Đồng Nai:

Xử lý nhiều cá nhân đăng tin sai sự thật về Covid-19

Thứ Sáu, 03/09/2021 11:46  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 2-9, Công an TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã tiến hành làm việc với Nguyễn Minh Tiến (27 tuổi, ngụ KP.8B, P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) để làm rõ hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về tiêm vaccine phòng ngừa dịch Covid-19 trên mạng xã hội.

Trước đó, khoảng 13 giờ, ngày 1-9, Tiến thấy trang Facebook của một cá nhân (không nhớ rõ địa chỉ) đăng tải thông tin về một người chích vaccine Trung Quốc ở Bệnh viện Âu Cơ (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) vừa chích xong thì bị sốc phản vệ phải đưa đi cấp cứu. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, Tiến lại tiếp tục thấy trên một tài khoản Facebook của một cá nhân khác có đăng câu hỏi "có ai biết về vụ chích vaccine ở Tân Biên bị té xỉu không?" thì lập tức Tiến vào comment "ở khu 8, chích xong rút kim ra dãy đành đạch".

Theo kết quả xác minh của cơ quan công an, thông tin của Tiến đăng tải về sự việc tiêm vaccine nói trên là hoàn toàn sai sự thật. Cụ thể, sáng 1-9, UBND phường Tân Biên tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 (vắc xin Vero Cell của hãng dược Sinopharm) cho công dân từ 18 tuổi trở lên tại KP5B, phường Tân Biên, TP Biên Hòa. Trong quá trình tiêm chủng, bà B.T.K.H (58 tuổi) sau khi tiêm có biểu hiện mệt mỏi, khó thở và được đưa đi cấp cứu, truyền nước tại Bệnh viện Thánh Tâm. Đến 13 giờ chiều cùng ngày sức khỏe bà H. ổn định và được bác sĩ cho về. Được biết, bà H. thuộc nhóm thận trọng khi tiêm chủng do có tiền sử bệnh rối loạn đông máu, lúc ở nhà bà cũng thường xuyên bị tình trạng như trên.

Công an làm việc với 2 người đăng tin sai sự thật

Sự việc Tiến đăng tải thông tin sai sự thật đã gây hoang mang dư luận, gây bất bình cho nhiều người dân. Sau khi tiếp nhận thông tin sự việc, Công an TP.Biên Hòa đã phối hợp với Công an P.Tân Biên đưa Tiến về trụ sở công an phường làm việc. Tại đây, Tiến khai nhận việc đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc có người gặp sự cố khi tiêm vaccine là không đúng và cho rằng, việc mình đăng tải thông tin khi chưa có kiểm chứng lên mạng xã hội đã gây hoang mang cho nhiều người, nên sau đó Tiến đã gở bỏ bài viết. Hiện Công an TP.Biên Hòa đang tiến hành lập hồ sơ xử lý đối với Tiến về hành vi đăng tin sai sự thật; đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét các đối tượng khác có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tương tự, trước đó ngày 31-8, Công an H.Nhơn Trạch cũng đã lập hồ sơ xử lý một số đối tượng đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận. Cụ thể, ngày 20-8, Công an xã Phước An (H.Nhơn Trạch) phát hiện tài khoản Facebook của anh N.V.P (41 tuổi, ngụ xã Phước An, H.Nhơn Trạch) có bình luận sai sự thật trên trang Facebook của một tình nguyện viên đang tham gia phòng, chống dịch tại địa phương gây hoang mang dư luận.

Phát hiện sự việc, công an mời lên làm việc thì anh P. đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình, đồng thời tháo gỡ nội dung bình luận trên. Trên cơ sở sai phạm đó, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử phạt hành chính anh N.V.P số tiền 5 triệu đồng.

Trước đó, trong tháng 8-2021, Công an H.Nhơn Trạch cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng đối với L.M.K (26 tuổi, ngụ xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) do đã sử dụng tài khoản Facebook đăng thông tin sai sự thật về lực lượng công an trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, cơ quan công an cũng đã lập hồ sơ xử phạt đối với chị P.T.M (28 tuổi, ngụ xã Long Thọ, H.Nhơn Trạch) số tiền 7,5 triệu đồng và xử phạt anh Đ.Đ.H (28 tuổi, ngụ xã Phú Đông, H.Nhơn Trạch) số tiền 10 triệu đồng vì đã đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên mạng xã hội Facebook.

Theo Công an H.Nhơn Trạch, việc phát tán các thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, gây hoang mang cho người dân về công tác phòng, chống dịch, gây bức xúc dư luận. Trước thực tế đó, lực lượng công an sẽ tăng cường rà soát, ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu độc này kịp thời nhầm trấn an dư luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang