Vụ nhiều người ở xã nghèo nhiễm HIV:

“Gia đình muốn giấu hai bác cháu nhiễm HIV, chẳng lẽ giấu cả đời”

Thứ Hai, 13/08/2018 14:57  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Đó là chia sẻ đẫm nước mắt của chị P.T.Đ ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ có con gái H.N.Q (18 tháng tuổi) bị nhiễm HIV. Ngoài cháu Q. bị nhiễm “H”, hiện anh trai chị Đ. cũng chung nỗi đau khi trên mình mang căn bệnh thế kỷ.

Căn nhà sàn nơi chị Đ. ở tại xã Kim Thượng bao trùm nỗi buồn và nước mắt khi những ngày gần đây cả gia đình đón nhận thông tin sốc, cùng một lúc hai bác cháu nhiễm căn bệnh thế kỷ.

Con chị Đ., cháu Q. mới 18 tháng tuổi gầy rộc, khuôn mặt và ánh mắt vô hồn khi có người đến hỏi thăm. Chị Đ. cho biết, gia đình thấy cháu hay ốm đau với biểu hiện bị hạch ở vùng cổ nên đưa đến nhà ông T. trong xóm tiêm thuốc, nhưng không thuyên giảm.

Cánh cửa ngôi nhà chị Đ. luôn mở, nhưng cánh cửa cuộc đời hai bác cháu anh T. và cháu Q. thì đang dần khép lại vì bỗng dưng mắc căn bệnh thế kỷ.

Lo lắng cho con, vợ chồng chị đưa đi bệnh viện điều trị thì bất ngờ nhận được kết quả con gái dương tính với HIV. Nhận tinh sét đánh, vợ chồng chị như đổ sụp.

Chị Đ. nước mắt lưng tròng: “Cháu hay đau ốm, chúng tôi cũng chỉ biết cho đến nhà anh T. điều trị. Từ trước tới giờ, nhà ai ốm đau đều đến đó tiêm.

Sau đó, cháu được đi khám sàng lọc, họ có nghi vấn sau đó gọi cháu sang Trung tâm Y tế huyện xét nghiệm lại thì có kết quả và được giới thiệu đi bệnh viện lấy thuốc”.

Theo đó, chị Đ. cho rằng, con gái mình nhiễm “H” là do qua con việc tiêm. “Cháu cứ giảm cân dần, người nổi nhiều mẩn ngứa có dùng bao nhiêu thuốc cũng không đỡ. Ngày trước cháu phốp pháp bao nhiêu thì giờ tiều tụy và quấy khóc bấy nhiêu”.

Cũng theo chị Đ., gia đình có 4 thành viên thì vợ chồng chị và đứa con đầu lòng không hề nhiễm “H”, chỉ có cháu Q. bị nhiễm căn bệnh thế kỷ, gia đình mới biết trong tuần trước.

Chị Đ. đau đớn bật khóc khi gia đình có hai người nhiễm HIV.

Chị Đ. bật khóc: “Nhận kết quả, vợ chồng tôi đau khổ, thương cháu cũng chả biết làm thế nào vì cháu còn nhỏ. Nhà còn có cả anh trai tôi cũng mới phát hiện bị HIV "điểm danh". Gia đình muốn giấu hai bác cháu nhiễm HIV, chẳng lẽ cứ giấu cả đời”.

Cùng chung nỗi đau thể chất và tinh thần, anh P.V.T – bác ruột cháu Q. thẫn thờ, nhìn xa xăm khi không biết bản thân mình sẽ như thế nào bởi trong người đang mang căn bệnh thế kỷ.

Nói về nghi vấn mắc bệnh của chồng, chị P. – vợ anh T. cho biết, trước khi bị nhiễm HIV, chồng chị có đi làm thợ xây trên Hà Nội. Cách đây gần một tháng, anh P.V.T có dấu hiệu sốt, viêm phổi, chị cùng chồng lên khám tại Hà Nội. Tại đây, bác sĩ kết luận, chồng chị mắc HIV.

“Lúc đầu mới nghe tin chồng bị nhiễm HIV, tôi thật sự sốc, không muốn làm ăn gì nữa, chỉ muốn chết đi cho xong, nhưng nghĩ tới hai đứa con nên lại cố gắng”, chị P. nói trong nước mắt.

Chị P. cho biết thêm, từ trước cũng nghe tới sự nguy hiểm của căn bệnh thế kỷ này, nhưng không nghĩ nó lại rơi vào nhà mình. “Biết nó nguy hiểm nên chồng đi làm xa, tôi cũng chỉ suốt ngày quanh quẩn ở nhà làm may với bán hàng lặt vặt thôi, chứ không bao giờ dám quan hệ linh tinh gì với ai”, chị P. nói.

Cũng theo chị P., trước khi chồng bị chẩn đoán là nhiễm HIV, chị và chồng cũng có quan hệ. Hiện, chị P. đã đi xét nghiệm, tuy nhiên vẫn chưa biết là có bị nhiễm hay không mà vẫn phải chờ thêm một thời gian.

Bình luận (0)

Lên đầu trang