TPHCM: Cuộc sống người dân được di dời đến nơi an toàn tránh dịch giờ ra sao?

Thứ Năm, 02/09/2021 21:59  | Nguyễn Yên

|

(CAO) ​Sau nhiều ngày được di dời từ những căn nhà lụp xụp, chật trội, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao đến nơi an toàn, người dân dần ổn định lại cuộc sống, hài lòng vì sự phục vụ tận tâm của chính quyền địa phương.

Trẻ em được test COVID-19.

Từ xa lạ bỗng trở thân quen, nương tựa lẫn nhau

Nhiều ngày qua, tại các phòng nghỉ khu khách sạn công đoàn Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh, TPHCM, những người không quen biết bỗng trở nên thân thiết như người nhà, hỗ trợ giúp đỡ nhau khi khó khăn.

Tại đây, có hơn 500 người dân sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà lụp xụp, nhà trên và ven kênh rạch, nhà trong hẻm sâu, nơi có nhiều F0 trên địa bàn quận, được Ban Dân vận Quận ủy Bình Thạnh vận động đến khu khách sạn trên sống tạm từ hôm 26/8 để bảo đảm công tác phòng chống dịch.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi căn hộ có ba phòng ngủ, phòng khách, phòng vệ sinh và bếp; mỗi phòng có diện tích khoảng 30 m2, sạch sẽ, thoáng mát.

Ông Lời bị cưa một bên chân hoại tử do biến chứng của bệnh tiểu đường.

Người dân cho biết, hiện tại cuộc sống sinh hoạt rất ổn định, các nhu yếu phẩm được địa phương chăm lo, chu cấp, không thiếu thốn gì.

Cụ Trần Đình Lời (83 tuổi, trọ tại phường 25, quận Bình Thạnh) cũng di chuyển vào nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa sau ca phẫu thuật cưa một bên chân.

Ông cho biết, do biến chứng của bệnh tiểu đường nên một bên chân bị hoại tử, phải cắt bỏ. Sau khi ra viện, tiền bạc không có nên được phường đưa vào ở tạm. Ông cũng không có vợ con, chỉ đơn độc một mình.

Ông Lời ở trong căn phòng thoáng mát

Ông được sắp xếp chung một phòng với ông Nguyễn Văn Lợi (SN 1968, quê ở Đồng Nai), thấy hoàn cảnh cụ ông neo đơn, lại bị cưa mất một chân nên hằng ngày ông Lợi vẫn hỗ trợ, giúp đỡ ông Lời trong sinh hoạt.

"Ổng cũng tuổi cha, tuổi chú của tôi nhưng không có ai săn sóc nên mỗi ngày tôi lau rửa, nấu nướng cho ông ăn. Đã vào đây thì cùng nương tựa nhau để sống, mong sao an toàn vượt qua mùa dịch", ông Lợi nói.

Chị Võ Thị Kim Tuyền (ở trọ tại phường 25, quận Bình Thạnh) chuyển lên ở tạm tại nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa khoe các nhu yếu phẩm được Ban quản lý cung cấp.

Chị cho biết: "Không ngờ ở đây sướng đến vậy, không gian thì thoáng mát, chính quyền lại rất quan tâm và chu đáo. Tôi cũng như những hộ dân ở đây rất biết ơn quận Bình Thạnh đã hỗ trợ, giúp đỡ người dân khó khăn có nơi ở tiện nghi và an toàn trong mùa dịch".

Chị Tuyền cùng nữ sinh viên ở cùng nấu ăn trưa.

Là sinh viên năm 2 trường ĐH Công nghệ TPHCM và đang học online, em Lê Thị Mai Ngân (quê Gia Lai) cho hay, khu trọ em ở có quá nhiều ca F0 nên khi phường vận động lên đây sinh sống, em lập tức đi ngay.

"Ở đây mọi thứ đều tốt, an toàn. Ban Quản lý cũng gắn wifi cho từng phòng nên việc học tập của em được duy trì. Gia đình em biết tin em vào đây ở cũng rất yên tâm", Ngân chia sẻ.

Chăm lo từ bữa ăn đến y tế

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Bình Thạnh cho hay, hiện tại trên địa bàn đã có 876 người dân được vận động đến nơi an toàn để tránh dịch.

Trong đó, nhà nghỉ công đoàn Thanh Đa có 548 người, hơn 300 người được đưa vào chung cư 1050, phường 12.

Để điều hành và chăm lo đời sống cho người dân một cách tốt nhất, quận Bình Thạnh đã thành lập 3 tổ, gồm tổ an ninh, tổ hậu cần và tổ y tế.

Trong đó, tổ an ninh sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự tại hai điểm tiếp đón người dân ở tạm, tổ hậu cần thì tiếp nhận hàng hoá và điều phối cho bà con. Đối với tổ y tế sẽ thực hiện công tác test COVID-19, tiêm vaccine và chăm lo y tế cho bà con.

Chị Ngân ăn trưa.
Học online

Sáng cùng ngày, BQL tổ chức test COVID-19 cho toàn bộ trẻ em đang sinh sống tại đây. Được biết, trong ngày 1/9 đã test cho toàn bộ người lớn.

Trước khi về nơi ở mới, tất cả người dân đều được test nhanh và phải có kết quả âm tính, đồng thời phải được tiêm mũi 1 COVID-19, trừ trẻ em. Cứ 5 ngày một lần, người dân được test lại để sàng lọc F0.

Theo ông Cảnh, sau 5 ngày người dân vào ở tại nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa đã có một vài trường hợp được đưa đi cách ly tập trung. Hiện tại, đây đang là khu vực xanh.

Về điều kiện sống, ông Cảnh cho biết, người dân khi vào đây sẽ được chăm lo đầy đủ. Nếu thuộc hộ gia đình thì sẽ được bố trí 1 phòng, còn nếu ở riêng lẻ thì được ghép 1 phòng 3 người ở.

Bên cạnh đó, mỗi người được tặng 1 túi an sinh gồm các thứ thiết yếu như gạo, mì, đồ hộp, rau củ quả. Mỗi người vào đây đều nhận được 500 nghìn đồng, kể cả trẻ em.

TPHCM: Đưa người dân ở các khu nhà lụp xụp về nơi an toàn tránh dịch
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang