Cần nghiêm trị hành vi sử dụng giấy tờ giả để qua các chốt kiểm soát

Thứ Tư, 08/09/2021 22:01

|

(CAO) Thời gian qua TPHCM triển khai nhiều biện pháp thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ, đặc biệt là siết chặt việc giãn cách xã hội theo phương châm “ai ở đâu thì ở đó”, nhằm kiểm soát chặt phương tiện và người lưu thông trên đường, góp phần sớm kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, một số đối tượng đã sử dụng giấy tờ giả của các lực lượng Công an, Quân đội, nhân viên y tế... để ra đường, vi phạm quy định, pháp luật.

15h30 phút ngày 02/9/2021, tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở Trạm thu phí Long Phước (TP.Thủ Đức), tổ công tác do Đại úy Trần Hồng Quân, cán bộ Phòng 3, Cục Cảnh sát Hình sự dừng xe ô tô BS: 51H-966.44 lưu thông hướng từ Đồng Nai về TPHCM để kiểm tra giấy đi đường.

Trên xe lúc này có 2 thanh niên, lái xe tên Nguyễn Thanh Hải (SN 1993, thường trú tại Phường 6, Quận 10) và Nguyễn Đức Linh (SN 1987, thường trú tại chung cư Par Riversite, phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức.

Khi kiểm tra, 2 thanh niên xuất trình 2 giấy đi đường loại mẫu giấy do cơ quan Công an cấp có hình Quốc Huy bên trái và chữ ký của Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, có mộc tròn màu đỏ của Công an TP.Thủ Đức. Trong giấy ghi thông tin cá nhân của Hải và Linh, nội dung cấp giấy là tình nguyện viên hoạt động phòng chống dịch Covid-19 trong phạm vi TP.Thủ Đức.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đại úy Trần Hồng Quân nghi vấn 02 giấy tờ trên là giấy giả nên đã phối hợp Công an phường Long Phước để xử lý.

Tại Công an phường Long Phước, qua đấu tranh, Nguyễn Đức Linh đã thừa nhận bản thân Linh và Hải không được cấp giấy đi đường, tuy nhiên do quen biết Võ Phúc Bình, biết anh Bình được cấp giấy đi đường nhưng viết sai thông tin nên nhờ Linh sửa. Bằng thủ thuật cắt ghép mẫu giấy đi đường của anh Bình, Linh đã dùng máy photo màu của Bình in ra 03 tờ giấy đi đường.

Việc làm giả giấy đi dường như trên có sự chứng kiến của Bình. 03 tờ giấy đi đường làm giả trên Bình sử dụng 01 tờ, Linh sử dụng 01 tờ và Hải sử dụng 01 tờ. Mục đích sử dụng là để đi đường trong thời gian giãn cách xã hội tại TP.HCM.

Một trong những giấy đi đường giả bị lực lượng chức năng phát hiện.

Xác minh nhân thân lai lịch 03 đối tượng trên đều chưa có tiền án, tiền sự; xét nghiệm Covid-19 cả 03 đều âm tính. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu của tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại điều 34 Bộ Luật Hình sự năm 2015, nên Công an TP.Thủ Đức đã tiến hành điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

* Vào 16h30 ngày 03/9/2021, tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 đường số 4, phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, tổ công tác phát hiện Trần Văn Sơn và Trần Xuân Thịnh sử dụng giấy tờ giả nên đưa về Công an phường làm việc.

Các đối tượng khai nhận do có nhu cầu cần đi giao hàng nên vợ Sơn là Đinh Thị Bích đã nhờ Danh (không rõ lai lịch) làm 02 tờ giấy đi đường. Khi Danh đưa 02 tờ giấy đi đường cho Bích thì Bích đưa cho Sơn và Thịnh đi giao hàng. Cả 3 đều không biết đó là giấy tờ giả.

Xác minh nhân thân lai lịch 03 đối tượng trên đều chưa có tiền án, tiền sự; xét nghiệm Covid-19 cả 03 đều âm tính. Hiện Công an TP.Thủ Đức đã tiến hành điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Qua 02 vụ việc trên cho thấy, dịch bệnh Covid-19 dù vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng chưa có dấu hiệu giảm, việc đi lại của người dân khiến cho việc kiểm soát dịch bệnh trở nên khó khăn, thế nhưng vẫn còn rất nhiều trường hợp người dân cố tìm mọi cách ra đường dù không thuộc đối tượng được ra đường hoặc bất chấp mọi thủ đoạn, sử dụng giấy tờ giả để được ra đường nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân.

Những hành vi thiếu ý thức, trách nhiệm đó đã ảnh hưởng đến những nỗ lực phòng chống dịch bệnh của toàn xã hội, cấp ủy chính quyền các cấp. Trong bối cảnh virus còn nhiều khả năng biến hóa, chưa có thuốc đặc trị thì sự chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch xuất phát từ sự thiếu ý thức của một số cá nhân cũng có thể dẫn đến cái giá rất đắt cho xã hội.

Đáng lên án hơn là vì lợi ích trước mắt, một số đối tượng đã tiếp tay cho các đối tượng bằng việc làm giả giấy tờ, những hành vi vi phạm này cần phải lên án và nghiêm trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang