quá, mày có cách gì cho nó ký hai giấy nợ là được rồi". Việt lấy con dao chặt thịt và một cái thớt rồi cùng với Đặng Tuấn Anh (SN 1995) bước lên phòng. Nắm tay chị T., Việt gằn giọng: "Mày mà không ký tao chặt tay mày". Lo sợ nên chị T đành phải ký.

Tiếp đó, Việt kêu Tuấn Anh lấy hộp mực, cầm tay chị T. lăn điểm chỉ vào hai tờ giấy nợ số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Buộc chị T. ký giấy nợ xong, nhóm của Nghĩa tiếp tục ép chị lên xe về Hóc Môn để uy hiếp buộc trả tiền. Do chị T. quyết liệt chống cự nên nhiều người xung quanh kéo đến xem. Chỉ đến lúc này, các đối tượng mới chịu trả xe, điện thoại và thả T. ra về...

Tiếp nhận đơn trình báo của nạn nhân, Công an quận Bình Thạnh vào cuộc xác minh, mời các đối tượng có liên quan làm việc. Hành vi giữ chị T. nhiều giờ liền tại nhà trọ rồi dùng lời lẽ, hung khí đe dọa buộc chị T phải ký nhận giấy nhận nợ gần 1,2 tỷ đồng của Nghĩa, Nhàn, Lâm, Giàu, Tuấn Anh và Việt đã có dấu hiệu tội giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản.

Về phía Nam và Duy, tuy có tham gia nhưng không trực tiếp giữ người, không có bàn bạc trước và cũng không đe dọa chị T nên chưa đủ căn cứ tạm giữ, tạm thời cho gia đình bảo lãnh chờ củng cố hồ sơ xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang