Giả mạo hồ sơ, lừa tiền tỷ của ngân hàng

Thứ Hai, 08/11/2021 18:22

|

(CAO) Ngày 8-11, TAND TP Hà Nội đã đưa nhóm giả mạo hồ sơ, lừa đảo ngân hàng GPBank gồm Lại Duy Cương (SN 1983, ở huyện Đông Anh, Hà Nội), Phạm Ánh Hậu (SN 1991, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Hoàng Văn Hiểu (SN 1992, ở huyện Đông Anh, Hà Nội), Phạm Trung Thành (SN 1991, cựu cán bộ GPBank, ở quận Hà Đông, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm.

Theo cáo trạng, khi có nhu cầu vay tiền tỷ của ngân hàng, bị cáo Cương được người quen giới thiệu gặp Thành, cán bộ tín dụng của GPBank, để Thành thẩm định nhu cầu vay vốn. Vì không có tài sản thế chấp nên Cương đã nhờ Hiểu, nhân viên làm việc tại một gara ô tô ở huyện Đông Anh ký khống hợp đồng mua bán chiếc Lexus.

Được hứa hẹn quyền lợi đi kèm, dù không đứng tên đăng ký chiếc Lexus trên nhưng Hiểu đã đồng ý ký khống hợp đồng mua bán xe tô tô trên để giúp Cương. Theo quy định của ngân hàng, khi thẩm định hồ sơ vay, Thành phải kiểm tra, thu thập bản gốc đăng ký xe để đối chiếu, nhưng cán bộ ngân hàng này đã không kiểm tra tính hợp pháp của tài sản bảo đảm.

Cáo trạng xác định, Cương dùng giấy đăng ký xe ô tô giả mang tên anh ta thế chấp ngân hàng để được giải ngân cho vay số tiền 1,2 tỷ đồng và chiếm đoạt số tiền này.

Các bị cáo tại toà

Thấy lừa tiền ngân hàng chả khó khăn gì, Cương tiếp tục nhờ Hiểu ký hợp đồng khống mua bán chiếc xe Land Rover với Phạm Ánh Hậu để hoàn thiện thủ tục vay vốn ngân hàng. Hậu đã cầm hợp đồng khống, giấy đăng ký xe giả để thế chấp vay tiền ngân hàng và nhân viên ngân hàng tên Thành cũng không thẩm định giấy tờ gốc. Dùng đăng ký xe ô tô giả mang tên mình, Hậu thế chấp ngân hàng vay được 1,2 tỷ đồng và chiếm đoạt số tiền này của GPBank.

Theo cơ quan tố tụng, hành vi của Hiểu bị xác định giữ vai trò đồng phạm giúp sức cho Cương và Hậu. Còn bị cáo Phạm Trung Thành, cán bộ kinh doanh của GPBank chi nhánh Hà Đông, là người trực tiếp thẩm định hồ sơ vay vốn, đề nghị định giá tài sản bảo đảm của Cương và Hậu, nhưng Thành chưa từng nhìn thấy 2 chiếc ô tô này trên thực tế, cũng không trực tiếp kiểm tra tài sản bảo đảm là 2 chiếc ô tô Lexus và Landrover để kiểm tra thông tin, tính pháp lý của các giấy đăng ký xe mà Hậu và Cương dùng để làm tài sản bảo đảm cho khoản vay.

Việc thẩm định tài sản đảm bảo trên của Thành dẫn đến việc cấp tín dụng không có tài sản đảm bảo, gây thiệt hại đặc biệt lớn với số tiền 2,4 tỷ đồng của GPBank.

Tại cơ quan điều tra, Cương khai sử dụng số tiền vay để mở thêm gara sửa ô tô ở TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc. Do làm ăn thua lỗ nên gara của Cương đã ngừng hoạt động, Cương không có khả năng trả lại tiền cho ngân hàng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cương mức án 13 năm tù; Hậu 12 năm; Hiểu 7 năm 6 tháng tù. Riêng bị cáo Thành nhận 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang