Tố giác tội phạm tại Kiên Giang, thành... bị can ở Hậu Giang(!)

Thứ Ba, 04/06/2019 17:53

|

(CATP) Ông Nguyễn Hữu Thảo (SN 1977, ngụ ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TPHCM) làm đơn tố giác tội phạm. Sau khi làm rõ, các cơ quan tố tụng tỉnh Kiên Giang đã khởi tố, bắt tạm giam kẻ “ôm” hơn 2 tỷ đồng để điều tra về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Cũng số tiền trên, ông Thảo lại bị các cơ quan tố tụng tỉnh Hậu Giang bắt tạm giam để điều tra về tội “tham ô tài sản”. Theo Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Hậu Giang - Hồ Việt Thắng, ông Thảo bị khởi tố theo khoản 4 điều 353 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015, với mức án từ 20 năm đến tử hình...

TỪ TRƯỞNG PHÒNG CÓ “MÁU LIỀU”...

Hồ sơ vụ án thể hiện: Ông Nguyễn Hữu Thảo đã có nhiều năm làm việc cho Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim), được bổ nhiệm giữ chức Phó giám đốc (GĐ) Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim (TTMSNK) Hậu Giang ngày 26-11-2017. Từ tháng 2 đến đầu tháng 9-2018, Phó GĐ Thảo đã xuất hàng bán cho ông Đỗ Tuấn Phong (SN 1982, ngụ Trần Văn Kiểu, P1Q6, TPHCM) - Trưởng phòng kinh doanh TTMSNK Kiên Giang với tổng số tiền gần 4,8 tỷ đồng.

Sau khi thanh toán 2,771 tỷ đồng, ông Phong “né” trả số tiền còn lại hơn 2 tỷ đồng nên ông Thảo gửi đơn tố giác. Được Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Kiên Giang mời làm việc ngày 11-10-2018, ông Phong ký vào biên bản, thừa nhận: “Tôi, Đỗ Tuấn Phong, Trưởng phòng kinh doanh TTMSNK Kiên Giang, xác nhận nợ TTMSNK Hậu Giang 2,027 tỷ đồng. Việc thất thoát hàng hóa và công nợ quá hạn tại TTMSNK Hậu Giang do tôi gây ra”.

Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Hậu Giang, nơi xảy ra hai vụ án với chung 1 số tiền bị chiếm đoạt

Ông Thảo cũng có mặt tại buổi làm việc để đối chiếu số tiền nợ. Biên bản được lập có sự hiện diện của điều tra viên Phạm Minh Luận và xác nhận của thượng tá Tạ Văn Trung - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang.

Ngày 30-10-2018, ông Phong viết bản cam kết thanh toán công nợ cho TTMSNK Hậu Giang, xác định: “Do tôi mua hàng từ TTMSNK Hậu Giang (có biên bản giao nhận đính kèm) nên tôi sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm thanh toán số tiền trên. Ông Thảo không được quyền yêu cầu tôi trả số tiền trên cho ông. Việc thanh toán ra sao sẽ do tôi trực tiếp thương lượng với TTMSNK Hậu Giang. Ông Thảo không được can thiệp và gây áp lực về vấn đề này kể từ hôm nay. Tôi chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ khoản nợ cho TTMSNK Hậu Giang số tiền 2,027 tỷ đồng, đồng thời chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật cho việc thanh toán số nợ này...”.

Bản cam kết này có ông Thảo ký tên với tư cách người liên quan, được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang xác nhận (Phó thủ trưởng Tạ Văn Trung ký).

Sau khi làm rõ, ngày 12-12-2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang ra các quyết định (QĐ) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Phong để điều tra về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Các QĐ trên đã được VKSND tỉnh Kiên Giang phê chuẩn một ngày sau đó.

...ĐẾN KÉO “CHIẾN HỮU” VÀO VÒNG LAO LÝ (!)

Dù ông Phong đã bị khởi tố vì hành vi chiếm đoạt 2,027 tỷ đồng, nhưng ông Thảo vẫn bị xử lý. Trước đó, ngày 21-11-2018, Công ty Nguyễn Kim đã tổ chức cuộc họp do Tổng GĐ điều hành Alexandre Rosso chủ trì (theo ủy quyền của bà Jariya Chirathivat, người đại diện pháp luật Công ty Nguyễn Kim), xem xét kỷ luật đối với ông Thảo.

Cuộc họp đi đến kết luận: “Ông Thảo đã vi phạm điểm a, khoản 3, điều 29 nội quy lao động hiện hành của công ty”. Từ kết luận trên, Công ty Nguyễn Kim đã ra QĐ sa thải ông Thảo vào ngày 17-12-2018.

Đang khiếu nại QĐ sa thải thì cựu Phó GĐ được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang mời làm việc ngày 11-1-2019. Ngày 16-1-2019, ông Thảo gửi đơn trình bày rõ một số vấn đề liên quan, trong đó có việc ông Phong mua hàng không trả tiền đã bị khởi tố về hành vi chiếm đoạt tài sản. Ông Thảo đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang phối hợp với Công an tỉnh Kiên Giang xử lý hành vi của ông Phong, thu hồi số tiền từ ông Phong cho TTMSNK Hậu Giang. Đơn kèm theo các tài liệu liên quan đã được ông Võ Duy Khánh - điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang tiếp nhận trong chiều cùng ngày.

Trong đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Hồng Phước (vợ ông Thảo) trình bày: Ngày 1-2-2019, ông Thảo từ nhà ở Bình Chánh xuống Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang làm việc, nhưng sau đó không thấy về. Ngày 2-2-2019, người vợ xuống Hậu Giang tìm chồng thì nhận thông báo ông Thảo đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang khởi tố, bắt tạm giam về tội “tham ô tài sản”.

Bà Phước nói trong nước mắt: “Toàn bộ số tiền ông Phong chiếm đoạt, đã bị khởi tố hình sự. Quá trình xử lý vụ án, nếu Cơ quan CSĐT Công an Kiên Giang không thu hồi được tiền, Công ty Nguyễn Kim yêu cầu chồng tôi bồi thường thì gia đình tôi cũng chấp nhận. Chồng tôi phải chịu trách nhiệm trong việc bán hàng, nhưng không có chiếm đoạt tiền để hưởng lợi, sao lại bị xử lý tội “tham ô”? Chính vì thế nên gia đình tôi liên tục khiếu nại, kêu cứu”.

Trong văn bản gửi Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và Ban Nội chính Tỉnh ủy Hậu Giang, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Hậu Giang - Hồ Việt Thắng xác định: quá trình làm việc, Nguyễn Hữu Thảo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, tự ý lấy tài sản của TTMSNK Hậu Giang đem bán với tổng giá trị 2,058 tỷ đồng. Hành vi chỉ đạo xuất kho hàng hóa khi không có hóa đơn chứng từ bán hàng là trái với quy định về quản lý, thanh lý hàng hóa của Tổng GĐ điều hành Công ty Nguyễn Kim.

Liên quan đến số hàng bán trị giá 2,058 tỷ đồng cho ông Phong, Phó viện trưởng Hồ Việt Thắng xác định: số tiền này hoàn toàn tách biệt và không nằm trong công nợ của TTMSNK Hậu Giang nên việc xác nhận nợ giữa ông Phong và Thảo là mang tính cá nhân (?).

Ngày 31-1-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đã ra các QĐ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Thảo, bắt tạm giam về hành vi tham ô tài sản quy định tại khoản 4 điều 353 BLHS 2015. Các QĐ này đã được VKSND tỉnh Hậu Giang phê chuẩn ngày 1-2-2019. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Phó Viện trưởng Hồ Việt Thắng cho rằng, bà Phước khiếu nại chồng bị khởi tố, bắt tạm giam không đúng quy định pháp luật là không có cơ sở để xem xét.

Theo dõi vụ án, luật sư Phan Văn Bé - Văn phòng luật sư Thiện Bá Vương, TPHCM, nêu ý kiến: Toàn bộ số tiền hơn 2 tỷ đồng của TTMSNK Hậu Giang, ông Đỗ Tuấn Phong thừa nhận đã chiếm dụng, nên bị khởi tố về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ. Do đó, các cơ quan tố tụng tỉnh Hậu Giang cần xem xét thấu đáo, thận trọng việc khởi tố ông Thảo về hành vi “tham ô tài sản” để tránh oan sai. Bởi, tiền đã bị ông Phong chiếm dụng, ông Thảo không tư túi trong vụ này. Hơn nữa, chỉ một thiệt hại xảy ra, nhưng có đến hai cơ quan điều tra xử lý với hai vụ án khác nhau là điều bất thường, chưa từng có...

Bình luận (0)

Lên đầu trang