Vụ nhiều người ở xã nghèo nhiễm HIV: Công an vào cuộc xác minh

Thứ Hai, 13/08/2018 13:16  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Cơ quan Công an huyện Tân Sơn, Phú Thọ đã vào cuộc xác minh thông tin có nhiều người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng đang gây xôn xao dư luận trong những ngày qua.

Liên quan đến vụ việc nhiều người bỗng dưng nhiễm HIV tại xã Kim Thượng gây xôn xao, sáng 13-8, Đoàn công tác của Bộ Y tế và các đơn vị chức năng của huyện Tân Sơn Phú Thọ đã có buổi làm việc tại xã này.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Ngọc Hoa – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn cho biết, sau thông tin báo chí đăng tải, hiện Công an huyện Tân Sơn đã vào cuộc xác minh, làm rõ tình trạng trên.

Bà Hoa cho hay: "Ông T. – người bị nghi vấn dùng chung kim cho nhiều người dẫn tới hàng loạt người tại Kim Thượng nhiễm HIV không phải bác sĩ. Anh T. đầu tiên vào đơn vị tôi là điều dưỡng, sau đó chuyển qua y sĩ".

Người dân xôn xao trước thông tin nhiều người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng.

Theo bà Hoa, ở Kim Thượng không có phòng khám tư nhân nào được cấp phép hoạt động.

Được biết, xác minh ban đầu, xã Kim Thượng có hai bệnh nhân HIV qua đời, 4 người nhiễm mới; trong đó có cả trẻ em, có khả năng số người mắc còn tăng.

Trả lời vì sao đến nay, xã có người nhiễm HIV, nhưng chính quyền xã và Trạm Y tế xã đều không nắm được, bà Hoa giải thích: “Cái này không thông báo rộng rãi được, mà phải bảo mật thông tin cá nhân, chức năng của cán bộ nào thì cán bộ đó phải có trách nhiệm quản lý”.

Bà Hoa nêu, việc cơ quan chính quyền của địa phương là ngành dọc, người cán bộ quản lý là trực tiếp thông tin cho người bệnh, quản lý danh sách theo đúng hệ thống.

Bà Hoa thông tin hiện Công an đã vào cuộc xác minh thông tin gây xôn xao dư luận địa phương.

“Danh sách đó trung tâm giữ, nhưng hiện tại chúng tôi chưa triển khai cung cấp ARV tại đơn vị. Cái này chủ yếu của cán bộ trung tâm phụ trách HIV sẽ trực tiếp gọi cho trường hợp đó lên để được tư vấn, sẽ chuyển bệnh nhân sang các cơ sở cấp thuốc để sử dụng thuốc.

Một số người đã được cấp phát thuốc thì đương nhiên trạm y tế xã phải nắm được, nhưng phải có kết quả người ta mới nắm được. Bây giờ chúng tôi đang trong giai đoạn nghiên cứu”, bà Hoa cho biết thêm.

Ngôi nhà hiện đại ông T. làm nơi khám chữa bệnh cho nhiều người dân xã Kim Thượng.

Trước đó, Báo Công an TP.HCM đưa tin, tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ bỗng dưng có nhiều người nhiễm HIV không biết do đâu. Sự việc xảy ra đã khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang