Khởi tố đối tượng xuyên tạc sự thật

Thứ Năm, 04/05/2023 16:41  | Hoàng Quân

|

(CATP) Ngày 03/5/2023, Cơ quan CSĐT CATP.Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đào Bá Cường (SN 1961, ngụ P4, TP.Tuy Hòa) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Đào Bá Cường là cha của Đào Bá Phi (SN 1984, ngụ P4, TP.Tuy Hòa). Phi cùng với Trần Đại Quang Long (SN 1984, ngụ thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) thực hiện vụ trộm xe máy hiệu Sirius BS: 78C1-059.90 tại thôn Phước Lộc 2 (xã Hòa Thành, TX.Đông Hòa, Phú Yên) vào ngày 14/10/2022. Làm việc với cơ quan điều tra, Phi khai từ tháng 9/2022 đến ngày 14/10/2022, Phi cùng đồng phạm thực hiện 7 vụ trộm xe máy trên địa bàn TX.Đông Hòa, TP.Tuy Hòa và huyện Tây Hòa.

Phi từng sử dụng ma túy, bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh năm 2013 với thời hạn 2 năm. Tháng 6/2021, Phi bị CAP. Phú Thạnh (TP.Tuy Hòa) phạt hành chính 750.000 đồng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”. Ngày 16/10/2022, Phi bị Cơ quan CSĐT CATX.Đông Hòa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ 3 ngày tại Nhà tạm giữ CATX.Đông Hòa để phục vụ điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Thu giữ tài liệu, tang vật liên quan đến quá trình phạm tội của Cường

Ngày 17/10/2022, Viện KSND TX.Đông Hòa phê chuẩn các quyết định trên. Khoảng 5 giờ ngày 18/10/2022, Nguyễn Quốc Cường - đối tượng đang bị tạm giam trong một vụ án khác, ở cùng phòng phát hiện Phi treo cổ trên khung sắt cửa ra vào buồng giam bằng áo dài tay nên hô hoán cán bộ trực ban sơ cứu, chuyển đến Trung tâm Y tế TX.Đông Hòa cấp cứu, nhưng Phi đã tử vong.

Phiếu khám sức khỏe người bị tạm giữ số 184 ngày 16/10/2022 của Nhà tạm giữ Công an TX Đông Hòa ghi nhận: Phi tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đau đầu nhẹ, có tiền sử sử dụng ma túy. CATX.Đông Hòa, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Phú Yên phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân chết của Phi; phối hợp chính quyền địa phương giải thích, vận động và đề nghị gia đình Phi chứng kiến quá trình khám nghiệm tử thi, tiếp nhận thi thể của Phi để an táng. Bác sĩ CKI Đặng Minh Tùng - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm pháp y tỉnh Phú Yên cho biết: “Tổ khám nghiệm phát hiện tử thi có vết hằn trên cổ, ngoài ra từ đầu đến chân không thấy các vết tích gì thêm.

Thi hành quyết định khởi tố, bắt tạm giam Đào Bá Cường

Mổ kiểm tra bên trong, không thấy vết thương trên xương hộp sọ cũng không thấy dập, vỡ hay nứt; phổi phù, có những chấm xuất huyết; dạ dày có dịch và nhũ tương trào ra”. Tuy nhiên, ông Cường và người nhà không hợp tác, đưa ra những yêu cầu vô lý, trái quy định pháp luật nên các cơ quan chức năng đã khám nghiệm tử thi, chôn cất Phi tại nghĩa trang theo đúng quy định. Ngày 20/10/2022, Công an tỉnh Phú Yên ra thông cáo báo chí về trường hợp Phi tự tử, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Phú Yên kết thúc kiểm tra, xác minh, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc trên do không có sự việc phạm tội. Viện KSND tỉnh Phú Yên đã kiểm sát, xác định quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT CA tỉnh Phú Yên là có căn cứ và đúng quy định.

Mặc dù được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết các đơn thư của ông Cường theo đúng quy định, nhưng ông Cường cố tình không hợp tác, suy diễn vụ việc, nhiều lần gây mất ANT, cố tình xuyên tạc sự thật, tự ý viết, vẽ, tuyên truyền nhiều nội dung sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, gây ảnh hưởng xấu đến ANTT, ATXH và sự tin tưởng của quần chúng nhân dân đối với nhà nước và chính quyền. Khám xét chỗ ở của Cường, Cơ quan CSĐT thu giữ nhiều tài liệu tuyên truyền sai sự thật, xuyên tạc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang