Nhân viên sân bay Phú Quốc bị khách tố không rành… luật?

Thứ Ba, 14/08/2018 17:15

|

(CAO) Sử dụng giấy khai sinh do cơ quan tư pháp của Liên bang Nga cấp, một cháu bé suýt chút nữa bị nhân viên làm thủ tục ở sân bay Phú Quốc không cho lên máy bay.

Bị từ chối lên máy bay vì giấy khai sinh... lạ!

Phản ánh đến Báo Công an TP.HCM, chị Nguyễn Thị Thủy (quê Nghệ An) bức xúc cho biết, vào tối 11-8 vừa qua, chị Thủy cùng con trai của mình là Phan Việt Anh (SN 2009) và một số người thân ra sân bay Phú Quốc làm thủ tục để lên chuyến bay BL272 của Jetstar Pacific từ Phú Quốc về TP.HCM sau chuyến du lịch.

Sân bay quốc tế Phú Quốc

Thế nhưng tại đây, khi xuất trình giấy khai sinh của cháu Phan Việt Anh được đăng ký tại Phòng Hộ tịch Lenin, tỉnh Omxk, Liên bang Nga kèm bản sao có chứng thực tại Phòng Tư pháp TP.Vinh, Nghệ An cho nhân viên ở quầy làm thủ tục thì người này chần chừ một lúc rồi quay sang trao đổi với những nhân viên khác.

Chị Thủy cho biết sau một hồi trao đổi, một người xưng tên An đến thông báo giấy khai sinh của cháu Việt Anh không hợp lệ và không được làm thủ tục lên máy bay khiến chị Thủy sững sờ.

Dù chị Thủy và những người đi cùng đã nói rõ với nhân viên làm thủ tục của hãng Jetstar Pacific tại sân bay Phú Quốc rằng đây không phải là lần đầu cháu Việt Anh đi máy bay và tất cả những sân bay khác trong nước đều chấp nhận giấy khai sinh của cháu Việt Anh. Thế nên, không thể nào sân bay Phú Quốc lại có “luật riêng” một cách phi lý như vậy được.

Dù vậy, nhân viên làm thủ tục ở sân bay Phú Quốc vẫn bảo lưu quan điểm khi cho rằng giấy khai sinh của cháu Việt Anh không hợp lệ. Trước tình thế trên, gia đình cháu Việt Anh đã yêu cầu nhân viên này lập biên bản nêu rõ lý do vì sao giấy khai sinh của cháu Việt Anh lại không hợp lệ.

Sau đó, nam nhân viên làm thủ tục của sân bay Phú Quốc ghi một “mẩu giấy” xác nhận giấy khai sinh không hợp lệ và không giải thích gì thêm, trông rất phản cảm! Nhìn mẩu giấy được nhân viên sân bay ở đây coi là “biên bản” thì người nhà của cháu Việt Anh đã không còn kiềm chế được sự bức xúc nên đã lớn tiếng cự cãi với những nhân viên.

Phải mất gần 2 giờ đồng hồ giải thích, tranh luận và đưa ra các quy định pháp luật, những nhân viên ở đây mới giải quyết cho cháu Việt Anh được phép lên máy bay. “Sân bay Phú Quốc là sân bay quốc tế với lượng khách đến du lịch rất đông nên tôi không thể tin được nhân viên làm thủ tục tại đây lại có vẻ như không am hiểu hết luật pháp và hành xử một cách thiếu chuyên nghiệp như vậy”, chị Thủy nói.

Nhân viên sân bay chưa nắm rõ luật?

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TP.HCM, một lãnh đạo của Sơ Tư pháp TP.HCM cho biết với giấy khai sinh của công dân Việt Nam do các cơ quan tư pháp nước ngoài cấp, khi muốn sử dụng ở Việt Nam phải được hợp pháp hóa lãnh sự và chứng nhận lãnh sự. Riêng với một số nước như Lào, Mông Cổ, Nga… do có ký “Hiệp định tương trợ tư pháp” với Việt Nam nên được miễn.

Giấy khai sinh của cháu Phan Việt Anh kèm bản sao có chứng thực và mẩu giấy "biên bản" do nhân viên sân bay lập

Căn cứ vào Điều 8 của Hiệp định tương trợ tư pháp và pháp lý về các vấn đề dân sự, gia đình và hình sự giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết ký ngày 10-12-1981 và Điều 15 Hiệp định tương trợ tư pháp và pháp lý về các vấn đề dân sự và hình sự giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga được ký kết ngày 25-8-1998 quy định “Giấy tờ do cơ quan tư pháp của Bên ký kết này lập hoặc chứng thực, có chữ ký của người có thẩm quyền và được đóng dấu chính thức, thì được tiếp nhận trên lãnh thổ của Bên ký kết kia mà không cần phải hợp pháp hoá.

Quy định này cũng được áp dụng đối với bản dịch và bản trích lục giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền chứng thực. Giấy tờ được coi là chính thức trên lãnh thổ của Bên ký kết này cũng có giá trị chính thức trên lãnh thổ của Bên ký kết kia”.

“Như vậy, trường hợp giấy khai sinh của cháu Việt Anh được công nhận pháp lý ở Việt Nam”, đại diện Sở Tư pháp TP.HCM cho biết.

Chiều 14-8, đại diện Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng cho biết đã nắm được thông tin phản ảnh của khách hàng. Theo thông tin từ người này thì những nhân viên làm thủ tục cho khách hàng tại sân bay Phú Quốc không phải là người của hãng mà là nhân viên của sân bay Phú Quốc.

“Ngay sau khi tiếp nhận thông tin khách hàng phản ánh, Jetstar Pacific đã đề nghị sân bay Phú Quốc thông tin vụ việc để hãng có cơ sở trả lời cho khách hàng”, đại diện hãng Jetstar Pacific thông tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang