Lâm Đồng:

Bắt giam “hiệu trưởng” tự phong, lập trường Cao đẳng “chui”

Thứ Sáu, 17/08/2018 13:47  | Ngọc Hà

|

(CAO) Bước đầu xác định đối tượng có dấu hiệu phạm tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, sẽ điều tra, làm rõ vai trò, trách nhiệm của những người liên quan.

Ngày 17-8-2018, Đại tá Đinh Hữu Linh – Trưởng Công an TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng cho biết, đơn vị vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, làm việc đối với bị can Hoàng Ngọc Duy (25 tuổi, trú TP.Bảo Lộc), người tự nhận là “hiệu trưởng” Trường Cao đẳng (CÐ) Việt Mỹ (trụ sở tại TP.Bảo Lộc) để điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Bước đầu xác định đối tượng có dấu hiệu phạm tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, sẽ điều tra, làm rõ vai trò, trách nhiệm của những người liên quan.

Mặc dù không có quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng, không có giấy tờ, con dấu pháp lý... vậy nhưng, từ giám đốc một trung tâm tin học – ngoại ngữ, Duy tự phong mình là “hiệu trưởng”, nâng cấp trung tâm thành Trường CÐ Việt Mỹ và rồi ngang nhiên hoạt động “chui” ngay giữa trung tâm thành phố; tổ chức các lớp đào tạo, cấp chứng chỉ, bằng cho hàng loạt “sinh viên”.

Kinh doanh giáo dục

Được biết, vào tháng 7-2018, Đoàn liên ngành TP.Bảo Lộc tiến hành kiểm tra hoạt động tại “Trường CĐ Việt Mỹ” (131 Nguyễn Chí Thanh, P.2, TP. Bảo Lộc), phát hiện những sai phạm trong tổ chức hoạt động đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ cho các học viên tại đây.

Theo kết quả kiểm tra, ngày 6-4-2016, Hoàng Ngọc Duy (25 tuổi, trú TP.Bảo Lộc) được Sở KH-ĐT Lâm Đồng cấp giấy phép thành lập Công ty TNHH MTV Việt Mỹ Education. Hai tuần sau đó, Duy thành lập Trung tâm tin học - ngoại ngữ Việt Mỹ theo quyết định số 2489 do Sở GD-ĐT Lâm Đồng cấp.

Tuy nhiên sau đó, Duy tự gắn bảng “Trường Trung cấp nghề Việt Mỹ” trước trụ sở công ty của mình và mở thêm cơ sở tại 181 Chu Văn An, P.2, TP Bảo Lộc và hoạt động với danh nghĩa này suốt hai năm 2016, 2017.

Trước những dấu hiệu vi phạm này, ngày 8-3-2018, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH TP.Bảo Lộc tiến hành kiểm tra, phát hiện cơ sở này sử dụng con dấu không do cơ quan chức năng cấp phép để thực hiện các giao dịch nên tháng 4-2018 đã có công văn đề nghị UBND TP.Bảo Lộc chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật những vi phạm của cơ sở này.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi đoàn kiểm tra rời đi, ngày 9-3-2018, Duy đã điều chỉnh, đăng ký “Văn phòng đại diện hệ thống Trường Việt Mỹ” và đổi lại tên thành Công ty CP Việt Mỹ, đặt trụ sở mới tại số 45 Lý Tự Trọng, P.1, TP Bảo Lộc nên việc xử lý bị gián đoạn.

Chẳng rõ dựa vào đâu, Duy tự nâng cấp, đặt tên, treo bảng trung tâm của mình là “Trường CĐ Việt Mỹ”, tự tổ chức các hoạt động đào tạo các khóa, lớp học rồi tổ chức cấp bằng, chứng chỉ... như thật.

Ngày 19-7-2018, UBND TP Bảo Lộc có quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra hoạt động của cơ sở Việt Mỹ tại Bảo Lộc. Duy chỉ xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, quyết định về việc thành lập Trung tâm tin học - ngoại ngữ Việt Mỹ, quyết định về việc cho phép đào tạo bồi dưỡng... mà không xuất trình được các tài liệu thể hiện tính pháp lý của một trường CĐ, như: không có giấy phép sử dụng con dấu, không có quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng, thành lập trường...

Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản niêm phong nhiều tài liệu như: hồ sơ tuyển sinh, phiếu thu tiền, bảng điểm, phiếu đăng ký nhập học và sơ yếu lý lịch học viên. Tất cả các tài liệu trên đều đóng dấu “Trường CĐ Việt Mỹ”. Đồng thời thu giữ 1 máy tính làm việc của Duy, bên trong có nhiều tài liệu quan trọng, như: Quyết định về việc công nhận tốt nghiệp trung cấp và CĐ hệ chính quy năm 2018, các bảng điểm trung cấp và CĐ với nhiều ngành đào tạo...

Trường Cao đẳng Việt Mỹ “chui” tại TP.Bảo Lộc

Tham vọng và... liều lĩnh!

Quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành còn phát hiện trường đang tổ chức lớp đào tạo bậc Đại học chuyên ngành giáo dục Tiểu học cho 10 học viên và giáo dục Mầm non cho 27 học viên. Việc này được Duy giao cho một giáo viên tại một trường THPT trên địa bàn TP.Bảo Lộc đảm nhiệm, nhưng không xuất trình được giấy phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Ngoài ra, còn có 1 lớp tiếng Anh dành cho thiếu nhi do một giáo viên có quốc tịch Hoa Kỳ đứng lớp, nhưng giáo viên này không xuất trình được giấy phép lao động...

Kết quả kiểm tra, xác minh, trường CĐ này đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo khóa học hệ trung cấp và CĐ với nhiều ngành học như: Pháp luật, Kế toán, Sư phạm mầm non, Y sĩ đa khoa và Dược... Sau hơn một năm, ngày 13-7-2018, trường này đã tổ chức lễ tốt nghiệp trao bằng trung cấp và CĐ hệ chính quy đợt 1 cho các học viên.

Những tấm bằng tốt nghiệp trao cho các học viên đều do “thạc sĩ Hoàng Ngọc Duy, Hiệu trưởng Trường CĐ Việt Mỹ” ký và đóng dấu (!).

Ngoài tự phong cho mình chức danh “hiệu trưởng trường CĐ Việt Mỹ”, tự làm con dấu, tổ chức lễ tốt nghiệp, trao bằng cho các học viên theo học tại đây, Duy còn bổ nhiệm 2 hiệu phó (bằng miệng) là các ông Lục Văn Cường và Nguyễn Hữu Sơn – đến làm việc tại Trung tâm tin học - ngoại ngữ Việt Mỹ từ tháng 3-2018.

Ông Sơn được “hiệu trưởng” Hoàng Ngọc Duy phong làm “phó hiệu trưởng” phụ trách đào tạo, ông Cường làm “phó hiệu trưởng” phụ trách cơ sở vật chất. Cả hai xác nhận, chức danh “hiệu phó” được “hiệu trưởng” Duy bổ nhiệm bằng... miệng, không hề có hồ sơ hay quyết định bổ nhiệm. Hơn 5 tháng làm việc tại đây, cả hai đều... chưa được ký hợp đồng lao động.

Báo cáo sai phạm về trường Cao đẳng “chui” của cơ quan chức năng

Chứng chỉ liên kết bị phủ nhận

Theo ông Sơn, Trung tâm tin học - ngoại ngữ Việt Mỹ có 12 chi nhánh, Duy giao hai ông Sơn, Cường mỗi người phụ trách 6 chi nhánh. Khi Duy tự nâng cấp trung tâm thành “Trường CĐ”, thì “nâng cấp” luôn hai ông này vào Ban giám hiệu nhà trường.

Khi Duy yêu cầu ông Sơn ký vào các bảng điểm, ông Sơn ngại không ký, Duy giao cho ông Cường - “phó hiệu trưởng” phụ trách cơ sở vật chất – ký và đóng dấu. Ông Cường thừa nhận đã ký tất cả 42 bảng điểm tốt nghiệp; trong đó, có 29 bảng điểm trung cấp, 13 bảng điểm CĐ.

Đối với số bảng điểm tốt nghiệp do ông Cường ký, qua xác minh, phần lớn các học viên được “Trường CĐ Việt Mỹ” cấp bằng tốt nghiệp hiện đang làm việc tại các cơ sở giáo dục, y tế… trên địa bàn TP.Bảo Lộc và một số địa phương khác trong tỉnh Lâm Đồng như Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Cát Tiên… Họ được cho là theo học tại đây để lấy bằng bổ sung vào hồ sơ tại cơ quan, đơn vị mình đang công tác.

Làm việc với cơ quan chức năng, Duy cho rằng, trường có liên kết đào tạo ngắn hạn với các trường CĐ, ĐH ở TP.HCM và Hà Nội, liên kết với Trường Cao đẳng Việt Mỹ TP Hồ Chí Minh nhưng không đưa ra được các giấy tờ chứng minh.

Duy có xuất trình hợp đồng liên kết đào tạo với Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 để đào tạo các lớp đại học, chuẩn chức danh nghề nghiệp. Tuy nhiên, hợp đồng này chưa được cơ quan chức năng cấp phép liên kết đào tạo. Trong chứng chỉ mà “Trường CĐ Việt Mỹ” cấp cho các học viên có cả con dấu của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 và chữ ký của hiệu trưởng - PGS.TS Nguyễn Quang Huy.

Đại diện Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 phủ nhận mối liên kết đào tạo này và cho rằng, những chứng chỉ, tài liệu, con dấu... của “Trường CĐ Việt Mỹ” của Hoàng Ngọc Duy nhân danh Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 hoàn toàn là giả mạo (?).

Từ các kết quả kiểm tra, xác minh của liên ngành, ngày 7-8-2018, ông Nguyễn Quốc Bắc - Chủ tịch UBND TP.Bảo Lộc đã chỉ đạo chuyển hồ sơ, giao Công an TP.Bảo Lộc điều tra làm rõ, xử lý theo pháp luật.

UBND TP.Bảo Lộc còn gửi văn bản đến Sở KH-ĐT Lâm Đồng đề nghị tạm dừng hoạt động của Công ty CP Việt Mỹ Education trong thời gian các cơ quan chức năng xác minh làm rõ các hành vi vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang