Nhiều người ở xã nghèo “bỗng dưng” nhiễm HIV

Chủ Nhật, 12/08/2018 21:30  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Nhiều người tại xã nghèo Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) bỗng dưng bị nhiễm HIV, khiến người dân địa phương hoang mang, lo lắng trước nguy cơ bị HIV “điểm danh”.

DÍNH “ĐẠI DỊCH” VÌ BỊ CÙNG MỘT BÁC SĨ TIÊM?

Câu chuyện tưởng như đùa trên đang diễn ra tại nhiều thôn, bản của xã Kim Thượng. Vừa gượng dậy sau sự tàn phá của cơn bão số 3, giờ đây xã này phải đối mặt với nỗi lo lớn hơn, khi “đại dịch” HIV bỗng dưng tràn về, nhiều người bị nhiễm. Những người dân còn lại hoặc đang có triệu chứng hoặc vừa mới xét nghiệm, chưa có kết quả, cũng đang thấp thỏm như “ngồi trên đống lửa”.

Làng quê nghèo thuộc xã Kim Thượng đang hoang mang lo lắng vì nhiều người dính căn bệnh thế kỷ không biết nguyên nhân từ đâu?

Chị Phùng Thị N. (SN 1986, ngụ xóm Chiềng 3, xã Kim Thượng; con dâu một bệnh nhân đã chết vì HIV là ông Hà Văn N.) cho biết: Đến nay, những thành viên trong gia đình chị vẫn chưa hết sốc sau khi cha chồng chị chết vào tháng 3-2018.

Lúc thấy ông N. có biểu hiện khác thường về sức khỏe, gia đình đưa đi khám và điều trị tại Bệnh viện (BV) huyện Tân Sơn, sau đó về điều trị ở nhà bác sĩ T. cùng xóm khoảng 2 tháng. Tuy nhiên, bệnh tình ông N. ngày càng nặng. Sau Tết Nguyên đán 2018, gia đình đưa ông N. đi khám ở BV Việt Trì, lúc đó mới biết bị nhiễm HIV.

Chị N. buồn bã nói: “Chúng tôi rất buồn, hoang mang và lo lắng vì không biết bệnh này lây từ đâu? Chúng tôi có bị lây nhiễm hay không? Mỗi khi nghĩ tới bệnh này, tôi rất sợ, bởi gia đình đã có một người bị mất rồi! Lúc nào tôi cũng bị ám ảnh...”.

Người dân đang thấp thỏm, ngồi trên đống lửa vì có nhiều người bỗng dưng nhiễm "H".

Trong căn nhà sàn khá tối, chị Trần Thị T. (SN 1972, ngụ xóm Chiềng 2, cùng xã) ngồi thẫn thờ và cũng lo âu không biết khi nào mình sẽ bị “tử thần” gọi tên. Chị không biết mình bị nhiễm HIV từ khi nào. “Thời gian đầu, tôi bị đau mồm, bị lở bên trong, không ăn uống được. Sau đó, tôi có đến nhờ bác sĩ T. (công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn - PV) ở cùng xóm tiêm thuốc một thời gian, nhưng không khỏi. Sau đó, tôi có ra BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ khám, được các bác sĩ tại đây xác định tôi bị nhiễm HIV. Từ đó đến nay, tôi chỉ nằm một chỗ, không có sức khỏe để đi làm nương rẫy”- chị T. cho biết.

Theo chị T., trước kia mỗi lần bị bệnh, chị lại đến nhà bác sĩ T. để khám bệnh, tiêm thuốc và truyền dịch. Chị không giao du bên ngoài, suốt ngày làm nương rẫy và ở nhà chăm sóc con cái. “Khi nhận kết quả xét nghiệm, tôi đã sốc và nghi ngờ chồng mình, vì anh ấy thường xuyên xuống Hà Nội làm thuê. Sau khi chồng tôi xét nghiệm, kết quả không bị nhiễm HIV, làm tôi càng hoang mang. An ủi lớn nhất của tôi là 2 con trai đi xét nghiệm đều không bị nhiễm HIV”. Nói xong, chị T. ôm mặt khóc.

BẤT AN VÌ SỢ HIV “ĐIỂM DANH”

Chưa chính thức nhận kết quả xét nghiệm HIV, nhưng với nhiều triệu chứng đáng ngờ xảy ra với chồng mình, chị Phùng Thị C. (SN 1968, ngụ xóm Chiềng 2) đang bất an. Gần đây, chị phát hiện chồng mình là anh Hà Quang T. (SN 1969) có dấu hiệu sụt cân nhanh chóng, từ 45kg xuống còn 40kg. Từ biểu hiện giống những bệnh nhân bị nhiễm “H”, chị C. bảo chồng đi xét nghiệm.

“Chồng tôi chỉ ở nhà đi đánh chài, cày ruộng, phát nương làm rẫy, có đi đâu mà bị như vậy? Anh ấy bảo không đi đâu, chỉ đi tiêm mà bị như thế! Tôi sợ lắm, hoảng hốt, nghĩ đến HIV là chỉ biết khóc thôi!”.

Nhiều người bỗng dưng nhận "án tử" HIV treo lơ lửng trên đầu.

Bác sĩ T. (người bị nghi vấn tiêm thuốc cho người dân dẫn đến tình trạng lây nhiễm HIV) thẫn thờ cho biết: Sau thông tin trên, ông và người thân trong gia đình rơi vào cảnh khốn đốn, mất ăn, mất ngủ. Ông phân trần: “Người trong khu ngại đến BV nên có đau ốm gì đều đến nhờ tôi thăm khám và tiêm thuốc. Sau khi thông tin trên lan truyền, tôi cũng đưa các thành viên trong gia đình, gồm vợ chồng tôi, bố mẹ và 2 con đi xét nghiệm HIV. Trước khi có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ việc, tôi không dám ra ngoài vì nhiều người dân dị nghị, dò xét”.

Trả lời về thông tin nghi vấn không thay ống bơm kim tiêm trong quá trình tiêm thuốc cho người dân dẫn đến lây lan HIV, bác sĩ T. cho hay, ông luôn đặt chữ tâm lên đầu khi hành nghề, cái kim tiêm cũng không đáng bao tiền nên không thể có chuyện đó. Ông T. nhận định, nguyên nhân dẫn tới có nhiều người nhiễm HIV có thể do những người đi làm ăn xa, bị bệnh và sau đó về quê, lây truyền cho những người khác.

Bác sĩ T. nói: “Trên lý thuyết, HIV chỉ có 3 con đường để lây lan, nhưng thực tế có rất nhiều trường hợp vô ý cọ sát vết thương hở với máu của người nhiễm HIV, dẫn đến mang bệnh. Tâm lý của những người bị nhiễm HIV thường là muốn giấu bệnh, không muốn cho ai biết nên rất dễ lây truyền cho người khác.

Sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn yêu cầu tôi viết bản tường trình lại toàn bộ sự việc. Tôi không mở phòng khám bệnh hay bán thuốc, chỉ đơn thuần là người làng có bệnh, đến nhờ thì tôi thăm khám, tiêm thuốc thôi. Tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc để tìm ra nguyên nhân của sự việc. Tôi sai ở đâu, tôi xin chịu trách nhiệm ở đó”.

Ông Phùng Quý Mão - Chủ tịch UBND xã Kim Thượng:

Thông tin hàng loạt người nhiễm căn bệnh quái ác làm tôi bất ngờ. Hiện tại, xã không có người nghiện và tệ nạn mại dâm. Vào tháng 7-2018, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn làm đề tài nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm, đã lấy mẫu máu của người dân trong xã. Trong đó, có 3 người được yêu cầu đi lấy máu lần thứ hai. Đến nay, kết quả như thế nào xã vẫn chưa được thông báo. Đến nay, xã có bao nhiêu người nhiễm HIV, chúng tôi vẫn chưa nắm được.

Ông Phùng Quý Mão

Thông tin người trong xã nhiễm bệnh, chúng tôi chỉ mới biết khi mới đây có một cháu bé đi điều trị và phát hiện nhiễm HIV. Cháu bé nhiễm bệnh nguồn từ đâu thì địa phương không nắm được. Chỉ biết trước đó, gần nhà cháu có đôi vợ chồng đi làm ăn xa mắc căn bệnh này. Cháu bé thường xuyên sang nhà này chơi. Sau khi đôi vợ chồng này chết thì cũng phát hiện cháu bị nhiễm, còn những người khác trong gia đình cháu thì không bị.

Còn ông Hà Đức Quỳ - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Kim Thượng cho biết, đến trưa 12-8, ông mới biết thông tin xã có người nhiễm HIV. Đến nay, Trạm Y tế xã chưa nắm được số người nhiễm HIV. Còn bà, Đỗ Thị Liên - Cán bộ chuyên trách về bệnh HIV cũng nói chưa nhận được thông báo và danh sách những người nhiễm HIV trong xã.

Bình luận (0)

Lên đầu trang